Khán giả và nghệ sĩ - Ai nuôi ai?

11:00 | 27/05/2021

954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mối quan hệ nghệ sĩ - khán giả chỉ tốt đẹp nếu được xây dựng trên tình yêu thương, sự tôn trọng, tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn.
Liveshow “Cảm ơn” của ca sĩ Tuấn Hưng
Liveshow “Cảm ơn” của ca sĩ Tuấn Hưng

Tuần qua, trên mạng xã hội diễn ra cuộc tranh cãi nảy lửa xung quanh chuyện “khán giả nuôi sống nghệ sĩ”. Câu hỏi được đặt ra: Khán giả có “nuôi” nghệ sĩ hay không? Cả khán giả và nhiều nghệ sĩ đều khẳng định là “có”, bởi thực tế cho thấy, không nghệ sĩ nào hoạt động nghệ thuật mà không cần khán giả. Nếu không được khán giả yêu mến, ủng hộ thì nghệ sĩ đó sẽ không thể đứng trên sân khấu biểu diễn. Kế đến, nghệ sĩ đi diễn, đóng phim để nhận cát-xê, họ ra sản phẩm, sử dụng thương hiệu cá nhân, sự nổi tiếng để bán hàng, quảng bá cho các thương hiệu... cũng là những cách trực tiếp hay gián tiếp được khán giả “nuôi”.

Đồng thời khán giả cũng được nhận lại nhiều thứ từ nghệ sĩ. Đầu tiên, đó là giá trị tinh thần từ những tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ chân chính. Có thể đó là một bài hát hay, một vai diễn ấn tượng... giúp nuôi dưỡng tâm hồn, tạo nên những cảm xúc tốt đẹp hay đơn giản chỉ là sự thư giãn sau những giây phút mệt nhoài với cuộc sống...

Thật ra, giá trị cốt lõi của mối quan hệ nghệ sĩ - khán giả không nằm ở việc ai “nuôi” ai mà đó là mối quan hệ cần được nuôi dưỡng bằng sự yêu thương và tôn trọng.

Trước hết, nghệ sĩ phải tôn trọng khán giả. Vài nghệ sĩ có danh trong showbiz bắt đầu xem thường khán giả, xem mình là “ông hoàng”, “bà chúa” quyền lực mà quên rằng “ngai vàng” ấy chính là do khán giả tạo nên. Trách nhiệm với cộng đồng, nói chính xác hơn là những người đang ủng hộ mình hằng ngày, cũng bị một số nghệ sĩ “bỏ quên” sau những hợp đồng béo bở. Điển hình là truyền thông đang lên án các nghệ sĩ, người nổi tiếng tiếp tay cho những quảng cáo “nhảm”, PR trá hình các sản phẩm, dịch vụ, trò chơi chưa được kiểm chứng, mang tính độc hại đối với sức khỏe, tinh thần, khiến dư luận bất bình.

Ngược lại, khán giả cũng cần tôn trọng nghệ sĩ. Dẫu khán giả bỏ tiền ra để thưởng thức nghệ thuật, ngoài quyền đòi hỏi chất lượng của sản phẩm và “nhà cung cấp” thì việc dùng bàn phím cào nát mặt họ khi không vừa ý là không nên. Thực tế, một bộ phận công chúng rất cay nghiệt với nghệ sĩ bằng đủ điều chua chát. Họ sẵn sàng lập ra những hội nhóm với hàng chục nghìn thành viên để tấn công nghệ sĩ, đôi khi chỉ vì một câu nói vu vơ. Trong khi đó, có những trường hợp nghệ sĩ cần tẩy chay một cách văn minh thì không thấy.

Suy cho cùng, nghệ sĩ - khán giả có điểm chung là nghệ thuật, người cố gắng tạo ra và người cần thưởng thức. Do đó, không thể đem chuyện “nuôi”, chuyện “tiền” ra cân đo đong đếm. Mối quan hệ ấy chỉ tốt đẹp nếu được xây dựng trên tình yêu thương, sự tôn trọng, tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn, vì “chúng ta cần nhau”!

Trúc Vân

Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?
"Hoài Linh không thể vin vào Covid-19 bao biện chậm giải ngân 13 tỷ đồng"
Hoài Linh sẽ bị loại khỏi “Thách thức danh hài” mùa 7?Hoài Linh sẽ bị loại khỏi “Thách thức danh hài” mùa 7?
Nghệ sĩ Hoài Linh: Tôi không làm mẻ một đồng tiền từ thiện!Nghệ sĩ Hoài Linh: Tôi không làm mẻ một đồng tiền từ thiện!
Nghệ sĩ Hoài Linh im lặng trước ồn ào về số tiền từ thiện 14 tỷNghệ sĩ Hoài Linh im lặng trước ồn ào về số tiền từ thiện 14 tỷ