Hôm nay, xét xử vụ Vinashin

16:55 | 27/03/2012

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/3, TAND TP Hải Phòng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng diễn ra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy (CNTT) Việt Nam Vinashin. Các thủ tục ra vào tòa được kiểm tra cực kỳ chặt chẽ.

Phiên tòa do Thẩm phán Trần Văn Nhiên, Chánh Tòa kinh tế – Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng làm chủ tọa.

Theo lãnh đạo Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm lần này về tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165, Bộ Luật Hình sự.

Tòa án nhân dân TP Hải Phòng, nơi xét xử vụ Vinashin (ảnh: Thanh niên)

Tham dự phiên tòa có 21 luật sư bào chữa cho 9 bị cáo.

9 bị cáo liên quan trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; Trần Quang Vũ – nguyên Tổng giám đốc Vinashin; ông Trần Văn Liêm- nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên – nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh; Nguyễn Tuấn Dương – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm – nguyên TGĐ Công ty cổ phần đầu tư phát triển kinh tế Hải Hà; Trịnh Thị Hậu – nguyên TGĐ Công ty tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thủy; Hoàng Gia Hiệp – nguyên phó TGĐ công ty Tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thủy; Đỗ Chính Côn – nguyên Phó TGĐ công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Các phóng viên báo chí được bố trí phòng riêng theo dõi trực tiếp diễn biến phiên tòa qua màn hình tivi. Khi bước vào phòng tác nghiệp này, các phóng viên được yêu cầu để máy ảnh và máy ghi âm bên ngoài.

Bị cáo Phạm Thanh Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin) mặc áo vest đen, giơ tay chào những người quen trong hội trường.

Bị cáo Phạm Thanh Bình (giữa) tại phiên tòa sơ thẩm (ảnh: Thanh niên)

Theo cáo trạng được công bố tại tòa sáng nay (27/3), trong quá trình hoạt động, bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo khác đã không tuân thủ quy định của pháp luật, không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước, trong đó có các dự án: đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen, đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định), đầu tư xây dựng Nhà máy điện diezel Cái Lân (Quảng Ninh), việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang ở Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Hải Phòng), đầu tư thuê mua tài chính tàu Bình Định Star.

Cuối giờ làm việc buổi sáng, phiên tòa bắt đầu bước vào phần thẩm vấn bị cáo.

Trụ sở Tập đoàn Vinashin tại Hà Nội

Hội đồng xét xử thẩm vấn theo từng dự án. Dự án đầu tiên được thẩm vấn là dự án Nhiệt điện diesel Cái Lân Quảng Ninh. Trước đó, theo cáo trạng được đại diện VKS trình bày tại tòa, tổng số thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo (trong đó có 9 bị cáo bị truy tố trước tòa) trong vụ án gây ra là hơn 910 tỉ đồng.

Cụ thể, dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại hơn 469 tỉ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng gây thiệt hại hơn 316 tỉ đồng đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66 tỉ đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại hơn 30 tỉ đồng và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại hơn 27 tỉ đồng.

Về dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân, theo cáo trạng, năm 2011, Vinashin có quyết định đầu tư xây dựng khu CNTT Cái Lân, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và thành lập ban quản lý dự án do bị cáo Phạm Thanh Bình lúc bấy giờ là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc làm Trưởng ban, bị cáo Tô Nghiêm lúc bấy giờ là Phó Trưởng ban…

Những năm 2006, 2007 Vinashin từng phát triển "cực nóng" với những dự án khổng lồ (ảnh: Thanh niên)

Cáo trạng cũng nêu, từ năm 2001 đến năm 2005, bị cáo Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cấp dưới của mình, trong đó có bị cáo Tô Nghiêm thực hiện các hành vi: Điều chỉnh tổng mức đầu tư trái quy định của Nhà nước, thông đồng với nhà thầu là Công ty Jasobsen để nhập dây chuyền máy móc, thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc không đúng yêu cầu thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án…

Bị cáo Tô Nghiêm và bị cáo Phạm Thanh Bình được thẩm vấn trước. Các bị cáo còn lại được đưa ra khỏi hội trường xét xử.

Trình bày ý kiến, bị cáo Tô Nghiêm nói "cơ bản đồng tình” với cáo trạng.

Về phần mình, bị cáo Phạm Thanh Bình cũng "đồng ý các hành vi” được nêu trong cáo trạng, tuy nhiên có ý kiến thêm về phần luận tội khi thừa nhận rằng "tôi thực hiện sai” nhưng "có điều kiện khách quan”.

