HLV Lê Thụy Hải: Nhà cầm quân làm "dậy sóng" bóng đá Việt Nam

18:48 | 07/05/2021

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giỏi về chuyên môn, nhưng HLV Lê Thụy Hải cũng nổi tiếng là một người có phong cách gai góc, thẳng thắn đề cập, thậm chí chỉ trích những mặt trái của bóng đá Việt Nam.

20 năm bôn ba

Từ khi làm nghề cầm quân, HLV Lê Thụy Hải từng dẫn dắt 10 đội bóng, trong đó có nhiều CLB tiếng tăm như SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Phòng, V.Ninh Bình. Tuy nhiên, không ở nơi đâu mà HLV Lê Thụy Hải đạt nhiều dấu ấn và vinh quang hơn CLB Bình Dương.

HLV Lê Thụy Hải 3 lần vô địch V-League, trong đó có hai chiếc cúp năm 2007, 2008 khi ông Hải trực tiếp cầm sa bàn chỉ đạo cùng một lần vô địch năm 2014 với vai Giám đốc kỹ thuật, nhưng vẫn có tiếng nói đầy trọng lượng về mặt chuyên môn.

HLV Lê Thụy Hải: Nhà cầm quân làm dậy sóng bóng đá Việt Nam - 1
HLV Lê Thụy Hải được đánh giá là chiến lược gia giàu cá tính của bóng đá Việt Nam.

Bình Dương từng là "mảnh đất dữ" khi quy tụ nhiều ngôi sao, cùng với đó là nhiều bè cánh. HLV Lê Thụy Hải về đây, lập tức bình ổn phòng thay đồ Bình Dương và biến đội bóng thành một đế chế của bóng đá Việt Nam, vượt mặt hàng loạt đội bóng giàu truyền thống như HA Gia Lai, ĐT Long An, SL Nghệ An hay Thể Công ở giai đoạn 2007-2015.

Ngoài Bình Dương, HLV Lê Thụy Hải từng dẫn dắt SHB Đà Nẵng (2005), Thể Công Viettel (2009), Xi măng The Vissai Ninh Bình (2010), CLB Thanh Hóa (2011), CLB Hải Phòng (2012) rồi trở về FLC Thanh Hóa giữ vai trò giám đốc kỹ thuật trước khi nghỉ hưu.

Cái tên Lê Thụy Hải nổi danh khi còn khoác áo Tổng cục Đường sắt. Ông cùng đồng đội tham dự trận đấu để đời vào năm 1976 khi lần đầu tiên, hai đội hai miền Nam - Bắc chạm trán nhau sau khi đất nước giành độc lập. Ở trận đấu tại Sài Gòn năm đó, ông chính là tác giả bàn thắng đáng nhớ, để rồi cùng với Mai Đức Chung, ông Hải góp công vào chiến thắng 2-0 của đội Tổng cục Đường sắt trước đội Cảng Sài Gòn.

Trong nghiệp cầm quân, HLV Lê Thụy Hải có một lần duy nhất làm trợ lý cho người khác, và đấy chính là ông Alfred Riedl. Đó là kỳ SEA Games đáng quên của bóng đá Việt Nam khi lứa Quốc Vượng, Văn Quyến…tham gia bán độ.

Ở bất cứ đội bóng nào, phong cách của Lê Thụy Hải luôn được thể hiện. Ông xây dựng lối chơi có bản sắc rõ ràng, bên cạnh xây nền đắp móng, đội bóng phải là một tập thể. Chính vì thế, dù đã có tuổi, nhưng HLV người Hà Đông vẫn được nhiều đội bóng mời chào với mức lương cao, trước khi ông phải dừng lại vì sức khỏe yếu.

Jose Mourinho của Việt Nam

HLV Lê Thụy Hải được gọi với biệt danh là "Jose Mourinho của bóng đá Việt Nam", được giới quần đùi áo số tôn trọng, ngưỡng mộ bởi cá tính quá đỗi khác biệt. Đó cũng là lý do mà ông được gọi là Hải "lơ", cái tên cũng là tính cách.

HLV Lê Thụy Hải sống với đam mê, với sự tận hiến cho bóng đá, và vì thế mà ngày nhà cầm quân sinh năm 1946 mãi mãi ra đi khiến cả làng bóng đá Việt Nam phải tiếc thương.

Cho đến giờ, những phát biểu gây sốc của HLV Lê Thụy Hải vẫn mang tính thời sự. HLV Lê Thụy Hải từng trả lời đầy tự tin như vậy khi được hỏi về khoản thù lao 100 triệu/tháng, kỷ lục vào năm 2010 khi ông dẫn dắt V.Ninh Bình. "Tôi là hàng Việt Nam chất lượng cao nên nhận lương như vậy là xứng đáng", ông Hải nói.

Đầu mùa giải 2015, Công Vinh về Bình Dương với mức phí lót tay rất cao là 8 tỷ đồng cho 3 năm. Với nhiều người, Công Vinh được mua về để đá chính nhưng HLV Lê Thụy Hải không nghĩ như vậy. Ông Hải "lơ" cho rằng Anh Đức xứng đáng được tin dùng hơn: "Tôi là ngôi sao duy nhất và Công Vinh phải ngồi dự bị. Hiện tại, Anh Đức xuất sắc hơn Công Vinh nhiều. Ai ép dùng Công Vinh, tôi nghỉ ngay lập tức".

HLV Lê Thụy Hải: Nhà cầm quân làm dậy sóng bóng đá Việt Nam - 2
HLV Lê Thụy Hải có nhiều phát ngôn gây sốc về bóng đá Việt Nam.

Khi về dẫn dắt Thể Công thay HLV Vương Tiến Dũng năm 2009, HLV Lê Thụy Hải trải qua giai đoạn khó khăn, đội bóng thi đấu bết bát. Trước nguy cơ xuống hạng, ông đã có phát ngôn trên khi đối mặt với truyền thông.

Ngày mới dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Toshiya Miura không được ủng hộ bởi HLV Lê Thụy Hải. Dưới góc nhìn của ông, chiến lược gia người Nhật không có tài năng đặc biệt nào. "Các đội do ông này huấn luyện chỉ làng nhàng, chẳng có thành tích gì cả", ông Hải "lơ" chia sẻ thẳng thắn.

Khi chứng kiến đội Olympic Việt Nam thi đấu chật vật tại vòng loại U23 châu Á năm 2015 tại Malaysia, ông Hải bày tỏ quan điểm: "Đội Olympic Việt Nam có lọt vào vòng chung kết cũng chỉ lót đường thôi".

Đặc biệt, ông Hải thẳng thắn chê bai lứa Công Phượng, Xuân Trường khi bầu Đức đôn lên đá V-League 2015. HLV Lê Thụy Hải nói thẳng: "Các cầu thủ này chỉ đá ở đội U, còn V-League thì chưa đủ tuổi". Thực tế năm đó và nhiều năm về sau này, HA Gia Lai luôn thi đấu bết bát, vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.

Theo Dân trí