Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao

15:46 | 26/05/2024

21,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/5, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.

Dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Thủ Tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành chủ trì Diễn đàn.

Đặc biệt, dự Diễn đàn có 450 cán bộ, đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, trong đó có 95 công nhân lao động tiêu biểu về sức sáng tạo, năng suất cao được lựa chọn từ các ngành, địa phương, đơn vị trong cả nước. Về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam có sự tham dự của 15 đại biểu dưới sự dẫn đầu của đồng chí Nguyễn Mạnh Kha – Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phát biểu đề dẫn Diễn đàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Thực hiện Thông báo số 77-TB/TW ngày 24/2/2012, kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc đồng ý tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân, từ năm 2016, các chương trình gặp gỡ, đối thoại, trao đổi giữa Thủ tướng Chính phủ với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn cả nước đã trở thành hoạt động thường niên nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội giải quyết các vấn đề của công nhân, chăm lo xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.

Diễn đàn là dịp để trao đổi, bàn thảo, đánh giá về thực trạng năng suất lao động Việt Nam

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, trong những năm qua, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan tới việc làm, thu nhập, đời sống, an ninh, an toàn của công nhân lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn.

Về Diễn đàn, theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian của Diễn đàn không dài, nhưng với tâm huyết, trách nhiệm đối với một vấn đề lớn của đất nước, Diễn đàn mong nhận được sự chia sẻ, đánh giá và thông điệp được truyền đi từ Thủ tướng Chính phủ đến người lao động cả nước về vấn đề nâng cao năng suất lao động.

“Đứng trước yêu cầu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặt ra, tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành của Công đoàn với Chính phủ, nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024 và hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” với mong muốn Diễn đàn là dịp để công nhân, viên chức, công chức, cán bộ công đoàn và các doanh nghiệp ở các vị trí khác nhau cùng trao đổi, bàn thảo, đánh giá về thực trạng năng suất lao động Việt Nam, nguyên nhân và điểm nghẽn”. Các đề xuất, kiến nghị, hiến kế với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tiếp tục thúc đẩy nâng cao năng suất lao động chủ yếu từ giác độ người lao động”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Người lao động phải không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao

Tại diễn đàn có 10 ý kiến tham luận, đóng góp ý kiến làm thế nào để nâng cao năng suất lao động. Tiêu biêu như: Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Dự báo và Phân tích kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương trình bày tham luận với chủ đề “Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là chính sách phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động quốc gia”; chị Phùng Thị Hạnh - Công nhân Cụm ráp 2, Xí nghiệp Sơ mi Hà Nội, Tổng Công ty May 10, Tập đoàn Dệt May Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Chủ động, thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động, từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”; anh Mai Thiên Ân - Trưởng phòng Sản xuất, Công ty TNHH Intel Products (Thành phố Hồ Chí Minh) trình bày tham luận với chủ đề “Rèn luyện tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức, kỷ luật lao động để có năng suất lao động”…

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Chị Trương Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề: “Mỗi người lao động phải không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao”.

Theo đó, chị Trương Thị Thu Hà cho biết, BSR đã có 26 năm xây dựng và phát triển, phong trào phát huy sáng tạo tại BSR được hình thành ngay từ ngày đầu khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động Phong trào thi đua liên kết xây dựng NMLD Dung Quất. Từ nền tảng tạo dựng phong trào thi đua bền vững đó, với mỗi ý tưởng, mỗi sáng kiến cải tiến (SKCT) của người lao động đã góp phần đưa nhà máy đi vào hoạt động thương mại với sự an toàn, ổn định và phát triển cho đến nay.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Chị Trương Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam trình bày tham luận tại Diễn đàn.

Được làm việc tại doanh nghiệp có máy móc, trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, mỗi người lao động BSR luôn đặt cho mình mục tiêu cao hơn, luôn học hỏi, nghiên cứu sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa trong từng công việc và ý thức sâu sắc rằng, chỉ có lao động sáng tạo, để mỗi ngày mình tốt hơn mình hôm qua.

