EU: Không trì hoãn lệnh cấm vận dầu mỏ với Iran

20:34 | 18/06/2012

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lệnh cấm vận dầu mỏ với Iran của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch và không bị trì hoãn. Tuyên bố được đưa ra trong khi vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran đang diễn ra ở Moscow.

Ông Michael Mann tại cuộc họp báo tại Moscow sáng 18/6 về chương trình hạt nhân của Iran

Đây là thông tin được ông Michael Mann – người phát ngôn của Giám đốc đối ngoại EU Catherine Ashton tại cuộc họp báo ở Moscow sáng hôm nay (18/6), về chương trình hạt nhân của Iran.

Cuộc đàm phán bắt đầu lúc 11 giờ sáng nay theo giờ Moscow (khoảng 15h theo giờ Hà Nội) với sự tham gia của phái đoàn Iran do ông Saeed Jalili, Thư ký Hội đồng An ninh Tối cao Quốc gia Iran dẫn đầu và phái đoàn của 6 quốc gia khác từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

Theo ông Michael Mann, các bên tham gia đàm phán đã chuẩn bị một tập hợp các đề xuất cụ thể với vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Tại vòng đàm phán vào tháng trước ở Baghdad, 6 cường quốc đã đề xuất một thỏa thuận theo đó Iran sẽ ngừng làm giàu uranium cấp độ 20% và tạm dừng hoạt động tại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Fordow. Đổi lại, nhóm P5+1 sẽ hợp tác về an toàn hạt nhân với Iran, giúp nước này phát triển hạt nhân an toàn, phục vụ cho nghiên cứu y học đồng thời hỗ trợ các phụ tùng thay thế cho hạm đội máy bay thương mại của Tehran.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã kết thúc mà không có kết quả. Phía Iran cho rằng gói đề xuất của nhóm P5+1 là không thể chấp nhận được.

Đến với Moscow lần này, đã có nhiều báo cáo tại Washington cho biết Mỹ muốn đàm phán một thỏa thuận toàn diện tại Moscow chứ không đơn thuần là chấp nhận một biện pháp xây dựng lòng tin. Theo tin của tờ Kommersant, cuộc đàm phán hôm nay sẽ đề xuất phía Iran giảm việc làm giàu uranium tại cơ sở Natanz xuống ít nhất 4 lần. Nếu không, Mỹ sẽ bác bỏ các cuộc đàm phán mới và việc áp dụng biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Tehran sẽ là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi đó, ông Mann cũng cho biết đề xuất của nhóm P5+1 là không thay đổi. Đồng thời, ông Michael Mann cũng khẳng định lệnh cấm vận dầu mỏ với Iran của EU, có hiệu lực vào ngày 1/7/2012 là không thể trì hoãn bởi “nó là một phần của luật pháp, được sự đồng ý của tất cả 27 thành viên Liên minh châu Âu”.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng các bước thực hiện lệnh trừng phạt có thể được điều chỉnh để phù hợp với sự nhượng bộ của mỗi bên (nếu có) trong cuộc đàm phán này. Trong khi đó, Iran có lẽ đang theo đuổi nhằm giành được sự công nhận bằng văn bản quyền được làm giàu uranium vì mục đích hòa bình.

Phía Nga mong đợi một kết quả tích cực từ cuộc đàm phán, trong khi phương Tây không loại trừ khả năng sẽ giải quyết vấn đề bằng con đường vũ lực trong trường hợp vòng đàm phán tại Moscow thất bại.

Linh Phương (tổng hợp)