Hải Phòng rút kinh nghiệm sau đề văn phản cảm

22:10 | 16/10/2013

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 15/10, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm sau đề văn thi học sinh giỏi đề cập đến phát ngôn của Ngọc Trinh, Bà Tưng gây phản ứng trái chiều.

Chiều 15/10, ông Đỗ Thế Hùng - GĐ Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết, Sở đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc ra đề thi.

Đề thi phản cảm gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

Trước mắt, Sở đã dừng công việc ra đề thi các vòng thi tiếp theo đối với nhóm cán bộ, giáo viên đã ra đề thi nói trên. Theo đó, việc ra đề thi cần bảo đảm yêu cầu chuyên môn như ra đề mở, gắn với thực tế nhưng cần xem xét đến tính xã hội và hiệu ứng với dư luận xã hội. Đặc biệt cần thận trọng trong việc lựa chọn nội dung đề thi có liên quan các vấn đề nhạy cảm, rà soát các bình diện của đề thi trong mối quan hệ nhiều chiều với đời sống xã hội.

Đại diện Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết cũng đã có văn bản báo cáo lãnh đạo TP Hải Phòng về nội dung đề thi kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12, tổ chức ngày 8/10 có nội dung liên quan đến phát ngôn của hai nhân vật gây tranh cãi về quan điểm sống trong giới trẻ hiện nay...

Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng cho biết, kết quả chấm bài thi môn Ngữ văn của toàn bộ 82 thí sinh dự thi bảng A cho thấy: không có thí sinh nào làm bài thi ủng hộ quan điểm sống của hai nhân vật được trích dẫn câu nói trong đề thi. 100% thí sinh có điểm từ trung bình trở lên (cao nhất 8,75 điểm và thấp nhất 5,5 điểm). Trong đó, 4/82 bài đạt điểm giỏi (từ 8,5 điểm trở lên); 44/82 bài đạt điểm khá (từ 6,5 điểm trở lên).

Ngày 8/10, Sở GD-ĐT Hải Phòng tổ chức kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm học 2013-2014. Trong đề thi môn thi Ngữ văn dành cho học sinh bảng A có dẫn dắt phát ngôn gây sốc của Ngọc Trinh và Bà Tưng để học sinh bàn luận. Đề thi này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên diễn đàn trong những ngày qua.

Cụ thể, đề thi thuộc phần nghị luận xã hội 3 điểm, có nội dung như sau: “Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: “Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?”. Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh “Bà Tưng”) khi trả lời một trang mạng xã hội, cũng thẳng thắn: “Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền!". 

Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: “Tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ”.

Khánh An