Hà Nội sẽ ngừng nuôi thả cá ở hồ Tây

08:03 | 01/03/2017

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các doanh nghiệp nuôi trồng, khai thác thủy sản ở hồ Tây.

Thông tin này được ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra tại cuộc làm việc giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với quận Tây Hồ ngày 28/2.

Sau khi nắm được chỉ đạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã yêu cầu ngừng toàn bộ việc nuôi thả cá ở hồ Tây. Ngoài ra, sở này cũng yêu cầu đơn vị liên quan kiểm soát toàn bộ nguồn nước thải vào hồ.

ha noi se ngung nuoi tha ca o ho tay
Một góc hồ Tây (ảnh: Internet)

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, hiện nay Sở này đang triển khai đề án điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản ở Hồ Tây để đề xuất các giải pháp khai thác. Tuy nhiên, việc nuôi trồng thủy sản phải đảm bảo cân bằng về sinh thái.

Ở một khía cạnh khác, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, Chủ tịch Thành phố Hà Nội cũng đã giao cho các sở ngành lựa chọn phương án tối ưu về hướng bổ sung nước cho hồ Tây vào mùa khô.

Hiện khu vực đã có nhà máy xử lý nước thải 14.500m3/ngày đêm, phấn đấu đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành các dự án thu gom, xử lý nước thải còn lại để xử lý triệt để nguồn nước thải khu vực xung quanh hồ Tây.

Trước đó, vào tháng 10/2016, tại hồ Tây đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, số cá chết ước tính khoảng 200 tấn.

Thời điểm đó, thành phố Hà Nội đã huy động 1.000 chiến sĩ từ Bộ Tư lệnh Thủ đô và các lực lượng khác để vớt cá chết, đem đi chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn theo đúng quy định.

Nguyên nhân khiến cá chết trên diện rộng là do ôxy ở tầng nước mặt của Hồ Tây bằng 0, còn lượng amoni tăng gấp 24 lần so với quy định.

Hà Nội sau đó đã tiến hành các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Khoảng vài ngày sau, tình trạng này đã chấm dứt.

Xuân Hinh