Học giả Trung Quốc: Không ai "kiềm" được Bắc Kinh

11:20 | 07/08/2013

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một học giả về chính sách ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh ngày 6/8 lớn tiếng cho rằng không ai có thể kiềm được sự trỗi dậy của Trung Quốc và cảnh báo Manila cùng Tokyo đã sai lầm khi lôi kéo Washington vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

 

Trung Quốc thực hiện một loạt hành động gây hấn trên Biển Đông và Hoa Đông trong thời gian qua.

 Trung Quốc hiện đang có tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Nhật trên quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên Hoa Đông. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, lấn sát vào cả bờ biển của các nước khác trong khu vực.

Cùng lúc đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama triển khai “xoay trục” sang châu Á.

Tuy nhiên, Ruan Zongze, phó chủ tịch và là học giả cấp cao của Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc lớn tiếng cho rằng: “Không ai trên thế giời này sẽ tìm cách kiềm chế Trung Quốc và không ai trên thế giới này có khả năng kiềm chế được Trung Quốc”.

“Kể từ khi Mỹ áp dụng chiến lược mới trở lại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số nước đã có đánh giá sai lầm rằng Mỹ sẽ khuyến khích họ thách thức chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, ông này cho biết thêm. “Đây là đánh giá sai của họ”.

Những tuyên bố trên của ông Ruan, người từng là nhà ngoại giao tại Mỹ và Anh, tại một sự kiện do Hiệp hội các nhà báo toàn Trung Quốc, một cơ quan nhà nước, tổ chức.

Ông cũng chỉ trích Mỹ khuyến khích các nước như Nhật và Philippines, hai nước có hiệp ước quân sự với Mỹ, chống Trung Quốc.

Về việc Mỹ bán vũ khí cho Philippines vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila tăng cao trên hồ sơ Biển Đông, ông cho rằng “việc này dù cố tình hay vô ý đã khuyến khích sự tự tin của Philippines để thách thức Trung Quốc”.

Liên quan đến tranh chấp Hoa Đông, ông Ruan cho rằng: “Mỹ thừa hiểu rằng họ chịu trách nhiệm nếu có xung đột trong vấn đề Điếu Ngư giữa Trung và Nhật”.

Mỹ và Trung Quốc hiện là hai nền kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới và Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại California hồi tháng 6 vừa qua, nhằm tìm cách thiết lập mối quan hệ cá nhân khi giải quyết mối quan hệ giao bang. Theo ông Ruan, viễn cảnh tươi đẹp nhất cho hai nước là “củng cố sự hiểu biết lẫn nhau” và “hỗ trợ…quyền lợi cốt lõi của mỗi bên”.

(Theo Dân trí)