Hà Nội chìm trong sương mù

08:34 | 05/03/2012

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Sáng nay (5/3), Thủ đô Hà Nội bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc. Điều này khiến tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế, tình trạng ùn tắc giao thông đã xảy ra vì các phương tiện phải “lọ mọ” tìm đường...

Trên các tuyến đường giao thông chính của Hà Nội, từng đoàn xe tham giao giao thông phải nhích từng bước để tránh va chạm giao thông. Tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông không quá 10m thế nên việc nhìn thấy các xe đi phía trước là rất khó khăn.

Anh Hùng, một người dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: “Do sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế nên sáng nay, tôi đi làm từ đường Trần Duy Hưng đến Kim Mã phải mất gần 30 phút. Do không thể nhìn xa, tôi phải đi chậm và quan sát phía trước để tránh va chạm với các xe khác cùng tham gia giao thông”.

Sương mù bao phủ toàn bộ Thủ đô, khiến người tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, nguyên nhân dẫn đến sương mù xuất hiện là do sự suy yếu và biến tính của lưỡi áp cao lạnh lục địa. Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày và đếm 5/3, nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió đông nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19 – 25oC.

Lý giải hiện tượng này, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết nguyên nhân gây ra hiện tượng sương mù là do nhiệt độ ban ngày cao, ban đêm lại thấp. Sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn thì sương mù càng nhiều (và ngược lại).

Theo một số chuyên gia y tế khuyến cáo: Sương mù không chỉ gây cản trở giao thông mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người và gây ra một số bệnh. Trong sương mù có chứa axit, kali, muối, phenol và các chất nguy hại khác. Khi áp suất không khí hạ, ô nhiễm và hơi nước kết hợp với các chất có hại sẽ kết tụ lại và dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể người qua đường hô hấp. Sau khi hít phải khí này nó sẽ nhanh chóng kích thích lên những bộ phận nhạy cảm gây ra viêm phế quản, viêm kết mạc và một số bệnh dị ứng. Thậm chí nếu nặng hơn có thể gây nhức đầu, tăng huyết áp đột ngột dẫn đến đột quỵ.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, trong những ngày sương mù dày đặc nên hạn chế tập thể dục ngoài trời buổi sáng để tránh hít phải lượng không khí ẩm đặc biệt là người già và trẻ em. Khi ra đường nên chú ý mặc ấm, đeo khẩu trang và han chế để da trực tiếp tiếp xúc với sương mù.

Hiền Minh