Mỹ tính bán 18 ngư lôi cho Đài Loan

09:33 | 21/05/2020

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Mỹ thông báo cho quốc hội khả năng bán số ngư lôi MK-48 Mod6 trị giá 180 triệu USD cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán cho Đài Loan 18 quả Ngư lôi Hạng nặng Công nghệ Tiên tiến MK-48 Mod6 và các thiết bị liên quan, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết trong một thông báo hôm 20/5.

"DSCA hôm nay đã cung cấp chứng nhận cần thiết để thông báo cho quốc hội về thương vụ tiềm năng này", thông báo cho biết, thêm rằng đề xuất bán ngư lôi này nhằm phục vụ lợi ích quốc gia, an ninh và kinh tế Mỹ thông qua việc ủng hộ Đài Loan "tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy".

Mỹ tính bán 18 ngư lôi cho Đài Loan
Một ngư lôi Mk-48 được đưa lên tàu ngầm hạt nhân USS California của Mỹ năm 2017. Ảnh: Seaforces.

Mỹ không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng thường xuyên bán vũ khí cho hòn đảo để nâng cao năng lực phòng thủ. Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt hợp đồng bán 66 tiêm kích F-16V, 75 động cơ và trang thiết bị trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan. Đây là lần đầu tiên Mỹ bán tiêm kích hiện đại cho Đài Loan kể từ sau hợp đồng 150 máy bay F-16 được cựu tổng thống George H.W. Bush thông qua hồi năm 1992, đánh dấu sự chuyển dịch chiến lược đáng kể của Washington trong khu vực.

Trung Quốc, vốn luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, thường xuyên lên án việc Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo. Bắc Kinh gọi thương vụ 66 tiêm kích đã "can thiệp nghiêm trọng vào tình hình nội bộ, phá hoại chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Đề xuất bán số ngư lôi MK-48 Mod6 của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng Washington - Bắc Kinh. Thông báo được đưa ra cùng ngày lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ hai.

Trong bài phát biểu nhậm chức, bà kiên quyết bác bỏ chính sách "Một Trung Quốc". Trung Quốc đáp lại rằng "thống nhất" là điều không thể tránh khỏi và sẽ không bao giờ tha thứ cho việc Đài Loan ly khai.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận gần Đài Loan từ khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử, triển khai chiến đấu cơ và tàu chiến hoạt động xung quanh hòn đảo.

Trung Quốc tuần trước cũng chỉ trích Pháp sau khi nước này phê duyệt hợp đồng 26,8 triệu USD bán bệ phóng mồi bẫy Dagaie MK2 cho các tàu khu trục lớp Lafayette của Đài Loan. Pháp khẳng định tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" nhưng sẽ "tôn trọng nghiêm ngặt" các hợp đồng đã thỏa thuận với Đài Loan.

Theo VNE