Hỏa hoạn tại ngoại ô Moscow, 14 người Việt thiệt mạng

09:50 | 12/09/2012

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 11/9, Bộ tình trạng khẩn cấp Cộng hòa Liên bang Nga cho hay, vụ hỏa hoạn xảy ra tại xưởng may ba tầng ở thị trấn Yegoryevsk, cách thủ đô Moscow hơn 100km về phía đông nam, làm 14 người Việt Nam thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng.

Hiện trường vụ hỏa hoạn

Theo thông tin ban đầu, vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 16 giờ 20 phút giờ địa phương ngày 11/9, ngọn lửa bắt đầu bốc lên từ tầng 2 của tòa nhà - vốn là một xưởng dệt. 14 nạn nhân thiệt mạng đã được xác định đều mang quốc tịch Việt Nam, ngoài ra có 4 người khác bị thương nặng đã được đưa vào bệnh viện. Các nhân viên đội cứu hỏa đã phát hiện các thi thể ở tầng 2, trong một căn phòng chỉ rộng 30m2.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn các nguồn tin địa phương cho biết những người nhập cư trên được thuê làm việc bất hợp pháp tại xưởng may.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, cũng ngay trong chiều ngày hôm qua (11/9), Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã cử người xuống hiện trường vụ hỏa hoạn để nắm bắt thêm thông tin và thăm hỏi các nạn nhân bị thương và phối hợp với phía Nga giải quyết hậu quả vụ hỏa hoạn.

Đây không phải là lần đầu tiên công nhân người Việt thiệt mạng do hỏa hoạn tại Nga. Hồi tháng 3 năm ngoái, có 5 công nhân người Việt Nam đã thiệt mạng khi một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại một nhà máy dệt ở thị trấn Ivanteyevka, ngoại ô Moscow.

Sau đó không lâu, ngày 7/4/2011, một vụ hỏa hoan khác xảy ra tại xưởng may của người Việt gần khu chợ Cherkizovo (người Việt hay gọi là “Chợ Vòm”) ở Thủ đô Moscow cũng làm 4 người Việt Nam và 2 người Nga khác thiệt mạng.

Do cơ sở hạ tầng lạc hậu và không còn đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của việc phòng cháy chữa cháy, nên các xưởng may, xưởng dệt của công nhân nước ngoài làm việc tại Nga – nhất là những công nhân có mức thu nhập thấp rất dễ xảy ra hỏa hoạn.

So với nhiều quốc gia châu Âu khác, Nga có số người thiệt mạng do hỏa hoạn ở vào mức cao. Chỉ tính riêng trong năm 2011, có tới 12 nghìn người đã thiệt mạng do các vụ hỏa hoạn xảy ra ở quốc gia này. Trong khi đó, Mỹ - quốc gia có dân số gấp đôi Nga, tỉ lệ người chết do hỏa hoạn lại ít hơn tới 5 lần.

Theo thông tin từ tổ chức An toàn cháy nổ châu Âu, mỗi ngày có tới 12 người chết do cháy ở châu lục này, và con số này mỗi năm là 4.400 người. Số người thiệt mạng do hỏa hoạn của Nga cũng đã ở mức báo động khi hơn 150 người thiệt mạng trong vụ cháy tại một hộp đêm ở Ural hồi tháng 12/2009.

Vi Lâm (Theo RIA)