Gazprom có thể vượt qua trở ngại chống độc quyền của EU đối với Nord Stream 2

10:53 | 10/09/2021

4,762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8 tháng 9, các nguồn tin quen thuộc với Gazprom đã nói với Bloomberg rằng Nord Stream 2 sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt cho châu Âu từ ngày 1 tháng 10.
Gazprom có thể vượt qua trở ngại chống độc quyền của EU đối với Nord Stream 2

Tuy nhiên, thời gian thực tế bắt đầu cung cấp khí đốt từ Nord Stream-2 đến GTS châu Âu sẽ phụ thuộc vào quyết định của cơ quan quản lý Đức, Bloomberg lưu ý.

Hiện tại, việc đặt nhánh thứ hai của Nord Stream 2 đã hoàn thành vào ngày 6 tháng 9. Bước tiếp theo sẽ là việc thực hiện việc cập cảng đoạn đường ống dẫn khí đốt chạy từ bờ biển Đức, với đoạn kéo dài từ vùng biển Đan Mạch. Sau đó, công việc vận hành thử trên nhánh thứ hai sẽ được thực hiện để đưa đường ống dẫn khí vào vận hành trước cuối năm nay.

Teknoblog dẫn Báo Handelsblatt tiếng Đức viết rằng, trở ngại cuối cùng đối với việc khởi động dự án Nord Stream 2 có thể là chính phủ mới của Đức và các nhà bảo vệ môi trường.

Theo Báo Handelsblatt, Chính phủ mới của Đức có thể có khuynh hướng kiên quyết thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Chỉ thị Khí đối với Gazprom. Sự thay đổi quan điểm của chính phủ Đức đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 có thể ảnh hưởng đến quyết định của tòa án đối với yêu sách của Tổ chức Môi trường Đức. Các nhà bảo vệ môi trường đang yêu cầu hủy bỏ giấy phép xây dựng và hoạt động của dự án này.

Bình luận về ý kiến này, nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga Igor Yushkov nói với đài Sputnik của Nga phủ nhận khả năng này. Ông cho rằng, Nord Stream 2 đang được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp châu Âu, không có chế độ đặc biệt nào cho nó. Do đó, bất kể nhà chức trách ở Đức là gì, họ sẽ có nghĩa vụ khởi động đường ống dẫn khí đốt này. Đường ống dẫn khí không có vấn đề gì về giấy tờ. EU cũng không có biện pháp trừng phạt nào đối với đường ống dẫn khí đốt, thậm chí không có ai đưa ra các biện pháp trừng phạt đó.

Vấn đề duy nhất của đường ống dẫn khí là quy định chống độc quyền. Nord Stream 2 phải tuân thủ quy định về chống độc quyền, mặc dù khi dự án được phê duyệt, quy định này đã chưa có. Luật chống độc quyền yêu cầu một nhà cung cấp không được tải quá 50% công suất của đường ống. Ở Nga, theo luật liên bang về xuất khẩu khí đốt, chỉ có Gazprom mới có khả năng xuất khẩu khí đốt qua đường ống dẫn khí đốt. Do đó, công suất của đường ống Nord Stream 2 là 55 tỷ m3, và Gazprom chỉ được cấp một nửa công suất. Nhưng, theo Ông Yushkov, có thể vượt qua trở ngại này.

Ông Yushkov lập luận, EU và quy định của EU không nằm trên toàn bộ Nord Stream 2, mà là ở phần cuối cùng của đường ống. Quy định của EU bắt đầu từ 12 dặm ngoài khơi bờ biển của Đức, nơi bắt đầu lãnh thổ của Liên minh châu Âu. Điểm chấp nhận khí đốt cho người tiêu dùng châu Âu có thể được chuyển đến điểm ảo này dưới đáy biển. Giờ đây, họ đang mua lại quyền sở hữu khí đốt ở Đức hoặc Áo, và nếu thời điểm này được chuyển lên thượng nguồn, một nửa khí đốt ở EU sẽ thuộc về Gazprom và một nửa thuộc về các công ty châu Âu. Do đó, yêu cầu của luật pháp Châu Âu sẽ được đáp ứng. Và Nord Stream 2 sẽ hoạt động hết công suất. Dù ai nói gì cũng được nhưng đường ống dẫn khí có thể hoạt động hết công suất ”, chuyên gia này kết luận.

Elena