Hà Nội sẽ xây dựng hàng loạt cầu lắp ghép siêu nhẹ

08:09 | 04/05/2012

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/5, trong cuộc họp với các Sở, Ban, Ngành, ông Nguyễn Văn Khôi Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo sớm khởi công thêm hàng loạt cầu lắp ghép để giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, UBND Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2013 dự án cầu vượt tại nút giao đường Nam Hồng trên tuyến đường Mai Dịch – Nội Bài. Bên cạnh đó, trong tháng 5/2012, phải khởi công xây dựng cầu vượt lắp ghép nhẹ như cầu vượt Láng Hạ – Thái Hà và Chùa Bộc – Tây Sơn, tại nút giao đường Lê Văn Lương – Đường Láng (phấn đấu hoàn thành vào ngày 10/10) và nút giao đường Nguyễn Chí Thanh – Đường Láng (phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2013).

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố còn chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ lập dự án, phấn đấu khởi công xây dựng vào cuối tháng 6/2012 một loạt cầu vượt kết cấu thép tại các nút giao Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân; Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch; Bạch Mai – Lê Thanh Nghị…

Đối với các dự án giao thông trọng điểm do thành phố Hà Nội quản lý trong giai đoạn 2011 – 2015, ông Khôi yêu cầu trước ngày 15/5, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình hồ sơ đề xuất của các nhà đầu tư dự án cải tạo đường 70, gồm các phân đoạn: đoạn Hà Đông – Đại lộ Thăng Long (Đường Láng – Hòa Lạc); đoạn Đại lộ Thăng Long – Nhổn; đoạn Hà Đông – Văn Điển.

Trước đó, ngày 26/4, Hà Nội đã thông xe 2 cây cầu vượt lắp ghép tại nút giao thông Chùa Bộc – Tây Sơn và Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng sau gần 4 tháng thi công. Theo thiết kế, chỉ xe máy và ô tô con được phép lưu thông qua cầu, trọng tải xe không quá 3 tấn, với tốc độ lưu thông không quá 25km/h. Các phương tiện không được lưu thông qua cầu gồm: Xe thô sơ, người đi bộ, xe buýt, ô tô chở khách trên 9 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng lượng trên 3 tấn, kể cả các loại máy kéo và xe máy thi công chuyên dùng.

Cầu vượt lắp ghép siêu nhẹ Láng Hạ - Thái Hà ngày thông xe.

Hai cầu trên được khởi công ngày 21/1/2012, với tổng kinh phí hơn 132 tỉ đồng. Trong đó, cầu vượt Láng Hạ – Thái Hà chạy dọc tuyến đường Láng Hạ, dài 189m, có tổng vốn đầu tư hơn 67 tỉ đồng. Cầu vượt Chùa Bộc – Tây Sơn được xây dựng dọc phố Tây Sơn, dài hơn 249m, với tổng mức đầu tư 65,5 tỉ đồng.

Theo thiết kế, mỗi cầu vượt nhẹ gồm 8 nhịp giản đơn dầm thép – bản BTCT liên hợp, chiều dài nhịp 24m, riêng cầu ở nút Láng Hạ – Thái Hà có một nhịp 20m để tránh cống thoát nước. Bề rộng mặt cầu kể cả gờ chân lan can rộng 9m. Thân trụ, xà mũ và dầm chủ được chế tạo từ thép cấp 345, bản BTCT và móng mố trụ bằng BTCT C30. Tải trọng thiết kế là đoàn xe, mỗi xe có tổng tải trọng 3T (xấp xỉ 30kN) và xe máy. Cầu được thiết kế theo phương châm tiết kiệm, đơn giản để thi công nhanh và có thể tháo dỡ khi cần thiết.

T.Minh