Giải pháp nào để khôi phục dòng chảy Nord Stream

08:21 | 21/11/2022

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/10, tại diễn đàn năng lượng ở Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị nối lại nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua phần nguyên vẹn của đường ống dẫn khí Nord Stream-2.
Giải pháp nào để khôi phục dòng chảy Nord Stream

Tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom cho biết: “Nếu có quyết định về cung cấp sản phẩm qua đường ống B của Nord Stream 2, khí tự nhiên sẽ được bơm vào ống sau khi hoàn tất kiểm tra toàn hệ thống và cơ quan giám sát phê duyệt”.

Tuy nhiên, Đức cho biết họ sẽ không lấy khí đốt của Nga qua đường ống Nord Stream 2 đã trở thành tâm điểm trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Một lượng lớn khí đốt đã được thải ra biển Baltic sau khi cả hai liên kết của đường ống Nord Stream-1 và một trong hai liên kết của đường ống Nord Stream-2 gặp sự cố vào ngày 26/9.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt thông qua đường ống Nord Stream-1 vào đầu tháng 9, viện dẫn lý do về kĩ thuật. Trong khi đó, Nord Stream-2 không hẹn ngày đi vào hoạt động do nhà chức trách Đức đã đình chỉ phê duyệt dự án sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Nord Stream-2 chưa thể đi vào hoạt động thương mại sau khi được hoàn tất tháng 9/2021, nhưng vẫn chứa đầy khí đốt để cân bằng áp suất dưới đáy biển.

Ngày 13/10, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller phát biểu trên Kênh truyền hình Nhà nước Nga rằng, một đoạn lớn của đường ống Nord Stream bị hư hỏng có thể cần được thay thế, trong khi Nga có kế hoạch tăng cường xuất khẩu khí đốt qua Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga gọi các sự cố xảy ra đối với Nord Stream-1 và Nord Stream-2 là "hành động khủng bố quốc tế", chĩa mũi dùi vào phương Tây, trong khi Liên minh châu Âu gọi đây là "hành động phá hoại". Cả hai đường ống, kéo dài hơn 1.000 km dưới biển, đều không hoạt động vào thời điểm xảy ra các vụ nổ.

Giới chuyên gia nói rằng để khôi phục lại dòng chảy Nord Stream sau sự cố lớn như vậy, cần phải tiến hành cắt bỏ một đoạn đường ống rất lớn, ở một khoảng cách rất xa, và thực tế là phải xây dựng một phần mới trên phần này.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đánh giá Thổ Nhĩ Kỳ là con đường tốt nhất để chuyển hướng cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu sau khi đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Nga được cho là sẽ sớm xúc tiến các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về các kế hoạch “hậu khủng hoảng Nord Stream”. Nga có thể tăng cường cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách xây dựng các đường ống mới song song với đường ống TurkStream hiện đang hoạt động qua Biển Đen, đồng thời cho biết thêm rằng tài liệu thiết kế dự án đã được chuẩn bị.

Nguồn cung cấp khí đốt qua Biển Đen có thể đạt 63 tỷ m3(bcm) mỗi năm. Con số đó rất lớn so với 55 bcm vận chuyển qua Nord Stream, hay 31,5 bcm vận chuyển bằng TurkStream.

Nord Stream gần đây trở thành tâm điểm trong căng thẳng địa chính trị, khi châu Âu tố Nga cắt nguồn cung khí đốt để vũ khí hóa năng lượng, còn Moscow nói rằng các lệnh trừng phạt phương Tây khiến họ không thể đảm bảo nguồn cung.

Bình An