Hà Nội: Triệt phá thành công nhóm trộm cắp xuyên Việt

14:12 | 29/10/2013

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ổ nhóm trộm cắp tài sản xuyên Việt đã bị Công an Hà Nội triệt phá. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, lợi dụng lúc đông người đến dự lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu vực Vũng Chùa (Quảng Bình), chúng đã ra tay trộm cắp 7 chiếc điện thoại đắt tiền của người dân.

Ngày 29/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Bình (52 tuổi, ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ); Trần Văn Thống (43 tuổi, ở phường Trương Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ); Lê Tấn Hoàng (38 tuổi, ở thị trấn Hồng Ngư, tỉnh Đồng Tháp); Nguyễn Văn Hậu (51 tuổi, phường Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang); Trần Thanh Hải (50 tuổi, ở  phường An Hòa, TP Cần Thơ), Nguyễn Thanh Tuân (51 tuổi, ở  ấp An Hòa, xã An Hóa, huyện Châu Đốc, tỉnh Bến Tre) để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản; và Dương Văn Nghĩa (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Đức Long (ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra về hành vi tiêu thụ do người khác phạm tội mà có.

Đối tượng cầm đầu nhóm trộm cắp Nguyễn Văn Bình.

Theo Đội phòng chống tội phạm tuyến và địa bàn (PC45), tối ngày 27/10, tại buổi biểu diễn ca nhạc vinh danh người thứ 2 của Việt Nam bay vào vũ trụ do Anh hùng lao động, Trung tướng Phạm Tuân tổ chức, lợi dụng sự chen lấn qua cửa soát vé, các đối tượng trên đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 20h45 ngày 27/10, tổ công tác đặc biệt 142 - Công an Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Tuân đang có hành vi trộm cắp điện thoại Iphhone 4 của một sĩ quan quân đội tới dự đêm nhạc. Tiếp tục phối hợp với các lực lượng bảo vệ đêm nhạc, ngay sau đó, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ thêm Nguyễn Văn Bình đang có hành vi trộm cắp chiếc điện thoại LG của một vị khách khác.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ thêm Trần Văn Thống; Lê Tấn Hoàng; Nguyễn Văn Hậu; Trần Thanh Hải cùng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản này. Nguyễn Văn Bình được xác định là kẻ chủ mưu.

Dương Văn Nghĩa và tang vật mà các đối tượng đã trộm cắp.

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên khai nhận, ổ nhóm trộm cắp tài sản xuyên Việt này toàn là người miền Nam  và chúng có khoảng 15 người (trong đó có cả những đôi vợ chồng hoặc bố con). Từ năm 2011, nhóm trộm cắp này sống lang thang, không nghề nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, sau đó chúng ra Hà Nội thuê 5 phòng nghỉ của khách sạn Nam Thành (ở 71 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) làm nơi cư trú. Để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, chúng thường thuê xe taxi Mỹ Đình mang biển kiểm soát 29A-39951 do Nguyễn Long Vịnh (ở Giao Thủy, Nam Định) điều khiển và xe của hãng taxi Hùng Vương, mang biển kiểm soát 30S-4543 do Đặng Văn Hiện (ở Giao Thủy, Nam Định điều khiển) chuyên chở chúng đến các siêu thị, đêm ca nhạc, trình diễn thời trang, lễ hội lớn, để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Tài sản mà chúng trộm cắp chủ yếu là điện thoại đắt tiền. Trong suốt 2 năm hoạt động trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận, nhóm của Nguyễn Văn Bình chỉ thuê hai chiếc taxi này.

Các đối tượng bị tạm giữ về hành vi trộm cắp tài sản.

Tiếp tục đấu tranh, các đối tượng khai nhận, sáng ngày 12/10, chúng thuê hai chiếc taxi này chở vào Quảng Bình với giá 5 triệu đồng để thực hiện hành vi trộm cắp của người tham dự lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tối ngày 12/10, chúng vào tới Quảng Bình và thuê nhà nghỉ ngủ qua đêm. Trưa 13/10, khi máy bay chở linh cữu Đại tướng vào tới Quảng Bình chúng cũng ra sân bay để trộm cắp nhưng rồi lại chọn phương án quay về khu vực Vũng Chùa, chờ khi cử hành lễ an táng mới ra tay. Tại đây, các đối tượng đã lấy được 7 chiếc điện thoại của người dân tham gia Quốc tang. Sau đó chúng mang về Hà Nội bán cho Nguyễn Đức Long và Dương Văn Nghĩa.

Ngoài ra, các đối tượng này cũng khai nhận, sáng ngày 27/10, chúng đã đến siêu thị Big C Long Biên để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Tại đây, chúng đã lấy được một chiếc điện thoại Samsung Note II. Trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh chúng cũng có mặt để trộm cắp điện thoại, ví tiền của người dân dự lễ.

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra làm rõ.

Thiên Minh – Bá Phi