Cũng theo kết luận của Cơ quan điều tra, việc đầu tư mua tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách quan.

Hậu quả do hành vi cố ý làm trái nêu trên đã gây thiệt hại gần 470 tỉ đồng. Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Cáo trạng của VKSND Tối cao cũng cho biết, thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của các bị can gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại chung của vụ án này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài hậu quả thiệt hại về tiền, tài sản của Nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị can còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Ngoài bị can Phạm Thanh Bình, cáo trạng còn nêu rõ hành vi phạm tội của 8 bị can khác: Trần Quang Vũ - nguyên Tổng giám đốc Vinashin; Trần Văn Liêm – nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên - nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh.

Với những sai phạm trên, các bị can đã bị khởi tố tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 BLHS.

Trong vụ án này còn có 2 bị can đang bỏ trốn, bị truy nã là Hồ Ngọc Tùng (nguyên Tổng giám đốc công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghệ Tàu thủy) và Giang Kim Đạt (34 tuổi, nguyên Trưởng phòng kinh doanh công ty vận tải Viễn Dương Vinashin).

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án này…

5 dự án điển hình về sai phạm của Vinashin

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, có 5 dự án điển hình về sai phạm của các cán bộ Vinashin đã được chỉ ra:

Mua tàu Hoa Sen, gây thiệt hại 469 tỉ đồng

Năm 2007, ông Phạm Thanh Bình, khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin đã giao cho Công ty Vận tải viễn dương Vinashin mua tàu Cartour, đóng năm 2001 của Ý trị giá 63 triệu Euro về đổi tên thành tàu Hoa Sen cũ để chạy tuyến Bắc Nam.

Việc mua tàu không đúng thủ tục tài chính, không được kiểm tra một cách kỹ càng nên Vinashin đã mua phải tàu không phù hợp với điều kiện Việt Nam, có lỗi ẩn trong tôn đóng tàu nên khi vận hành ở Việt Nam, tàu bị thủng đáy, nước vào phải sửa chữa mất hơn 300.000 USD. Tàu chạy được 39 chuyến thì phải dừng vì càng chạy càng lỗ.

Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng thiệt hại 316 tỉ đồng

Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (dự toán hơn 1.200 tỉ đồng, thực hiện năm 2006, 2007) gây thiệt hại 316 tỉ đồng. Năm 2006, ông Phạm Thanh Bình đã đồng ý cho Công ty Hoàng Anh (công ty con của Vinashin) lập dự án, mua thiết bị cũ về lắp đặt nhà máy nhiệt điện tại Nam Định. Sau khi công ty này đã mua thiết bị cũ từ Hàn Quốc về Việt Nam, qua thẩm định, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) phát hiện thiết bị quá lạc hậu, yêu cầu UBND tỉnh Nam Định đình chỉ dự án.

Nhà máy nhiệt điện Cái Lân thiệt hại 66,5 tỉ đồng

Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện diezel Cái Lân (Quảng Ninh), thực hiện trong giai đoạn 2002 – 2005, thiệt hại 66,5 tỉ đồng. Phạm Thanh Bình đã cho cấp dưới mua và tháo dỡ thiết bị từ một nhà máy nhiệt điện cũ ở Trung Quốc về lắp đặt tại Cái Lân, trị giá gần 600 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đưa nhà máy vào vận hành, do mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn (214,3g dầu/kWh điện, trong khi chỉ tiêu thiết kế là 195g/kWh điện) nên nhà máy càng hoạt động càng lỗ. Từ năm 2007 đến 2009 lỗ 57,5 tỉ đồng. Đến cuối năm 2009, nhà máy phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Dự án đóng tàu Bình Định Star thiệt hại 30 tỉ đồng

Năm 2004 – 2005, Vinashin đồng ý cho Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Bình Định đầu tư đóng tàu chở hàng khô trọng tải 4.000 tấn mang tên Bình Định Star trị giá 75 tỉ đồng, gây thiệt hại 30,4 tỉ đồng.

Dự án hoán cải, bán sắt vụ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại 27 tỉ đồng

Năm 2008, ông Trần Quang Vũ, khi đó là Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu đã chỉ đạo cấp dưới định giá, phá dỡ, bán sắt vụ tàu Bạch Đằng Giang trái quy định, gây thiệt hại 27 tỉ đồng.

PV (tổng hợp)