Hải quân Nga chính thức được trang bị siêu tên lửa Bulava

10:40 | 26/06/2012

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư lệnh Hải quân – Phó Đô đốc Viktor Chirkov hôm 25/6 vừa tiết lộ thông tin: Siêu tên lửa đạn đạo Bulava với sức công phá khủng khiếp đã được đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Nga.

Theo đó, tên lửa đạn đạo Bulava đã chính thức được đưa vào trang bị cho lực lượng Hải quân Nga và chỉ còn một vài thủ tục hành chính là mọi việc sẽ được hoàn tất.

Tên lửa Bulava

Tên lửa Bulava (SS-NX-30) SLBM được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow từ năm 1998, là loại tên lửa dành cho các tàu ngầm chiến lược, có thể mang tới 10 đầu đạn MIRV và phạm vi hoạt động lên tới hơn 8.000 km (5.000 dặm).

Loại tên lửa đạn đạo 3 tầng này được thiết kế phù hợp cho việc triển khai trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey. Mỗi tàu ngầm hạt nhân có thể mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân với sức công phá 150 kiloton/đầu đạn.

Dự án phát triển tên lửa đạn đạo Bulava là một trong những dự án phát triển vũ khí thuộc loại "đắt đỏ” nhất của Nga và cũng là một trong những dự án gây tranh cãi nhiều nhất. Chỉ có 11 trong tổng số 18 đến 19 thử nghiệm tên lửa Bulava đã được chính thức tuyên bố thành công. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích, số lần thử tên lửa thất bại thực tế còn cao hơn nhiều. Song, những lần bắn thử cuối diễn ra mới đây đã thành công tốt đẹp.

Những thất bại trong các cuộc thử nghiệm trước đã được quy trách nhiệm do lỗi sản xuất, trong khi phía quân đội Nga lên tiếng khẳng định, sẽ không có bất cứ sự thay thế nào cho Bulava.

Tuần trước, toà án Thành phố St Petersburg đã kết tội hai giáo sư đang công tác tại Đại học Kỹ thuật Baltic vì bán nhiều bí mật quân sự cho Trung Quốc, bao gồm cả dữ liệu về thông số kỹ thuật của hệ thống tên lửa đạn đạo Bulava.

Mai Lâm

RIA