Giá dầu tăng trở lại khi lệnh cấm vận mới đối với Iran làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung

09:15 | 17/06/2022

1,619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 17/6 đưa tin, giá dầu tăng hôm thứ Năm (16/6) trong bối cảnh giao dịch hỗn loạn sau khi Mỹ công bố các lệnh cấm vận mới đối với Iran. Thị trường năng lượng tập trung vào các mối lo ngại về nguồn cung đã khiến giá dầu tăng vọt trong năm nay. Dầu thô Brent giao sau tăng 1,26 USD, tương đương 1,1%, lên 119,76 USD vào lúc 17h46 GMT. Giá dầu thô kỳ hạn WTI tăng 2,23 USD, tương đương 2%, lên 117,55 USD.
Giá dầu tăng trở lại khi lệnh cấm vận mới đối với Iran làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung
Tàu chở dầu thuộc sở hữu của COSCO Shipping neo đậu tại cảng dầu thô Kozmino trên bờ vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 13/6/2022. Ảnh: Reuters/Tatiana Meel.

Trước đó, thị trường dầu lao dốc do việc Mỹ, Anh và Thụy Sỹ tăng lãi suất làm gia tăng các lo ngại về vấn đề tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Giá dầu đã giảm hơn 2% trong một đêm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản lên 0,75%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994.

Hôm thứ Năm (16/6), thị trường chứng khoán châu Âu sụt giảm sau đợt tăng lãi suất bất ngờ từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ, tiếp theo là việc Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất.

Nguồn cung tiếp tục khan hiếm trong vài tháng tới

Sau đợt bán tháo ban đầu, người mua đã quay trở lại thị trường vì hầu hết các chuyên gia dự báo rằng nguồn cung sẽ tiếp tục khan hiếm trong vài tháng tới. Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết rất nhiều vấn đề trong số đó chỉ là vấn đề nguồn cung và cần phải được giải quyết. Hiện tại, nhu cầu dầu toàn cầu không hề suy giảm nên bất kỳ đợt bán tháo nào sẽ được coi là cơ hội sinh lời.

Các nhà phân tích cho biết, giá dầu đã tăng từ quyết định của Washington áp đặt các lệnh cấm vận đối với các công ty Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Iran giúp xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu của Iran. Quyết định cấm vận của Mỹ đã thúc đẩy việc mua dầu trên thị trường vì nó cho thấy thực tiễn khó khăn của việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Giá dầu tăng trở lại khi lệnh cấm vận mới đối với Iran làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung
Kho chứa dầu thô lớn nhất nước Mỹ ở Cushing Oklahoma. Ảnh: Getty Images/Tom Pennington.

Tình hình này đang đánh vào nguồn cung vốn đã eo hẹp. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết dự kiến ​​nhu cầu dầu sẽ tăng hơn nữa vào năm 2023, tăng hơn 2% lên mức kỷ lục 101,6 triệu thùng/ngày. Thái độ lạc quan cho rằng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi khi nước này nới lỏng các hạn chế Covid-19, cũng đang hỗ trợ việc tăng giá.

Ngoài ra, sản lượng dầu của Libya đã sụt giảm xuống chỉ còn 100.000 - 150.000 thùng/ngày, một phần nhỏ so với 1,2 triệu thùng/ngày năm ngoái và các nhà phân tích vẫn lo ngại rằng trong bối cảnh bất ổn, Libya có thể liên tục gặp vấn đề trong việc cung cấp dầu.

Các chuyên gia phân tích của Bernstein cho biết: “Nhìn vào triển vọng trong năm tới, nguồn cung thâm hụt là rõ ràng. Mặc dù một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra và làm thay đổi thực tế này, nhưng thị trường hiện tại vẫn tiếp tục chiều hướng tăng giá đối với dầu và các kho dự trữ dầu".

Bernstein ước tính số lượng dầu tồn kho toàn cầu đang ở mức đáp ứng nhu cầu dầu trong 48 ngày, thấp hơn mức trung bình dài hạn là 55 ngày./.

Thanh Bình