Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?

07:13 | 27/05/2021

3,051 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi vụ việc 14 tỷ đồng từ thiện còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, MXH lại tiếp tục được một phen dậy sóng khi xuất hiện một tài khoản Facebook tuyên bố đã gửi đơn tố giác nghệ sĩ Hoài Linh đến cơ quan công an với cáo buộc “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng”.
"Hoài Linh không thể vin vào Covid-19 bao biện chậm giải ngân 13 tỷ đồng"
Livestream của bà Phương Hằng tối 25/5: Phá vỡ kỷ lục lượt xem tại Việt NamLivestream của bà Phương Hằng tối 25/5: Phá vỡ kỷ lục lượt xem tại Việt Nam
Nghệ sĩ Hoài Linh: Tôi không làm mẻ một đồng tiền từ thiện!Nghệ sĩ Hoài Linh: Tôi không làm mẻ một đồng tiền từ thiện!
Nghệ sĩ Hoài Linh im lặng trước ồn ào về số tiền từ thiện 14 tỷNghệ sĩ Hoài Linh im lặng trước ồn ào về số tiền từ thiện 14 tỷ
Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?
Hình ảnh được đăng tải trên tài khoản Facebook P.N

Trên tài khoản Facebook P.N, người này cho biết mình được ủy quyền từ một mạnh thường quân để thực hiện đơn tố giác này. "Chính thức khởi kiện anh Võ Nguyễn Hoài Linh tội danh lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được ủy thác ra tòa án!", P.N viết trên trang cá nhân.

Kèm theo bài đăng, người này còn công bố hình ảnh chứng từ giao dịch chuyển tiền mà phía mạnh thường quân ủy quyền cho mình, cùng hàng loạt giấy tờ có liên quan như đơn tố giác tội phạm, đơn ủy quyền,... gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, nơi nghệ sĩ Hoài Linh đang sinh sống.

Nghệ sĩ Hoài Linh bị khởi kiện?
Bài đăng của P.N đính kèm hình ảnh chứng từ giao dịch chuyển tiền từ mạnh thường quân đến tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh.

Người này cũng cho biết, đơn tố giác chậm nhất sẽ "đến nơi cần đến" vào ngày 26/5. Về thủ tục hành chính, cơ quan chức năng sẽ xem xét và phản hồi trong vòng 15 - 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu tố giác. Ngoài ra, người này cũng đăng tải hàng loạt biên bản, giấy tờ được hỗ trợ từ luật sư để mọi thủ tục diễn ra theo đúng trình tự pháp luật.

"Đây chính là quyền cơ bản của người công dân và cũng là hành động nhỏ góp phần tẩy chay vấn nạn từ thiện vô trách nhiệm, lòng tham lạm lòng tốt của các mạnh thường quân, lợi dụng vào nỗi đau xương máu của người cùng khổ để trục lợi", P.N viết.

Thực hư câu chuyện vẫn chưa được xác minh, song bài đăng này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Đa phần đều ủng hộ hành động của chủ nhân Facebook P.N. Bởi lẽ, số tiền 14 tỷ đồng lẽ ra đã phải đến tay người dân miền Trung nhưng Hoài Linh vẫn còn giữ lại, với lý do sợ dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều mạnh thường quân phẫn nộ, trong đó không ít fan hâm mộ cảm thấy sốc và mất niềm tin vào nam nghệ sĩ.

Điều 21 nghị định 64/2008 quy định các tổ chức, cá nhân huy động, quản lý và phân phối sử dụng tiền, hàng cứu trợ trái với quy định tại nghị định này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo ý kiến của luật sư, với hành vi lợi dụng nghề nghiệp, uy tín của bản thân để kêu gọi quyên góp từ thiện, số tiền quyên góp được từ 4 triệu đồng trở lên, sau đó không thực hiện nhằm chiếm đoạt thì có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, có khung hình phạt đến 20 năm tù.

Hành vi trục lợi, chiếm dụng vốn từ việc kêu gọi quyên góp từ thiện cho mục đích cá nhân mà chưa đến mức phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 15 nghị định 167/2013, sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu số tiền đã quyên góp được.

Ngoài ra, theo Bộ luật dân sự năm 2015, người góp tiền có quyền khởi kiện người trung gian để đòi lại số tiền này và yêu cầu kèm theo lãi suất, hoặc yêu cầu chuyển số tiền họ làm từ thiện kèm theo lãi suất cho cơ quan chức năng để làm từ thiện.

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps