Hàng ngàn héc-ta rừng U Minh Hạ có nguy cơ cháy do nắng nóng

14:56 | 20/03/2012

1,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng nắng nóng, khô hanh kéo dài khiến cho gần 8.000 ha rừng tràm U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau) có nguy cơ cháy cao, trong đó có trên 2.000 ha ở Vườn quốc gia Vồ Dơi, U Minh Hạ bị khô cạn, nguy cơ cháy rừng đang ở cấp III, cấp IV (cấp nguy hiểm).

Theo ông Nguyễn Văn Đấu, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Vồ Dơi, U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, với điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, diện tích rừng bị khô nước đang tiếp tục mở rộng và tình trạng này có thể sẽ kéo dài nhiều tháng nữa.

Lực lượng kiểm lâm kiểm tra công tác phòng cháy rừng, phần rừng tràm U Minh Hạ

Hiện đã có hơn 300 cán bộ lực lượng tại chỗ được huy động cộng với hàng trăm nhân viên kiểm lâm tổ chức trực 24/24 giờ trên 50 chòi canh lửa có độ cao 25 mét để quan sát toàn khu vực, kịp thời phát hiện cháy để báo động. Vườn quốc gia U Minh Hạ cũng nghiêm cấm thương lái vào rừng thu mua cá đồng như hàng năm, cấm vào rừng lấy mật ong… Những người dân sống trong rừng tổ chức sản xuất phải tăng cường ý thức bảo vệ rừng, chấp hành các quy định về bảo vệ rừng mùa khô.

Tuần tra bảo vệ rừng mùa khô ở U Minh Hạ

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau tạm thời đóng cửa rừng, hạn chế tiếp nhận khách tham quan du lịch, tổ chức diễn tập chữa cháy bằng cách tạo điều kiện cho nhân viên kiểm lâm và người dân tham gia giữ rừng sử dụng thành thạo thiết bị chữa cháy như máy bơm nước, kỹ thuật dẫn ống nước luồn sâu trong rừng, di chuyển lực lượng chữa cháy, chuẩn bị hậu cần cho chữa cháy…

UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường lực lượng, máy chữa cháy xuống địa bàn trọng điểm, bố trí thêm các chốt, trạm bảo vệ rừng, tổ chức dọn kênh, san ủi đường phục vụ cho tuần tra. Các đơn vị thực hiện việc ký cam kết các quy định về phòng chống cháy rừng trong cộng đồng dân cư và ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị lân cận để hỗ trợ khi có tình huống xảy ra.

Rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau có tổng diện tích 68.000 ha, trong đó có 38.000 ha đất có rừng. Do điều kiện đặc thù nên trong năm có 6 tháng rừng có nước, 6 tháng không có nước. Vào mùa khô rừng thường xảy ra cháy, một khi cháy là dễ lây lan.

Cán bộ kiểm lâm huyện U Minh kiểm tra độ ẩm dưới chân rừng U Minh Hạ

Hiện trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) có hàng nghìn hộ dân ở 5 xã nằm trong phần rừng tràm, tức xung quanh vùng đệm của Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Đây là nỗi lo của ngành chức năng tỉnh Cà Mau, bởi tình trạng nông dân đốt đồng để sản xuất là một trong những nguyên nhân chính gây lên cháy rừng. Ngoài ra, một số người dân thiếu ý thức lén lút vào rừng bắt cá, thú rừng, khai thác mật ong trộm… làm gia tăng nguy cơ cháy rừng. Một đặc điểm rừng tràm khi xảy ra cháy thường rất nhanh, khi gặp gió sẽ mang tàn lửa bốc lên cao, gây cháy nhiều điểm.

Xuân Hoàng