Hàng loạt chuyến bay trễ giờ vì sương mù

15:59 | 05/03/2012

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 5/3, sương mù xuất hiện dày đặc ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã làm hàng loạt chuyến bay có lịch trình cất và hạ cánh ở sân bay này phải hoãn lại. Một số chuyến bay tới Hà Nội cũng phải chuyến hướng hạ cánh xuống sân bay dự bị.

Sương mù bao phủ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Sương mù bao phủ khu vực sân bay Nội Bài khiến Vietnam Airlines có 8 chuyến bay không thể cất cánh, 2 chuyến khác của hãng cũng không thể hạ cánh và phải chuyển hướng. Một chuyến bay của Air Mekong cũng không thể hạ cánh xuống Nội Bài mà phải vòng về sân bay Vinh. Jetstar Pacific cũng có hai chuyến bay phải hạ cánh xuống Vinh và Đà Nẵng.

Đến 9h30 hoạt động của sân bay Nội Bài đã trở lại bình thường sau khi trời hửng nắng, sương mù tan. Tuy nhiên việc chậm chuyến đã khiến nhiều hành khách và lịch trình các chuyến bay trong ngày của các hãng bị ảnh hưởng khi phải điều chỉnh giờ bay các chuyến tiếp theo.

Những sự cố thời tiết như thế này luôn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho các hãng hàng không. Thông thường, chi phí cho nhiên liệu và chi phí khai thác cho mỗi lần máy bay phải chuyển hướng như trên khiến hãng mất khoảng 100 trên 150 triệu đồng. Thời tiết xấu là sự cố bất khả kháng nên theo quy định, các hãng hàng được miễn trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các hãng vẫn có dịch vụ hỗ trợ hành khách. Điển hình như cuối tuần vừa rồi, vì lý do thời tiết khiến máy bay của Jetstar Pacific và Vietnam Airlines không thể hạ cánh xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng) mà phải vòng ra sân bay quốc tế Nội Bài. Jetstar Pacific đã chủ động chở khách bằng ôtô từ Hà Nội về Hải Phòng, còn Vietnam Airlines cũng hỗ trợ mỗi khách 200.000 đồng để tự túc phương tiện.

Đại diện các hãng Hàng không đều cho biết, do một số chuyến sáng sớm bị chậm, đã kéo các chuyến bay khác chậm theo, với thời gian trễ khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ so với dự kiến.

Minh An