Trưởng thành từ phong trào lao động sáng tạo này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên đã trở thành những cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, đốc công, trưởng ca xuất sắc, trở thành các quản đốc phân xưởng, giám đốc khu vực giỏi, các lãnh đạo quản lý tại đơn vị, đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

Bằng việc đưa yếu tố “sáng tạo” vào hệ giá trị cốt lõi, trên nền tảng của tổng hòa 5 giá trị cốt lõi của BSR: Chính trực, chuyên nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả và nền tảng văn hóa Petrovietnam, sự gương mẫu, đi đầu của những người lao động, BSR đã hình thành nên văn hóa làm việc hiệu quả, mà sáng tạo của mỗi người lao động là trụ cột hết sức quan trọng. Hoạt động SKCT đã thật sự là đòn bẩy mà qua đó mỗi NLĐ có thể phát huy mọi tiềm năng bản thân, bứt phá bằng trí tuệ, bản lĩnh của mỗi người lao động để tham gia thúc đẩy sự phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và là động lực phát triển BSR trên chặng đường mới với “Khát vọng tiên phong”.

Phó Chủ tịch Công đoàn BSR cho biết, kết quả từ “Chương trình 01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ 3/2021- 9/2023, BSR đã về đích với 1.417 Sáng kiến, đạt tỷ lệ 730,4% của 02 giai đoạn Chương trình với giá trị làm lợi khoảng 700 tỷ đồng trong năm đầu áp dụng. Trong đó có 2 giải pháp có giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng và nhiều giải pháp có giá trị làm lợi từ 5 – 20 tỷ đồng.

Tính đến nay, NLĐ BSR đã đóng góp hơn 1.000 ý tưởng khả thi để áp dụng vào thực tế và gần 500 cải tiến thành công đang được áp dụng vào hoạt động SXKD, gần 50 sáng kiến đạt giải cấp Tập đoàn, hơn 50 SK đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi và đã đạt 17 giải thưởng tại cuộc thi sáng tạo KHCN Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, trong đó năm 2023 đoạt 3 giải: 1 giải nhất, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích, có 7 giải pháp được ghi vào dấu ấn Sách vàng sáng tạo Việt Nam và 5 Giải thưởng SIFF - Quốc tế. Kết quả này đã thể hiện rõ sự đồng lòng, quyết tâm nỗ lực của người lao động BSR đam mê sáng tạo, SKCT kỹ thuật, NCKH và là điểm sáng trong toàn ngành.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các đoàn viên, người lao động ngành Dầu khí tham dự Diễn đàn.

Trong những thời điểm khó khăn thử thách nhất, chính tinh thần, nội lực, sự sáng tạo và sự nỗ lực vượt bậc của mỗi NLĐ BSR đã giữ vững được nhà máy, giữ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong các năm 2019, 2020, 2021 và đã tận dụng thành công cơ hội ở những thời điểm then chốt mang lại kết quả với những kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận, sản lượng và giờ công an toàn vào năm 2022, 2023. Tính đến nay, BSR đang tích lũy được hơn 45 triệu giờ công an toàn không có tai nạn làm mất ngày công lao động, con số này vừa là niềm tự hào vừa là động lực để mỗi người lao động phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và tiếp tục lập các dấu mốc an toàn mới trong tương lai. Rất nhiều SKCT hay của NLĐ về vận hành sản xuất đã góp phần tạo giá trị gia tăng mới trong ngắn hạn và dài hạn.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Công đoàn BSR đã kiến nghị đến Bộ KHCN xem xét, có thông tư hướng dẫn chi tiết về việc chi trả thù lao cho tác giả/đồng tác giả của SKCT được công nhận. Đây là sự ghi nhận, tạo động lực rất lớn cho NLĐ đam mê nghiên cứu khoa học. BSR cũng như các DN hy vọng sẽ tiếp tục tiếp lửa, tạo thêm động lực để làm giàu thêm tình yêu của NLĐ dành cho nhà máy/công ty, làm mạnh mẽ thêm tinh thần và ý chí quyết tâm tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thử thách của NLĐ Việt Nam để biến thách thức thành cơ hội, bằng giá trị lao động của mỗi NLĐ được kết tinh qua hiệu suất, hiệu quả từ công việc mang lại, từ sản phẩm mới của từng sáng kiến, từng đề tài NCKH, để tiếp tục khẳng định giá trị, bản lĩnh, trí tuệ, bản sắc văn hóa của người thợ Lọc dầu BSR nói riêng và người Dầu khí nói chung, đóng góp vào lợi ích chung của xã hội, góp phần tăng sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam.

