Hoàn tất lấy phiếu tín nhiệm

10:51 | 15/11/2014

758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cách đây ít phút, Quốc hội đã hoàn tất việc tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Mở đầu nội dung quan trọng này trong ngày làm việc 15/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo trước Quốc hội một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, lấy phiếu tín nhiệm là việc làm hệ trọng, đại biểu Quốc hội thay mặt cử tri cả nước bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm của mình với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước trong bộ máy lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Hoàn tất lấy phiếu tín nhiệm

Lần lấy phiếu lần này không chỉ làm ở Quốc hội, mà được tiến hành ở tất cả các ngành, các cấp trong hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, HĐND cấp tỉnh, huyện, xã, trong đó cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội là cuộc đầu tiên trong năm nay.

“Nói Quốc hội đánh giá các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn nhưng thực chất là từng đại biểu Quốc hội đánh giá, chứ không phải cả Quốc hội thảo luận rồi quyết, nên trọng trách này rơi vào từng đại biểu Quốc hội, đòi hỏi về sự thận trọng, khách quan, công tâm, chính xác đặt vào từng vị đại biểu Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, lần lấy phiếu này, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội có nhiều thuận lợi hơn lần trước, vì đã có kinh nghiệm; là lần thứ hai được tiến hành sau gần 3 năm, nên đại biểu có nhiều thời gian hơn lần trước trong việc quan sát, theo dõi, đánh giá công tác của những người được lấy phiếu.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, cho đến sáng nay, Thường vụ Quốc hội không nhận được đề nghị nào của đại biểu Quốc hội yêu cầu báo cáo giải trình bất cứ việc gì liên quan đến các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, những thông tin không chính thức, nếu có, sẽ được tổng hợp để báo cáo với Quốc hội và triển khai các bước xử lý theo đúng trình tự của pháp luật.

Quốc hội cũng thông qua Ban kiểm phiếu với 29 thành viên (lớn hơn nhiều so với lần lấy phiếu trước) do ông Huỳnh Văn Tí (Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận) làm Trưởng ban Kiểm phiếu. Kết quả biểu quyết thể hiện, có 484 đại biểu (trên tổng số 497 đại biểu) có mặt để tham gia cuộc bỏ phiếu sáng nay.

“Lần này Quốc hội sẽ dành 30 phút để các đại biểu ghi phiếu đánh giá”, đại diện ban kiểm phiếu cho biết.

Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách trên với tỷ lệ 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Sau khi biểu quyết, các đại biểu Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận tại Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm lần này.

Dự kiến vào cuối giờ chiều nay, 15/11, Ban kiểm phiếu sẽ công bố kết quả kiểm phiếu theo từng chức danh với từng mức tín nhiệm cụ thể. Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu sẽ được thông qua ngay sau đó.

Lê Tùng