Hãy yêu nước bằng “trái tim nóng và cái đầu lạnh”!

08:48 | 17/05/2014

2,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình căng thẳng với những cuộc biểu tình kích động bạo loạn, các cơ quan đoàn thể đã nhanh chóng vào cuộc, lên tiếng và có nhiều biện pháp nhằm vận động quần chúng nhân dân tham gia phản đối Chính phủ Trung Quốc một cách văn minh, hòa bình; đặc biệt, tuyên truyền cho người dân hiểu để cảnh giác, tỉnh táo, không bị các thế lực phản động lợi dụng lôi kéo vào cuộc biểu tình chống phá Nhà nước ta.

Ông Hà Minh Huệ (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam)

Hiện nay đã có địa phương nổi lên một số cuộc biểu tình phản đối hành động đưa giàn khoan HD-981 của Trung Quốc ra biển Đông. Có thể coi đây là hành động thể hiện tình yêu nước và sự bức xúc trước những hành động sai trái, xâm phạm chủ quyền biển đảo của nước ta. Tuy nhiên, trong số những cuộc biểu tình, tuần hành phản đối diễn ra gần đây, có một lực lượng người dân đã tổ chức và thực hiện những hành động phản đối quá khích như đập phá nhà xưởng, nơi sản xuất của các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang làm ăn tại Việt Nam.

Những hành động quá khích này đã được các cơ quan chức năng vào cuộc và chấn chỉnh. Theo quan điểm của chúng tôi, nhân dân nên biểu thị tình cảm đối với Tổ quốc một cách hòa bình, chứ không nên bị các lực lượng xấu kích động, dẫn đến mất kiểm soát như những cuộc biểu tình tại Bình Dương, Vũng Áng gần đây.

Chúng ta thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhưng cần biết phương cách đấu tranh và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước để giữ ổn định tình hình trong nước. Tại Trung Quốc, có nhiều người dân cũng hiểu rõ tình hình hiện nay và có nhiều tiếng nói kêu gọi giải quyết vấn đề giữa hai quốc gia một cách hòa bình.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương (Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

Ngày 14/5/2014, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, trong đó nêu rõ “Hơn ai hết, phụ nữ là người thấu hiểu và trân trọng giá trị của hòa bình; trong trường hợp xảy ra xung đột, chiến tranh, phụ nữ hai nước Trung Quốc và Việt Nam là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam kêu gọi các đối tác quốc tế, phụ nữ các nước trên thế giới trong đó có phụ nữ Trung Quốc hãy lên tiếng bảo vệ hòa bình và công lý, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Tuyên bố này đã được gửi đến các cơ quan báo chí trong nước, đại diện các cơ quan thông tấn nước ngoài đóng tại Việt Nam và 500 cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam, các tổ chức phụ nữ đối tác nhằm tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế cho công lý, hòa bình và sự nghiệp bảo vệ chủ quyền chính nghĩa của dân tộc ta.

Trước tình trạng ở một số địa phương có những kẻ quá khích gây rối trong vài ngày qua, Trung ương Hội và Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ về chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng ta; vận động chị em không tham gia và vận động người thân trong gia đình không tham gia các hành vi vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

Đồng thời, thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, cán bộ Hội các cấp tiếp tục thực hiện phương châm hướng về cơ sở, theo sát hội viên để nắm bắt tình hình tư tưởng và tâm tư của người lao động, đặc biệt là công nhân nữ trong các khu công nghiệp và nhân dân. Qua đó hướng dẫn, cung cấp thông tin và vận động chị em chỉ tham gia các hình thức phản đối có tổ chức, thể hiện lòng yêu nước một cách văn minh, không để kẻ xấu lôi kéo, xúi giục.

Ông Lê Quang Tự Do (Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn)

Sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 và nhiều tàu của Trung Quốc vào hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam ngày 1/5 đến nay đã gây phản ứng không đồng tình trong dư luận Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Trước sự việc này, tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội đã có nhiều hoạt động ủng hộ, giáo dục thanh niên về những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo.

