Iraq: Mục tiêu nâng sản lượng dầu mỏ khó thành

10:41 | 16/05/2011

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo ngành công nghiệp dầu mỏ và quan chức chính phủ phương Tây đều cho rằng, Iraq sẽ không thể thực hiện được mục tiêu đến năm 2017 nâng sản lượng dầu mỏ lên gấp 4 lần mức hiện hiện nay.

Năm ngoái, chính phủ Iraq đã tuyên bố kế hoạch đầy tham vọng, hy vọng với sự giúp đỡ của các công ty dầu mỏ, trong 6 năm tới sẽ nâng sản lượng mỗi ngày từ 2,6 triệu thùng như hiện nay lên trên 12 triệu thùng, các công ty này bao gồm Hãng dầu khí Exxon Mobil của Mỹ, Công ty dầu mỏ Lukoil của Nga, tập đoàn dầu khí BP của Anh, Hãng dầu mỏ hoàng gia Hà Lan Royal Dutch Shell, Tổng công ty dầu mỏ khí đốt Trung Quốc CNPC, Công ty dầu mỏ quốc gia Malaysia Petronas và tập đoàn dầu mỏ Eni của Ý.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo và quan chức ngành công nghiệp này đã bày tỏ với tờ “Financial Times” của Anh rằng, hiện giờ họ tin rằng, do các đường ống dẫn dầu và các bến cảng xuất khẩu bị hạn chế ngày càng nghiêm ngặt, nên mục tiêu này sẽ không thể thực hiện. Theo họ, Iraq sẽ nhanh chóng hạ thấp mục tiêu.

Iraq đã từng nhiều lần thề rằng sẽ thực hiện được mục tiêu sản xuất 12 triệu thùng/ngày vào năm 2017. Tuy nhiên, các quan chức Iraq hiện đã bắt đầu thảo luận khả năng cắt giảm mục tiêu.

Từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2010, Iraq và nhiều tập đoàn dầu mỏ đã ký nhiều hợp đồng dài hạn để khai thác mấy chục mỏ dầu cỡ lớn tại miền nam nước này, nhằm vượt qua Iran, trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, đồng thời thu hẹp khoảng cách với Saudi Arabia – quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Việc Iraq nâng cao sản lượng dầu thô, cộng thêm sự gia tăng sản lượng của các nước phi thành viên OPEC như Brazil và Kazakhstan là vô cùng quan trọng với hy vọng giá dầu sẽ giảm xuống sau năm 2015.

Năm nay, giá dầu tăng vọt lên ngưỡng trên 100USD/thùng, đã khiến tỷ lệ lạm phát của các nước trên thế giới tăng theo.

Theo VITNFO/FT