HLV Park Hang Seo lần đầu tiết lộ về cuộc cách mạng với bóng đá Việt Nam

14:10 | 25/07/2022

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chia sẻ trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Chosun, HLV Park Hang Seo đã tiết lộ nhiều câu chuyện liên quan tới cuộc cách mạng, giúp bóng đá Việt Nam thay đổi toàn diện.

Kể từ khi tới Việt Nam vào năm 2017, HLV Park Hang Seo đã giúp bóng đá Việt Nam tạo nên giai đoạn phát triển huy hoàng, với nhiều thành công ở khu vực Đông Nam Á và châu lục. Tất nhiên, thành công ấy không phải may mắn, mà nó tới từ quá trình thay đổi giúp bóng đá Việt Nam "lột xác" hoàn toàn.

HLV Park Hang Seo lần đầu tiết lộ về cuộc cách mạng với bóng đá Việt Nam - 1
HLV Park Hang Seo thừa nhận đã giúp bóng đá Việt Nam chuyên môn hóa từng bộ phận (ảnh: Mạnh Quân).

HLV Park Hang Seo đã tiết lộ bí quyết thành công cùng bóng đá Việt Nam trong buổi trả lời phỏng vấn trên tờ Chosun. Trong đó, ông nhấn mạnh: "Đầu tiên, tôi cần phải tôn trọng thuần phong mỹ tục ở Việt Nam. Thứ hai, tôi đã tổ chức chuyên môn hóa đội ngũ nhân viên của mình.

Có ai từng nói rằng, thể thao là khoa học. Việc sử dụng khoa học để nghiên cứu và áp dụng vào thể thao sẽ thúc đẩy sự phát triển. Cho tới năm 2002, bóng đá Hàn Quốc cũng lâm vào tình trạng giống bóng đá Việt Nam. Họ không có đội ngũ y tế, thể chất, những chuyên gia phân tích video…

Việc sử dụng nhân sự chuyên môn hóa theo từng bộ phận như vậy là rất cần thiết. Bóng đá Việt Nam chưa đạt tới trình độ đó. Tôi đã cố gắng thay đổi điều đó. Tận dụng những nhân sự cũ để không mất thêm nhiều chi phí tuyển thêm người mới. Vì vậy, tôi đã nói với HLV thành thạo máy tính rằng: "Bạn vừa là HLV, vừa là nhà phân tích video.

Nhờ sự giúp đỡ của Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc, Hong Myung Bo, một chuyên gia phân tích video đã được gửi tới Việt Nam để truyền đạt kinh nghiệm cấp tốc, chỉ trong vòng 3 ngày.

Về các nhân viên y tế, Việt Nam có tổ chuyên trách đội tuyển ở tất cả các môn. Tôi muốn có một đội ngũ ổn định và nhất quán. Do đó, tôi cần một người chuyên lo vấn đề này cho đội tuyển bóng đá. Giờ đây, bác sĩ Choi Joo Young là người chăm lo vấn đề này cho các cầu thủ.

HLV Park Hang Seo lần đầu tiết lộ về cuộc cách mạng với bóng đá Việt Nam - 2
HLV Park Hang Seo cố gắng giúp người kế nhiệm có nền tảng vững chắc (ảnh: Mạnh Quân).

Một khi mỗi người đều nhận ra vai trò của mình và được đối xử như những chuyên gia, họ sẽ tập trung cống hiến với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Khi ấy, sức mạnh tổng lực sẽ được hội tụ. Bạn càng chuẩn bị kỹ càng thì khả năng chiến thắng càng cao.

Tôi hiểu giờ đây hệ thống của bóng đá Việt Nam vẫn chưa hoàn hảo. Nhưng tất cả cần quá trình, giống như sự phát triển của Hàn Quốc. Bóng đá Việt Nam sẽ có thêm nhiều chuyên gia hàng đầu hỗ trợ nếu như nguồn lực kinh tế cho phép. Tôi nghĩ mình cần giúp bóng đá Việt Nam chuyên môn hóa từng bộ phận. Tôi không biết người kế nhiệm của mình là ai nhưng cố gắng giúp họ tạo nên nền tảng.

