IMF cảnh báo nền kinh tế thế giới “có nguy cơ đổ vỡ cao”

19:00 | 25/02/2016

1,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hôm nay 25/02 đã dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy yếu và cảnh báo “khả năng đổ vỡ cao nếu có biến động xấu”.
imf canh bao nen kinh te the gioi co nguy co do vo cao5 điều bất thường đe dọa kinh tế toàn cầu

IMF chỉ ra nguyên nhân khiến kinh tế thế giới suy yếu chính là tình trạng hỗn loạn tăng cao của thị trường tài chính và giá trị tài sản sụt giảm.

Bên cạnh đó, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ngày càng chậm lại cũng đặt thêm áp lực lên kinh tế toàn cầu. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây vào năm 2015.

imf canh bao nen kinh te the gioi co nguy co do vo cao
Giá dầu giảm tiếp tục đe dọa nền kinh tế thế giới

Theo IMF, tốc độ tăng trưởng tại một số quốc gia phát triển đã đến mức giới hạn, trong khi nhu cầu tiêu dùng thấp và nguy cơ suy yếu của các quốc gia đang tăng trưởng khiến các nhà lãnh đạo phải tiếp tục thực hiện các hành động nhằm phục hồi nền kinh tế. Ngoài ra, khả năng phát triển của kinh tế thế giới đang bị đe dọa bởi sự xáo trộn của thị trường tài chính, giá dầu giảm và những xung đột địa chính trị.    

Báo cáo của IMF được công bố trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 của các Bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương được tổ chức vào cuối tuần này tại Thượng Hải. IMF đã lên tiếng hối thúc lãnh đạo G20 lên kế hoạch xây dựng các cơ chế mới nhằm bảo vệ các quốc gia có nguy cơ đổ vỡ tài chính cao.

Đầu năm nay 2016, IMF đã hạ mức dự đoán về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặt kỳ vọng tăng trưởng 3,4% trong năm 2016 và 3,6% trong năm tiếp theo.   

 

Nguyên Hồng (Theo BBC)