Hàng trăm xe máy hỏng do xăng: Lỗi do... bơm nhầm dầu!

17:17 | 15/07/2013

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc hàng trăm chiếc xe máy của người dân trên địa bàn huyện Thanh Oai, Hà Nội bị chết máy sau khi mua xăng tại cây xăng Kim Bài, cơ quan chức năng đã kết luận: Nguyên nhân là do bơm nhầm dầu từ xe bồn xuống bể chứa xăng.

>> Người dân mua 'xăng bẩn' sẽ được đền bù

>> Công an vào cuộc vụ 'mua xăng bẩn, hàng trăm xe máy cùng hỏng'

Ngày 15/7, ông Nguyễn Quý Tính - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 27 - Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, đã gửi mẫu xăng được lấy từ cây xăng Kim Bài đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I (Quatest 1 - Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam) để giám định. Kết quả cho thấy, trị số octan là 89,1 RON. Đây là trị số không phù hợp với mức yêu cầu đối với xăng không chì 92 được quy định tại QCVN 1:2009/BKHCN.

Tại cây xăng Kim Bài dán thông báo tiếp nhận đơn thư của người dân mua xăng kém chất lượng.

Ông Tính cho biết, hiện nay cơ quan chức năng đang chờ quyết định của UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) về việc xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Hồng Dương, đơn vị quản lý cây xăng Kim Bài. Khi nào có quyết định xử phạt sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc chất lượng xăng tại cây xăng Kim Bài không đạt tiêu chuẩn, ông Tính cho biết, trong quá trình tiếp nhiên nhiệu cho cây xăng này, lái xe bồn chở nhiên liệu đã bơm nhầm dầu xuống bể chứa xăng.

“Một chiếc xe bồn chở nhiên liệu lúc nào cũng có 3 khoang (2 khoang chứa xăng, 1 khoang chứa dầu). Khi xe chở nhiên liệu đến tiếp cho cây xăng này, lái xe đã bơm nhầm khoảng 700 lít dầu xuống bể chứa xăng. Tuy nhiên, người lái xe này lại không báo cho chủ cây xăng biết mà âm thầm bơm tiếp xăng xuống. Chính vì vậy, nhân viên của cây xăng đã bán xăng pha dầu cho người dân” – ông Tính cho hay.

Công ty TNHH Hồng Dương dán thông báo tiếp nhận đơn của người dân tại trụ sở Công an thị trấn Kim Bài

Cũng trong buổi sáng nay (15/7), Công ty TNHH Hồng Dương đã dán thông báo tiếp nhận đơn thư của người dân để khắc phục hậu quả do mua phải xăng kém chất lượng. Theo đó, công ty TNHH Hồng Dương đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 27 và Công an huyện Thanh Oai mở điểm tiếp nhận đơn thư tại trụ sở công an thị trấn Kim Bài.

Thông báo tiếp nhận đơn ghi rõ: “Mọi khách hàng đã mua xăng tại cửa hàng từ 17h ngày 3/7 đến nay, sau khi mua hàng mà xe bị hỏng, cửa hàng xin mời quý khách hàng đến điểm tiếp nhận đơn thư của cửa hàng đặt tại trụ sở Công an thị trấn Kim Bài (trong nhà thi đấu huyện Thanh Oai). Cửa hàng xin tiếp nhận đơn và tổ chức xác minh thiết lập hồ sơ đền bù. Thời gian tiếp nhận đơn thư từ ngày 15 đến ngày 17/7/2013”.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 7/2013, trên địa bàn thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai, Hà Nội) xảy ra việc hàng trăm chiếc xe máy bỗng dưng không nổ được sau khi mua xăng. Tất cả những chiếc xe này đều được thợ sửa xe khẳng định: "Buồng đốt nhiên liệu bị quá nhiều muội than, xupap hỏng, piston bị chất nhầy đóng váng...".

Một người dân bị hỏng xe ô tô do mua xăng tại cây xăng Kim Bài.

Theo người dân ở đây, sự việc xảy ra từ ngày 4/7, khi họ mua xăng tại cây xăng Hồng Dương (QL21, thị trấn Kim Bài, thuộc Công ty TNHH Hồng Dương), sau đó xe chạy được khoảng 200-500 mét thì có hiện tượng chết máy và không thể khởi động được nữa. Tất cả những chiếc xe này mang đến hiệu sửa chữa xe máy đều phải bổ máy ra làm lại hơi, thay xupap.

Kết quả giám định mẫu xăng tại cây xăng Kim Bài.

Theo Nghị định số 104/2011/NĐ-CP, ngày 16/11/2011 của Chính phủ, về quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu:

Điều 16. Vi phạm về chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông khi đưa được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không bảo đảm chất lượng theo Tiêu chuẩn công bố áp dụng;

b) Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng;

c) Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu có hành vi làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc gian lận về chất lượng xăng dầu trong quá trình thực hiện dịch vụ.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hoặc Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu đến 12 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 1, điểm a và b khoản 2 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hoặc Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trên 12 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 1, điểm a và b khoản 2 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm hoặc vi phạm trong thời gian thực hiện bình ổn giá.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc đình chỉ lưu thông đối với xăng dầu chưa được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không đảm bảo chất lượng đối với vi phạm quy định tại Điều này;

b) Buộc thu hồi toàn bộ lượng xăng dầu chưa được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không đảm bảo chất lượng đang lưu thông trên thị trường đối với vi phạm quy định tại Điều này;

c) Buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế xăng dầu có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với vi phạm quy định tại Điều này;

d) Buộc tái xuất hoặc tiêu hủy xăng dầu có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tiêu chuẩn công bố áp dụng trong trường hợp không thực hiện được biện pháp quy định tại điểm c khoản 4. Điều này hoặc gây hại cho sức khỏe, an toàn, môi trường.

T.Minh- H.Tùng