Tôi đã có nhiều bài học từ HLV Hiddink trước khi sang Việt Nam. Tôi nói với các trợ lý rằng các anh là ông chủ của bóng đá Việt Nam, chứ không phải người ngoại quốc như tôi. Vì vậy, hãy suy nghĩ và tìm ra giải pháp chứ đừng phó mặc cho tôi".

Không chỉ có các chuyên gia, mà ngay cả các cầu thủ cũng được "chuyên môn hóa". HLV Park Hang Seo nói thêm: "Trước mỗi giải đấu, chúng tôi thường chia thành ba nhóm nhỏ. Họ tự chọn nhóm trưởng và cùng thảo luận. Yêu cầu thảo luận là nói về mục tiêu của nhóm, cách đạt được mục tiêu và cần chuẩn bị những gì. Sau đó, từng nhóm sẽ báo cáo nội dung thảo luận. Bằng cách này, mỗi người sẽ tự ý thức được mục tiêu của mình và nỗ lực hoàn thành".

Nói về việc thích ứng với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, HLV người Hàn Quốc chia sẻ: "Bún là món ăn quốc hồn ở Việt Nam. Tuy nhiên, các cầu thủ cần chế độ ăn với nhiều calo hơn. Thay vì cấm các cầu thủ ăn, tôi đã nhờ VFF hỗ trợ thuê một chuyên gia dinh dưỡng. Các cầu thủ nói rằng đó là lần đầu tiên họ được huấn luyện theo cách như vậy. Do đó, họ đều tự giác tuân thủ chế độ dinh dưỡng.

HLV Park Hang Seo lần đầu tiết lộ về cuộc cách mạng với bóng đá Việt Nam - 3
HLV Park Hang Seo cũng cố gắng thay đổi vấn đề dinh dưỡng của các cầu thủ.

Lúc mới sang, tôi không hiểu được văn hóa ngủ trưa ở Việt Nam. Tuy nhiên, giờ tôi thấy rằng nên có quãng nghỉ ngắn buổi trưa mới hiệu quả. Cá nhân tôi cũng chợp mắt một lúc. Việc thích nghi với văn hóa địa phương là sự lựa chọn hợp lý.

Việc làm quan trọng hơn lời nói. Nếu như bạn không thể hòa nhập văn hóa với các cầu thủ thì chẳng ai nghe bạn cả. Lúc đầu, các đầu bếp thường chuẩn bị cho tôi món ăn Hàn Quốc. Đối với một người xa quê hương, việc được ăn đồ Hàn Quốc là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi yêu cầu đầu bếp cho tôi ăn đồ Việt Nam. Nếu các cầu thủ thấy HLV ăn đồ Hàn Quốc, còn họ ăn đồ Việt Nam thì sẽ vô cùng xây dựng rào cản, tạo nên tâm lý tiêu cực. Giờ đây, tôi thấy món ăn Việt Nam rất ngon".

Cuối cùng, HLV Park Hang Seo nói về mục tiêu với bóng đá Việt Nam. Ông chia sẻ: "Trước mắt, mục tiêu của tôi là giành chức vô địch AFF Cup 2022. Chúng tôi từng giành chức vô địch vào năm 2018 nhưng lại thất bại trước Thái Lan ở bán kết ở AFF Cup 2020. Chúng tôi phải trả món nợ ấy ở giải đấu sắp tới. Về lâu dài, mục tiêu của tôi là cố gắng hết sức giúp bóng đá Việt Nam phát triển".

Theo Dân trí

HLV Park Hang Seo nói về tương lai và chuyện cầu thủ Việt Nam xuất ngoạiHLV Park Hang Seo nói về tương lai và chuyện cầu thủ Việt Nam xuất ngoại
HLV Park Hang Seo lần đầu tiết lộ về căn bệnh, hai lần phải nhập việnHLV Park Hang Seo lần đầu tiết lộ về căn bệnh, hai lần phải nhập viện
Tuyển Việt Nam tụt hạng, vẫn bỏ xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFATuyển Việt Nam tụt hạng, vẫn bỏ xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA