ExxonMobil bán nhà máy lọc dầu ở Nhật Bản giá 3,9 tỉ USD

11:18 | 02/02/2012

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– ExxonMobil – hãng dầu mỏ lớn nhất thế giới đang đàm phán bán một nhà máy kinh doanh và lọc dầu tại Nhật Bản của mình cho đối tác TonenGeneral Sekiyu K.K của Nhật Bản với giá 3,9 tỉ USD.

Động thái của ExxonMobil được coi là phù hợp với xu hướng phát tán các hoạt động tinh chế của các hãng lọc dầu trên thế giới trong năm nay

Sherman Glass, chủ tịch của ExxonMobil Refining cho biết động thái trên chỉ là một phần của quá trình tái cơ cấu hãng để đáp ứng với những thay đổi trên thị trường năng lượng toàn cầu.

"Những gì chúng tôi tiếp tục làm là cố gắng cơ cấu lại các danh mục đầu tư, thậm chí gạt bỏ một số hạng mục đầu tư để tăng sức mạnh cho hoạt động kinh doanh hạ nguồn của chúng tôi”, ông Glass nói.

Thỏa thuận này sẽ được ký kết vào tháng Sáu tới khi TonenGeneral Sekiyu mua lại 99% cổ phiếu của ExxonMobil Yugen Kaisha – một cơ sở lọc dầu và kinh doanh nhiên liệu và chất bôi trơn của ExxonMobil.

Đồng thời, cổ phiếu của ExxonMobil trong TonenGeneral sẽ giảm từ 50% xuống còn 22%.

Thương vụ này dự kiến sẽ đem lại lợi ích khổng lồ cho TonenGeneral với việc tăng cường tính linh hoạt và khả năng cạnh tranh ở thị trường Nhật Bản – đất nước đang có nguy cơ già hóa và thu hẹp dân số.

Động thái của ExxonMobil được coi là phù hợp với xu hướng phát tán các hoạt động tinh chế của các hãng lọc dầu trên thế giới trong năm nay. Do việc thắt chặt các quy định với nhiên liệu dầu khí ở các nước phát triển, tăng trưởng nhu cầu dự kiến sẽ giảm, lợi nhuật cũng nhỏ, nhiều nhà sản xuất dầu mỏ đã tái cơ cấu và giảm bớt các hoạt động tinh chế, lọc hóa dầu để tập trung vào việc thăm dò dầu mỏ và sản xuất nhằm tìm kiến lợi nhuận lớn hơn.

Marathon Oil – hãng lọc dầu lớn thứ 5 của Mỹ đã bán đi các cơ sở của mình hồi tháng 7 năm ngoái. BP và Shell cũng đang bán các nhà máy lọc dầu tại Mỹ và Tây Âu. Trong khi đó, ConocoPhillips đã công bố kế hoạch tách đôi công ty vào mùa hè này theo hướng tách hoạt động lọc dầu, marketing, khai thác và sản xuất của mình, hình thành phần lọc dầu và marketing cho các cổ đông trong một giao dịch được miễn thuế.

Phương Anh (Theo OilPrice)