Con người là trung tâm, chủ thể của tăng năng suất lao động

Sau khi nghe các tham luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá tất cả các tham luận được trình bày đều ấn tượng và sát thực tế. Các đại biểu phát biểu thể hiện tâm huyết đối với tập thể, đơn vị công tác, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn.

Qua các tham luận, Thủ tướng cho rằng có 6 điểm chung được nhấn mạnh để nâng cao năng suất lao động là: Yêu nghề, yêu lao động; luôn học hỏi, đề cao kiến thức và tay nghề; tuân thủ kỷ luật, vệ sinh, an toàn lao động và xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bình đẳng; luôn đổi mới sáng tạo; được đãi ngộ thỏa đáng về vật chất, tinh thần, nhất là về tiền lương, phúc lợi xã hội, khen thưởng, tôn vinh, người lao động; Chính phủ, Công đoàn và các chủ thể liên quan phải xây dựng hệ sinh thái lao động tốt.

Đặc biệt, điều xuyên suốt là con người là trung tâm, chủ thể của tăng năng suất lao động, của sự phát triển; con người vừa là mục tiêu, vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, như Đảng và Nhà nước ta đã đúc kết.

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để có năng suất lao động cao
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm với 95 đoàn viên, người lao động tiêu biểu có năng suất lao động cao.

Thủ tướng đánh giá cao Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn chủ đề rất đúng, rất trúng, rất cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đánh giá cao báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu, đại diện người lao động, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất, hiến kế của đoàn viên, người lao động; tập trung rà soát, tiếp thu tối đa để hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện; đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu và có giải pháp cụ thể đối với những ý kiến liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền để triển khai trong thời gian tới; tạo môi trường sinh thái tốt nhất cho người lao động phát huy tính sáng tạo, đổi mới, yêu nước, yêu nghề.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà, chụp ảnh lưu niệm với 95 đoàn viên, người lao động tiêu biểu có năng suất lao động cao. Ngành Dầu khí có 2 đoàn viên công đoàn vinh dự được nhận quà của Thủ tướng Chính phủ là anh Nguyễn Đình Mạnh - Kỹ sư hệ thống và quản lý thiết kế, Phòng Thiết kế, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam và chị Trương Thị Thu Hà - Ban Quản lý chất lượng, Công ty CP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn.

CĐ DKVN tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2024 khu vực phía BắcCĐ DKVN tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2024 khu vực phía Bắc
CĐ DKVN tiến tới triển khai ứng dụng phần mềm quản lý sáng kiến, thúc đẩy thi đua “Đổi mới sáng tạo Dầu khí”CĐ DKVN tiến tới triển khai ứng dụng phần mềm quản lý sáng kiến, thúc đẩy thi đua “Đổi mới sáng tạo Dầu khí”
CĐ DKVN tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2024 khu vực phía NamCĐ DKVN tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2024 khu vực phía Nam
CĐ DKVN tổng kết Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2024 khu vực phía NamCĐ DKVN tổng kết Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2024 khu vực phía Nam
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN và CĐ DKVN thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại VNPolyLãnh đạo Tổng LĐLĐ VN và CĐ DKVN thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại VNPoly

Quang Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc