Ảnh vệ tinh hé lộ cách Nga triển khai ngư lôi hạt nhân "ngày tận thế"

09:00 | 04/09/2021

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bức ảnh vệ tinh mới nhất chụp ngư lôi hạt nhân "ngày tận thế" của Nga tiết lộ về cách Moscow có thể vận hành vũ khí uy lực này trong tương lai.
Hải quân Nga nhận tàu ngầm mang siêu ngư lôi vào năm tớiHải quân Nga nhận tàu ngầm mang siêu ngư lôi vào năm tới
Thiết bị giúp tàu ngầm Nga Thiết bị giúp tàu ngầm Nga "bất khả xâm phạm" trước ngư lôi
Ảnh vệ tinh hé lộ cách Nga triển khai ngư lôi hạt nhân ngày tận thế - 1
Ngư lôi Poseidon nằm trên tàu chuyên dụng Akademik Aleksandrov (Ảnh: Maxar).

Theo USNI News, hải quân Nga vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các phương pháp nhằm triển khai vũ khí chiến lược mới và uy lực hàng đầu của họ - một ngư lôi to bằng kích cỡ xe buýt với đầu đạn hạt nhân.

Poseidon được hải quân Mỹ mô tả là: Ngư lôi liên lục địa tự điều khiển chạy bằng năng lượng hạt nhân, được trang bị đầu đạn hạt nhân. Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy cách Nga có thể triển khai siêu vũ khí uy lực của họ trong tương lai.

Cụ thể, ảnh vệ tinh do Maxar chụp được hồi đầu tháng này đã cho thấy ngư lôi Poseidon nằm trên tàu chuyên dụng Akademik Aleksandrov tại một cơ sở ở bờ bắc sông Bắc Dvina gần Biển Trắng, tại khu vực quân cảng Severodvinsk. Theo các chuyên gia, con tàu này có phần đuôi mang thiết kế đặc biệt nhằm chuyên chở và nạp ngư lôi Poseidon cho tàu ngầm. Akademik Aleksandrov hoạt động như một phương tiện chuyên chở loại vũ khí đặc biệt trên.

Cơ sở ở Severodvinsk bắt đầu được xây dựng từ năm 2018 và về cơ bản là hoàn thành vào năm 2020. Ngoài ra, Nga cũng xây một tòa nhà lớn, được cho sẽ dùng để phục vụ việc vận hành Poseidon. Cơ sở mới được xây dựng này từng thực hiện nhiều vụ thử nghiệm Poseidon, cho thấy sự đầu tư của Nga với dự án vũ khí "khủng" thể hiện sức mạnh quân sự của Moscow. Dự kiến, cơ sở này sẽ chuyên dùng để phục vụ việc phát triển, vận hành Poseidon trong tương lai.

Severodvinsk cũng là nơi Nga đóng hàng loạt tàu ngầm hiện đại nhất của nước này và chúng đều được tích hợp khả năng mang Poseidon để thử nghiệm hoặc tác chiến.

Poseidon từng có tên gọi là Status-6. Nó được công bố chính thức hồi năm 2018 với mục tiêu đối phó với công nghệ chống đạn đạo do Mỹ phát triển.

Theo một số nguồn tin, ngư lôi Poseidon mang đầu đạn cực mạnh, có sức công phá lên tới 100 megaton, có thể thổi bay các thành phố duyên hải. Tuy nhiên, cũng có thông tin nói rằng đầu đạn của Poseidon là 2 megaton. Mặc dù vậy, dù với thông số nào, khi Poseidon phát nổ, nó có thể gây ra sóng thần tấn công các khu vực ven biển. Vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ cao dưới nước nhờ hệ thống lò phản ứng hạt nhân.

Theo RT, khi triển khai, Poseidon đủ khả năng để tiêu diệt căn cứ hải quân hay nhóm tác chiến tàu sân bay của đối thủ. Poseidon được mệnh danh là ngư lôi "ngày tận thế".

Theo Dân trí