Vừa qua, một số thanh niên đã có những hành động quá khích trong biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc như tại Bình Dương, Hà Tĩnh. Vì thế, tại thời điểm hiện tại, các cơ sở Đoàn các cấp cần thể hiện vai trò xung kích trong việc giữ gìn an ninh trật tự, tích cực thực hiện chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền để giữ vững an ninh tại các địa phương.

Nhiệm vụ của các Đoàn thanh niên trong thời điểm này là cần tuyên truyền, vận động để thanh niên, sinh viên không tham gia và nói không với những hành động kích động, biểu tình gây bạo động tại các địa phương. Bên cạnh đó, các cấp Đoàn phải làm tốt công tác tư tưởng cho cán độ, đoàn viên thanh niên. Trong đó, phải thể hiện tinh thần tự tôn và tự hào dân tộc, thông qua những quan điểm về chủ quyền biển đảo Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh những hoạt động giáo dục trong đoàn viên thanh niên về những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo.

Vấn đề Chủ quyền biển đảo được Trung ương Đoàn thường xuyên chú trọng tuyên truyền, phổ biến tới lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô, tập trung vào những quan điểm về chủ quyền biển đảo Việt Nam, kết hợp với nhiều hoạt động mang tính giáo dục trong đoàn viên thanh niên về những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo. Từ đó, thể hiện tinh thần tự tôn và tự hào dân tộc, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức đoàn...

Hiện nay, tổ chức Đoàn các cấp đang triển khai thực hiện nhiều hoạt động mang lại hiệu quả lớn như chia sẻ cảm nghĩ, triển lãm ảnh cũng như những thông điệp của tuổi trẻ Việt Nam về chủ quyền biển đảo. Cùng với đó, thông qua các kênh mạng xã hội như facebook - cầu nối hiện nay giữa tổ chức đoàn, tổ chức hội với đoàn viên thanh niên có sự định hướng đúng đắn nhất, chính xác nhất cho tuổi trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên để không bị lôi kéo và tác động từ những luồng thông tin xuyên tạc về chủ quyền biển đảo.

Bên cạnh những triển lãm, cuộc thi… được tổ chức thường xuyên, Trung ương đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như mời các chuyên gia biển đảo về trò chuyện, chiếu phim lịch sử tăng cường kiến thức về biển đảo cho các đoàn viên, thanh niên …

Trung ương Đoàn đã tổ chức Ngày hội Thanh niên với biển đảo Tổ quốc và Ngày hội sinh viên với biển đảo quê hương nhằm khơi dậy tình yêu tổ quốc và quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam của đối tượng sinh viên, thanh niên.

Từ ngày 15-18/5, Trung ương Đoàn đã tổ chức ngày hội “Tự hào biển đảo Việt Nam” tại Phú Quốc nhằm tuyên truyền cho hơn 900 đại biểu sinh viên về tình hình biển Đông và những việc thanh niên, sinh viên cần làm để thể hiện tình yêu nước và quyết tâm bảo vệ tổ quốc một cách thiết thực nhất.

Vào ngày 28/5 tới đây, Trung ương Đoàn cũng sẽ tổ chức Hành trình tuổi trẻ về biển đảo quê hương với chủ đề “Âm vang Điện biên – Hào khí Trường Sa”. Hành trình sẽ đưa 90 đại diện tiêu biểu của sinh viên Việt Nam ra Trường Sa nhằm kết nối, đưa di vật, quà tặng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ra Trường Sa và đưa hiện vật từ Trường Sa đến với Điện Biên Phủ.

Ngoài ra tại các địa phương, các trường Đại học tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM đã tổ chức những diễn đàn, tọa đàm thể hiện lòng yêu nước và những thông tin quan trọng về tình hình biển Đông hiện nay. Từ đó giúp thanh niên, sinh viên Việt Nam thể hiện được tình yêu tổ quốc và quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ một cách hiệu quả và hạn chế hành động quá khích, kích động.

Tâm Huyền