Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng thế giới tuần qua đi ngang

07:35 | 04/11/2018

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng hôm nay 4/11 ghi nhận giá vàng thế giới khép lại tuần giao dịch ổn định, đứng ở mức cao 1.233 USD/Ounce.
“Hũ vàng” 500 tấn của dân: Cần đấy nhưng lấy ra thế nào?
Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng thế giới tuần qua đi ngang
Ảnh minh hoạ

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.233,21 USD/Ounce, gần như không đổi so với đầu giờ ngày 29/10.

Trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe, giá vàng thế giới giao tháng 12/2018 đứng ở mức 1.234,6 USD/Ounce, giảm 4 USD trong phiên nhưng gần như không đỏi so với đầu tuần.

Với mức giá hiện tại, giá vàng thế giới đã giảm 69 USD/Ounce so với đầu năm 2018. Quy đổi theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới có giá 34,59 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phía, giá vàng thế giới thấp hơn giá vàng trong nước 2,01 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao bất chất đồng USD tăng mạnh chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư lo ngại “sức khoẻ” nền kinh tế Mỹ có vấn đề và những biến động địa chính trị khó lường sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đứng ở mức 96,29 điểm, tăng 0,29%.

Tuần qua, đồng USD biến động mạnh trong bối cảnh bất ổn địa chính trị cộng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục cho thấy dấu hiệu leo thang. Giới đầu tư đang lo ngại, diễn biến này cộng với những vấn đề nội bộ của EU, việc Anh rời khỏi EU… sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, khác với những lần tăng giá trước, trong đợt tăng giá này của đồng USD, nhiều dấu hỏi về “sức khoẻ” của nền kinh tế Mỹ đã được đặt ra. Chính điều này đã làm đồng USD vật chất không còn là kênh đầu tư, bảo toàn vốn tối ưu của nhà đầu tư và chuyển dịch sang vàng.

Trong một diễn biến mới nhất, theo thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã tăng 42% trong quý đầu năm 2018. Trong đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước mua vàng nhiều nhất.

Các ngân hàng trung ương đã bổ sung thêm tổng cộng 193,3 tấn vàng trong nửa đầu năm 2018, tăng 8% so với mức 178,6 tấn được mua cùng kỳ năm ngoái. Theo WGC, đây là đợt mua vàng mạnh nhất của các ngân hàng trung ương trong khoảng thời gian 6 tháng kể từ năm 2015.

Báo cáo của WGC cho biết trong nửa đầu năm 2018, các ngân hàng trung ương đã tăng dự trữ vàng lên 1,36 nghìn tỷ USD, tương đương 10% dự trữ ngoại hối toàn cầu. Chuyên gia phân tích cho rằng lý do dẫn tới động thái mua vàng ồ ạt của các ngân hàng trung ương là nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoài đồng USD và sự bất ổn về tình hình địa chính trị.

Trong tuần, tại châu Âu, một loạt các quốc gia EU cũng đang gặp vấn đề. Italy thì tuyên bố sẽ giữ vững kế hoạch ngân sách 2019 gây tranh cãi - kế hoạch phá vỡ các quy định tài khóa của Liên minh châu Âu (EU).tại Anh, bế tắc trong cuộc đàm phán Brexit xung quanh vấn đề biên giới Ireland và những bất đồng trong nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền về kế hoạch Brexit có thể khiến ghế Thủ tướng của bà Theresa May lung lay nghiêm trọng.

Còn tại Mỹ, thị trường chứng khoán nước này tiếp tục cho thấy sự “nhạy cảm” đối với chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khi tiếp tục có những phiên giảm điểm mạnh.

Giá vàng thế giới chỉ tạm hạ nhiệt trong phiên 1/1 sau những thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ được phát đi. Theo đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ mới trong tháng 10 tăng 227.000 việc làm, cao hơn nhiều so với 180.000 việc làm mà thị trường kỳ vọng trước đó.

Tổng thống Donal Trump trong một cuộc trả lời phỏng vấn Fox News hôm thứ 2 cũng chia sẻ rằng ông đã sẵn sàng cho một thoả thuận với Trung Quốc. Ông cũng cho rằng “sẽ phải có một thoả thuận lớn với Trung Quốc và thoả thuận đó phải là một điều tuyệt vời cho Hoa kỳ, bởi vì họ đã làm “khô hạn” đất nước của chúng ta”.

Tuyên bố của Trump cộng với dữ liệu việc của Mỹ như một liều “doping” củng cố niềm tin của giới đầu tư vào các kênh đầu tư khác thay vì tìm đến vàng để trú ẩn.

Nhưng cũng rất nhanh sau đó, những nguy cơ từ nền kinh tế Mỹ và sự bất ổn tại châu Âu lại được thôi bùng lên, giá vàng thế giới lại tăng phi mã. Chỉ không lâu sau phát biểu của Tổng thống Donal Trump về một "trao đổi dài và tốt với ông Tập Cận Bình" thì CNBC đã trích dẫn lời của 3 quan chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết rằng, việc đàm phán này còn lâu mới được thực hiện.

Tại thị trường vàng trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, tuần qua, giá vàng 9999 trong nước cũng biến động nhẹ với biên độ tăng/giảm 100.000 đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,56 triệu đồng/lượng (bán ra). Phú Quý SJC niêm yết vàng SJC ở mức 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,55 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC 9999 ở mức 36,46 triệu đồng (mua vào) và 36,54 triệu đồng (bán ra).

Giá vàng Rồng Thăng Long chốt phiên giao dịch cuối tuần (3/11) đứng ở mức 35,06 triệu đồng (mua vào) và 35,51 triệu đồng (bán ra).

Minh Ngọc

Nhiều cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo "oan" vì chiến tranh thương mại
Thua lỗ, nặng gánh nợ nần, đại gia Lê Phước Vũ “mất hút” khỏi top giàu
"Ông lớn" Petrolimex thu hơn 6 tỷ USD trong 9 tháng, cổ phiếu vẫn giảm mạnh
Cựu Thứ trưởng Thoa bán cổ phiếu Điện Quang: Thị trường đang thuận lợi?