Hà Nội xin tiêu chí đặc thù kinh doanh xăng dầu riêng

10:44 | 16/11/2013

1,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong tổng số 441 cửa hàng kinh doanh xăng dầu bị kiểm tra thì có đến 62 cửa hàng không đạt chuẩn, 355 cửa hàng phải khắc phục mới tiếp tục được kinh doanh, 12 cửa hàng phải dừng hoạt động và 2 cửa hàng chỉ được hoạt động đến hết tháng 5/2014.

Ngày 15/11, UBND TP Hà Nội có văn bản số 8619/UBND-CT gửi Bộ Xây dựng, Công thương, Khoa học - Công nghệ, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) về việc, xin ý kiến ban hành tiêu chí đặc thù cho phép sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra đâu sai phạm ở đó

Theo UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, các sở, ban ngành liên quan đã thành lập 5 tổ công tác tiến hành kiểm tra toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Căn cứ vào các tiêu chí, tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy, điều kiện kinh doanh theo các quy định hiện hành thì trong tổng số 441 cửa hàng xăng dầu được kiểm tra (gồm 350 cửa hàng thuộc các huyện, thị xã và 91 cửa hàng thuộc 10 quận nội thành), chỉ có 62 cửa hàng đảm bảo các điều kiện để kinh doanh. Trong số 441 cửa hàng được kiểm tra, có 355 cửa hàng phải khắc phục một số điều kiện để được kinh doanh. Số cần phải di chuyển, dỡ bỏ do không đủ điều kiện là 12 và 2 cửa hàng được tồn tại đến tháng 5/2014 sẽ bị giải tỏa.

Cây xăng gần nhà dân, công trình công cộng chẳng khác quả bom nổ chậm.

UBND TP Hà Nội chỉ rõ, 48 cửa hàng không đáp ứng được quy định về khoảng cách từ tâm cột bơm đến chỉ giới đường đỏ; 75 cửa hàng không đảm bảo khoảng cách đến chân các công trình công cộng và dân dụng; 34 cửa hàng không đảm bảo khoảng cách đến giao lộ; 20 cửa hàng nằm trong giao lộ bảo vệ cầu, đường dẫn lên cầu. Các cửa hàng xăng dầu nằm trong nội thành đã được xây dựng từ 15 đến 20 năm trước phân bố không đồng đều trên các tuyến đường, nằm xem kẽ trong các khu dân cư hoặc nằm ngay gần giao lộ. Hơn nữa, đa phần các cửa hàng nằm trong nội thành có diện tích nhỏ hẹp (< 300m2).

Về khoảng cách với các công trình công cộng, đa số các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có trước sau đó các công trình công cộng mới hình thành. Đây là một trở ngại lớn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, do hạn chế về quỹ đất cũng như các tiêu chuẩn quy định ngặt nghèo đối với cửa hàng xăng dầu nên tại các quận nội thành quy hoạch rất ít cửa hàng xây dựng mới. Quy hoạch từ 2010 - 2015, trong 4 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng chỉ được xây dựng mới một cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, khi nâng cấp, sửa chữa các cửa hàng kinh doanh xăng dầu lại gặp khó khăn do không đảm bảo các điều kiện về tiêu chí xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Hà Nội xin đặc thù riêng

Theo văn bản, thời gian vừa qua trên địa bàn Hà Nội và các địa phương khác đã xảy ra một số vụ cháy nổ liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu, điển hình là vụ cháy cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo.

Để tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là việc chấp hành các nội quy về xây dựng, phòng chống cháy nổ và hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cho thấy, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn còn những tồn tại không phù hợp với quy định kinh doanh xăng dầu hiện hành.

Để đảm bảo tốt công tác phòng cháy chữa cháy đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu, cũng như việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình cải tạo, nâng cấp cửa hàng kinh doanh xăng dầu. UBND TP Hà Nội kiến nghị các bộ cho phép thành phố ban hành một số quy định đặc thù.

Hình ảnh cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo bị cháy.

Theo UBND TP Hà Nội, do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng tăng cao trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực nội thành (50% nhu cầu tiêu thụ của toàn thành phố). Việc áp dụng Quy chuẩn xây dựng Việt Nam sẽ buộc phải di dời, giải tỏa một lượng lớn cửa hàng xăng dầu trong khu vực nội thành, ảnh hưởng đến việc cung ứng năng lượng phục vụ nhu cầu giao thông của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cả tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Theo thống kê, hiện nay nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố khoảng 1,5 triệu m3/năm. Dự báo, từ nay tới năm 2020, con số này sẽ tăng tối thiểu 6% đến 8% mỗi năm. Như vậy, đến năm 2020, sẽ đạt giá trị hơn 2,6 triệu m3/năm. Căn cứ tình hình đó, Hà Nội cho rằng, việc xây dựng thêm mới và nâng cấp, cải tạo các cửa hàng xăng dầu hiện có là tất yếu để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội.

Hà Nội xin cơ chế đặc thù về xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Từ thực tế tình hình hết sức khó khăn trên, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép áp dụng tiêu chí đặc thù khi xây dựng, sửa chữa cửa hàng xăng dầu. Cụ thể, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu hoạt động trước ngày 1/8/2008 sẽ phải sửa chữa, nâng cấp lại để đáp ứng nhu cầu người dân về xăng dầu. Vị trí cửa hàng kinh doanh xăng dầu không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Cửa hàng xăng dầu cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 3m (tính từ tâm cột bơm, bể chứa gần nhất).

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở các giao lộ phải bố trí đường ra vào hợp lý. Cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất 30m. Về diện tích xây dựng cửa hàng xăng dầu, Hà Nội đề nghị chấp nhận cho tồn tại theo hiện trạng thực tế sử dụng. Các cửa hàng này được phép sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại trên khuôn viên hiện trạng. Khoảng cách các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải cách nhau tối thiểu 50 m.

Khoảng cách an toàn từ tâm cột bơm cửa hàng kinh doanh xăng dầu đến công trình công cộng có đông người tụ họp (trường học, bệnh viện, chợ...) tối thiểu là 25m. Trường hợp các cửa hàng xăng dầu hiện hữu không phù hợp với quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và trong thời gian hiệu lực nhưng chưa có kế hoạch triển khai quy hoạch hoặc chưa có chủ trương thực hiện dự án đầu tư thì được phép tồn tại.

T.Minh