Giao lưu trực tuyến về khiếu nại, giải tỏa, đền bù đất đai

16:32 | 28/12/2011

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Ngày 28/12, Tạp chí Thanh tra đã tổ chức giao lưu trực tuyến “Giải quyết khiếu nại về đất đai, đền bù, giải tỏa”. Qua đây các Phó Tổng thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ Pháp chế sẽ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn ở địa phương, bộ, ngành mình, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, khiếu nại liên quan đến đất đai, đền bù, giải tỏa chiếm tới 80% tổng số các vụ việc khiếu nại phát sinh trong thời gian qua. Có thể nói, giải quyết khiếu nại về đất đai là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền và của ngành thanh tra.

Ông Nguyễn Đức Hạnh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại về đất đai còn chưa cao, số vụ việc tồn đọng, kéo dài còn khá nhiều. Có nhiều nguyên nhân gây ra thực trạng này, trong đó có nguyên nhân thuộc về ý thức pháp luật, thuộc về nhận thức về vấn đề lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và của người dân, thuộc về cơ chế chính sách, pháp luật.

Có khá nhiều vụ việc bên Thanh tra Chính phủ sau khi thanh tra đã đưa ra một vài kết luận khác nhau, ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết các câu trả lời trong “Giao lưu trực tuyến” có thể sẽ trở thành căn cứ pháp lý để người dân thực hiện nhiệm vụ và quyền lợi của mình trong giải quyết các vấn đề về khiếu nại đất đai.

Từ 14h ngày 28/12/2011, Cổng giao lưu trực tuyến Thanhtravietnam.vn sẽ bắt đầu tiếp nhận câu hỏi từ độc giả trên mọi miền đất nước. Để đặt câu hỏi và tham gia giao lưu trực tuyến với lãnh đạo thanh tra chính phủ, truy cập trực tiếp vào cổng giao lưu trực tuyến http://www.gltt.thanhtravietnam.vn

Đến ngày 09/01/2012, lãnh đạo Thanh tra chính phủ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên môi trường, Vụ Pháp chế trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân liên quan đến các vấn đề đất đai, đền bù, giải tỏa.

Vương Tâm