Kiểm nghiệm chất độc DEHP trong đồ uống ở Việt Nam

15:53 | 31/05/2011

674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sử dụng thực phẩm có chứa hóa chất DEHP lâu dài sẽ gây hại cho gan và thận, gây dậy thì sớm ở nữ giới, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới và có thể gây ung thư.

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: sau khi Cơ quan y tế Đài Loan thu hồi hàng triệu chai nước uống giải khát có pha chất DEHP, một loại hóa chất tạo độ dẻo thường sử dụng trong ngành nhựa, Cục VSATTP đã quyết định lấy mẫu, kiểm tra một số nước giải khát, thực phẩm trên thị trường để truy tìm có hay không sự tồn tại của chất độc nêu trên và sẽ thông báo ngay khi có kết quả.

Cơ quan chức năng nhiều nơi đã ra lệnh thu hồi nước uống, thực phẩm nghi ngờ có chất DEHP.

Được biết, hóa chất DEHP được dùng thay cho dầu cọ để chế tạo một loại phụ gia có chức năng tạo đục trong các sản phẩm đồ uống. Khi cho vào thực phẩm, hóa chất này sẽ làm thực phẩm đặc hơn, kết dính và bắt mắt hơn. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa hóa chất DEHP lâu dài sẽ gây hại cho gan và thận, gây dậy thì sớm ở nữ giới, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới và có thể gây ung thư.

Cũng theo ông Khẩn, loại hóa chất này hiện diện trong nhiều sản phẩm đồ uống thể thao, mứt, sữa chua, nước ép trái cây, trái cây sấy khô, thạch khoai môn, sữa bột, thực phẩm chức năng… Tuy nhiên, sau khi kiểm tra danh sách các chất phụ gia được cơ quan chức năng cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam không có nguồn cung cấp từ công ty bị phát hiện chuyên sản xuất loại phụ gia độc hại này.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc