Giá vàng hôm nay 10/5: Nhà đầu tư hưng phấn, giá vàng giảm mạnh

06:29 | 10/05/2020

4,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kỳ vọng bức tranh kinh tế sẽ được cải thiện mạnh mẽ sau khi các nước bắt đầu thực hiện nới lỏng, mở cửa nền kinh tế đã đẩy giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng giảm mạnh.
Giá vàng hôm nay 10/5: Nhà đầu tư hưng phấn, giá vàng giảm mạnh
Ảnh minh hoạ

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch từ ngày 4 – 8/5 với kỳ vọng tăng mạnh bởi tâm lý lo ngại rủi ro của giới đầu tư trước những dữ liệu thống kê không mấy lạc quan của nền kinh tế Mỹ cũng như diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, GDP quý I của Mỹ giảm 4,8% do tác động của Covid-19. Đây là mức thấp nhất từ khủng hoảng tài chính hơn một thấp kỷ trước. Chi tiêu của người Mỹ giảm 7,6% và đầu tư của doanh nghiệp giảm 8,6%

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Tăng trưởng kinh tế Mỹ quý II được dự báo có thể giảm hơn 30% - mức lớn nhất kể từ Đại suy thoái khi phần lớn quốc gia này bị phong toả để cố gắng khuyến khích người dân ở nhà. Một cuộc suy thoái chính thức được ghi nhận với hai quý tăng trưởng âm.

Những lo ngại đó càng lớn hơn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cảnh báo sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không đáp ứng cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa. Một cuộc chiến thương mại nếu nổ ra vào lúc này được nhận định sẽ “đánh gục” nền kinh tế toàn cầu vốn đang chịu tác động mạnh của dịch Covid-19. Thế giới có nguy cơ bước vào một cuộc suy thoái, khủng hoảng lớn.

Thực tế, theo ghi nhận, tính đến đầu giờ sáng ngày 5/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.703,21 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.716,3 USD/Ounce, tăng 11,9 USD trong phiên.

Nhưng khi những lo ngại trên từng bước được đẩy lùi, các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục được triển khai, mở rộng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy đà phục hồi kinh tế toàn cầu, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh.

Giới đầu tư tin rằng, trong bối cảnh “sức khoẻ” của cả 2 nền kinh tế đều bị tổn thương nặng do dịch Covid-19 và chính quyền 2 nước cũng đang nỗ lực, tìm mọi cách để hỗ trợ, phục hồi kinh tế thì một cuộc chiến thương mại mới sẽ khó có thể xảy ra, là điều không ai mong muốn.

Ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 7/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.688,81 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 6/5, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 17 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.692,7 USD/Ounce, tăng 2,2 USD trong phiên nhưng giảm tới 25 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 6/5.

Loạt dữ liệu kinh tế không mấy lạc quan từ 2 nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sau đó đã đẩy giá vàng ngày 8/5 tăng vọt nhưng chỉ là hiệu ứng mang tính chất thời điểm khi ngay phiên giao dịch sau đó, với những kỳ vọng như trên, giá vàng đã quay trở lại trạng thái giảm mạnh.

Đáng chú ý, dữ liệu mới nhất vừa được công bố cho thấy hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 4/2020. Cụ thể, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của nước này trong tháng Tư đã tăng 3,5% so với cùng kỳ một năm trước đó, đánh dấu mức tăng trưởng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019.

Đây được xem là một tín hiệu tích cực đối với bức tranh kinh tế không chỉ của Trung Quốc mà của cả thế giới khi nước này luôn được xem là công xưởng của thế giới và luôn là nước tiêu thụ nhiều nguồn hàng nhất thế giới. Diễn biến này cũng cho thấy chuỗi giá trị toàn cầu bắt đầu được nối lại, tái khởi động.

Ghi nhận, khép tuần giao dịch (ngày 9/5), theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.702,39 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 8/5, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 11 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.715,2 USD/Ounce, giảm khoảng 15 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, trong phiên giao dịch ngày 9/5, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh giảm mạnh từ 100 – 150 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 9/5, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 47,85 – 48,25 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 47,78 – 48,15 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,80 – 48,13 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 47,81 – 48,11 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc