Hà Nội: Tiểu thương chợ Việt Hưng bãi thị

12:00 | 11/01/2015

1,601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng trăm ki-ốt bán hàng tại chợ Việt Hưng (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) đang đóng cửa để phản đối quyết định tăng giá thuê quầy mới được ban quản lý chợ thông báo.

Hà Nội: Hàng trăm ki-ốt đóng cửa vì ban quản lý tăng giá thuê quầy

Chợ Việt Hưng vắng vẻ kể từ khi ban quản lý chợ tăng giá thuê quầy.

Theo ghi nhận, tại chợ Việt Hưng vắng vẻ so với những ngày thường. Bên trong chợ hầu như chỉ có các chủ gian hàng ngồi buôn chuyện với nhau mà không có một khách hàng nào. Theo các chủ gian hàng đang kinh doanh, họ làm như vậy là để phản đối quyết định tăng giá thuê quầy của ban quản lý chợ từ năm 2015.

Bà Vũ Thị Dung – chủ gian hàng số 87, chợ Việt Hưng bức xúc nói: “Thời buổi kinh tế khó khăn, cả năm, cả tháng chúng tôi không bán được hàng. Ban quản lý chợ không quan tâm lại còn tăng giá thuê quầy, làm như vậy không khác nào muốn đuổi chúng tôi đi”.

Theo lời bà Dung, tại chợ Việt Hưng, có hai loại hợp đồng thuê quầy. Loại thuê ngắn hạn sẽ phải trả 140.000 đồng/m2, loại thuê dài hạn có giá 65.000 đồng/m2 tháng. Theo thông báo mới nhất của ban quản lý chợ Việt Hưng thì trong năm 2015, các tiểu thương muốn thuê ki-ốt phải trả 160.000 đồng/m2 với loại hợp đồng ngắn hạn, 75.000/m2 đồng với hợp đồng dài hạn. Chính vì quyết định này mà các tiểu thương tại chợ Việt Hưng đã đóng cửa, không kinh doanh trong nhiều ngày nay.

Hà Nội: Hàng trăm ki-ốt đóng cửa vì ban quản lý tăng giá thuê quầy

Nhiều gian hàng tại tầng 1, 2, 3 đã bỏ trống nhiều ngày nay.

Bà Nguyễn Thị Loan – chủ ki-ốt số 77 cho biết: “Từ khi ban quản lý chợ có thông báo, hàng trăm chủ gian hàng đã đóng cửa ki-ốt. Từ tầng 1 lên đến tầng 3 đều đóng cửa, chỉ có một vài gian hàng là mở cửa nhưng cũng không có khách nào vào mua.”

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy Thành - Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng khai thác chợ Long Biên cho rằng việc tăng giá đã được soạn thảo sẵn trong hợp đồng với các chủ gian hàng khi ký kết. Hợp đồng có ghi rõ, sau 3 năm sẽ điều chỉnh giá thuê các ki-ốt.

“Chợ Việt Hưng được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2008. Năm 2012, chúng tôi có điều chỉnh giá thuê quầy. Theo những điều khoản đã ký trong hợp đồng, chúng tôi có thể tăng giá thuê gian hàng lên 200.000 đồng/m2/tháng nhưng vì kinh tế khó khăn chúng tôi chỉ thu 160.000 đồng. Việc thu phí này là để bù các chi phí phải trả cho việc thuê mặt bằng chứ không sử dụng vào việc gì mờ ám cả”.

Hà Nội: Hàng trăm ki-ốt đóng cửa vì ban quản lý tăng giá thuê quầy

Các tiểu thương tiếp xúc với phóng viên.

Hiện, các tiểu thương tại chợ Việt Hưng đã có ý kiến bằng văn bản gửi ban quản lý chợ và các cơ quan chức năng để đưa ra giải pháp cho việc tăng giá thuê quầy bán hàng. “Chúng tôi đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng với mong muốn giải quyết sớm tình trạng này. Hiện chúng tôi chỉ muốn ban quản lý chợ tổ chức một buổi gặp với các tiểu thương để cùng thống nhất phương pháp giải quyết. Thế nhưng ban quản lý chợ chỉ dán thông báo mà không cần biết hoàn cảnh của chúng tôi như thế nào” - bà Dung nói.

Về việc các tiểu thương yêu cầu được gặp mặt để bàn bạc, tìm phương hướng giải quyết, ông Thành cho biết sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ các tiểu thương trong thời gian sớm nhất. 

Xuân Hinh (tổng hợp)