Iran bất ngờ “cứu Nga”

10:10 | 18/02/2016

12,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một tuyên bố bất ngờ, Iran lên tiếng ủng hộ thỏa thuận giữa Nga và Arập Xê út nhằm giữ nguyên sản lượng xuất khẩu dầu khi lượng cung dư thừa đã khiến giá dầu xuống thấp nhất trong 12 năm qua.  

Theo đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đã có cuộc gặp với những người đồng cấp từ Venezuela, Iraq và Qatar tại thủ đô Tehran trong suốt 2 tiếng hôm thứ tư vừa qua, cho biết việc xác lập sản lượng “trần” sẽ là bước đi  đầu tiên nhằm ổn định thị trường.

tin nhap 20160218100801
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran tại cuộc gặp

Bộ trưởng Iran xác định với giới truyền thông rằng chính phủ nước này sẽ giữ sản lượng ở mức tương đương sản lượng tháng 1 vừa qua, theo đề nghị từ Nga và Arập Xê út. Kết quả này trái ngược với những tuyên bố trước đó của Tehran là sẽ tiếp tục nâng sản lượng dầu lên mức trước khi bị áp đặt lệnh trừng phạt.

Sau những tuyên bố từ cuộc họp, giới đầu tư thế giới đã có những phản ứng tích cực khi giá dầu thô tăng 7% so với phiên giao dịch một ngày trước đó.

Tehran là tâm điểm chú ý tuần qua, khi nước này trở thành nhân tố quyết định thành bại của thỏa thuận đầu tiên trong vòng 15 năm giữa OPEC và các nước ngoài OPEC.   

Nguyên Hồng

Reuters