Hà Nội lập chốt ở xóm chạy thận Bạch Mai

15:20 | 30/03/2020

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) lập chốt khoanh vùng, hạn chế  đi lại với các bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở bệnh viện Bạch Mai.

Sáng 30/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội, ông Vũ Đại Phong - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết "xóm chạy thận" có 105 người, tập trung thuê trọ tại ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị để tiện hàng ngày ra vào bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Khi phát hiện ca dương tính với nCoV liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, thành phố yêu cầu rà soát, lấy mẫu xét nghiệm một trường hợp ở xóm chạy thận có liên quan đến khoa Tim mạch, cho kết quả âm tính.

"Quận đã lập chốt để bệnh nhân chạy thận hạn chế đi lại, yêu cầu mọi người trong xóm không đi ra ngoài; phối hợp với Bạch Mai để tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân này", ông Phong nói.

Hà Nội lập chốt ở xóm chạy thận Bạch Mai
Người trong xóm chạy thận ghi thông tin cá nhân khi đi qua các chốt kiểm soát sáng 30/3. Ảnh: Giang Huy.

Chính quyền phường lập lối đi riêng cho các bệnh nhân chạy thận đến viện Bạch Mai. Họ được phát thẻ để tiện quản lý. Bệnh viện sẽ tổ chức đón các bệnh nhân tại cổng, sau đó đưa theo lối riêng đến nơi điều trị. Sau khi điều trị xong, quy trình trở về xóm chạy thận của các bệnh nhân diễn ra như lúc vào viện.

Các bệnh nhân chạy thận đều có hoàn cảnh khó khăn, nên họ vừa điều trị vừa lao động mưu sinh. Do đó trong thời gian các bệnh nhân chạy thận bị hạn chế đi lại, quận Hai Bà Trưng hỗ trợ mỗi người 10 kg gạo, mỗi gia đình một triệu đồng. Quận cũng ký hơp đồng với siêu thị cung cấp hàng hoá thiết yếu hai ngày một lần cho người trong "xóm chạy thận".

Ông Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý bệnh viện Bạch Mai, thông tin thêm, hiện có khoảng 500 bệnh nhân đang chạy thận tại cơ sở y tế này. Sáng 30/3, bệnh viện đã thiết lập lối đi riêng để đón bệnh nhân.

Ông Châu cảm ơn các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, nơi có nhiều bệnh nhân chạy thận ở trọ đã giám sát, hỗ trợ các bệnh nhân được tiếp tục điều trị ở Bạch Mai. "Nếu chuyển hết họ sang bệnh viện thận Hà Nội sẽ gây nên quá tải", ông Châu nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trước nguy cơ lây lan từ ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh và có trọng điểm ở nhiều khu vực. Trước mắt, chiều 30/3, thành phố đưa các đội xét nghiệm lưu động lấy mẫu các phường quanh bệnh viện Bạch Mai, trong đó có các trường hợp ở "xóm chạy thận".

Bạch Mai là một trong những bệnh viện tuyến cuối lớn nhất cả nước, quy mô 1.900 giường bệnh. Đến sáng 30/3, Việt Nam ghi nhận 194 bệnh nhân Covid-19, trong đó Hà Nội nhiều nhất với 77 ca. Liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai có 25 ca dương tính, gồm các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người của công ty cung cấp dịch vụ.

Theo VNE