Hàng loạt xe container "đắp chiếu" vì không có phù hiệu

13:51 | 01/10/2013

2,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ 1/10, tất cả xe container không có phù hiệu sẽ không được hoạt động hoặc nếu cố tình lưu thông sẽ bị xử phạt theo quy định. Bộ Giao thông Vận tải cương quyết không lùi thời gian xử lý...

Thông tư 18/2013/TT-BGTVT ngày 6/8/2013 của Bộ Giao thông Vận tải quy định: "Bắt đầu từ ngày 1/10, tất cả các xe container muốn lưu thông phải được gắn phù hiệu. Để được cấp phù hiệu theo quy định của Sở Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp vận tải container trước tiên phải được cấp giấy phép đăng ký do Sở Kế hoạch Đầu tư”. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp vận tải container vẫn chưa đăng ký kinh doanh và không có giấy phép hoạt động.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải vào cuối tháng 9/2013 tại một số tỉnh, thành, vẫn tồn tại nhiều doanh nghiệp vận tải container không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép hoạt động. Tại những địa phương có số lượng xe container lớn như TP HCM, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh, số lượng doanh nghiệp vận tải container có giấy phép kinh doanh chiếm chưa đến 10%.

Từ hôm nay (1/10), xe container không có phù hiệu sẽ bị xử phạt.

Là một trong những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải container từ năm 2000 đến nay, ông Hoàng Quang Ngọc – Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà Hà Nội, có khoảng 30 xe container đầu kéo nhưng chưa đăng ký giấy phép kinh doanh. Theo quy định của Thông tư 18, người điều hành doanh nghiệp phải có bằng Trung cấp vận tải trong khi tìm mãi vẫn không có đâu đào tạo trình độ này.

Theo ông Ngọc, xe của công ty đã lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, có hợp đồng bến bãi để xe, bộ phận phụ trách an toàn, song vẫn còn thiếu bằng Trung cấp vận tải của người trực tiếp điều hành. Bởi thế, dù đã làm thủ tục đăng ký đến các sở, ban ngành nhưng vẫn chưa được thông qua.

Trước lý do mà Công ty vận tải Hoàng Hà Hà Nội đưa ra để biện minh về việc chưa có giấy phép kinh doanh, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: “Doanh nghiệp chưa theo kịp quy định mới một phần là do thiếu sự hướng dẫn từ cơ quan quản lý. Trước đây, trong Nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có đưa xe container vào diện kinh doanh có điều kiện, song không nhắc gì đến việc cấp phù hiệu mà chỉ nói đến quy định lắp thiết bị giám sát hành trình”.

Theo lời ông Liên, chỉ sau khi xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến xe container, cơ quan chức năng mới chú ý đến phương tiện này và đặt ra quy định phải quản lý chặt. Hàng loạt quy định mới, trong đó có quy định siết chặt việc cấp phù hiệu cho xe container.

Còn ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, từ trước đến nay xe container chưa được quản lý chặt là do chưa có quy định rõ ràng. Cụ thể, tại Thông tư 14 quy định xe container hoạt động chỉ cần giấy phép kinh doanh mà không cần phù hiệu. Trong khi đó, ra đường chẳng mấy khi doanh nghiệp bị kiểm tra giấy phép kinh doanh. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp lảng tránh việc đăng ký. Đến khi Thông tư 18 ra đời, nhiều doanh nghiệp gặp lúng túng khi triển khai. Lỗi này là từ phía doanh nghiệp.

Theo Vụ Vận tải, khi Thông tư 18 có hiệu lực (tức ngày 1/10), những xe container đang hoạt mà không hoàn thiện được việc cấp phù hiệu sẽ phải tạm dừng hoạt động. Vụ Vận tải cũng không vì vậy mà cấp ồ ạt cho các doanh nghiệp không đủ điều kiện.

Trước những vướng mắc trên, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: “Thông tin quy định việc doanh nghiệp container bắt buộc phải có phù hiệu mới được hoạt động đã có từ nửa năm nay. Các doanh nghiệp không thể nói rằng không biết hay kiến nghị lùi thời gian xử phạt. Từ 1/10, doanh nghiệp nào không có phù hiệu sẽ không được hoạt động hoặc nếu cố tình lưu thông sẽ bị xử phạt theo quy định.

Thiên Minh