Eni tìm đến Indonesia khi dịch chuyển khỏi khí đốt Nga

08:16 | 22/09/2023

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng Eni của Ý đang lên kế hoạch cho những động thái tích cực hơn ở Indonesia sau loạt thương vụ mua lại gần đây tại đây khi công ty này tìm cách giảm lượng khí đốt của Nga trong danh mục đầu tư của mình, Nikkei Asia đưa tin.
Eni, gã khổng lồ năng lượng cuối cùng rời lĩnh vực dầu khí trên bờ ở NigeriaEni, gã khổng lồ năng lượng cuối cùng rời lĩnh vực dầu khí trên bờ ở Nigeria
Eni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt ÝEni: Bắc Phi sẽ thay thế Nga trong nguồn cung cấp khí đốt Ý
Eni tìm đến Indonesia khi dịch chuyển khỏi khí đốt Nga
Ảnh minh họa

Ông Roberto Daniele, giám đốc Eni Muara Bakau, một công ty địa phương của Eni, phát biểu tại một hội nghị dầu khí ở Bali hôm thứ Năm rằng công ty có một kế hoạch rất tích cực cho việc thăm dò trong bốn năm tới.

Ông nói thêm: “Đối với Eni, Indonesia ngày nay [nằm trong] ba quốc gia hàng đầu về thăm dò và tôi có thể nói… nằm trong năm quốc gia hàng đầu [về mọi mặt], với sự tập trung ngày càng tăng”.

Eni vào tháng 7 đã công bố mua lại cổ phần từ ông lớn dầu mỏ Mỹ Chevron trong dự án Deepwater của Indonesia, một dự án khí đốt ngoài khơi lớn ở lưu vực Kutai ngoài khơi tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo.

Thỏa thuận đó theo sau thông báo của Eni vào tháng 6 rằng họ đang hợp tác với Var Energy của Na Uy để mua lại Neptune Energy với giá 4,9 tỷ USD. Việc mua lại bao gồm tài sản khí đốt của Neptune ở Indonesia, nơi công ty này đã chia sẻ giấy phép với công ty có trụ sở tại Ý.

Vào tháng 5, Eni đã ký hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Indonesia Pertamina để trở thành nhà điều hành chung của lô Peri Mahakam, trong đó Eni tập trung vào thăm dò.

Tài sản của Neptune và Peri Mahakam cũng nằm ngoài khơi Đông Kalimantan, nơi tập chung hầu hết các dự án của Eni ở Indonesia.

Ông Ciro Antonio Pagano, chủ tịch Eni khu vực Châu Á Thái Bình Dương, hôm thứ Tư cũng phát biểu trên cùng một diễn đàn rằng Indonesia là một trong số các quốc gia mà Eni đang tập trung nỗ lực đa dạng hóa khi cố gắng giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Hầu hết các quốc gia khác mà Eni mới tập trung vào đều ở Châu Phi – bao gồm Algeria, Ai Cập và Cộng hòa Dân chủ Congo – nơi công ty đã có “sự hiện diện lịch sử”.

Ông Pagano cho biết: “Chúng ta phải chuyển từ sự phụ thuộc 40% vào khí đốt của Nga trước năm 2021 sang một kỷ nguyên mới, nơi chúng ta chỉ cần thay thế” nó bằng khí đốt từ nơi khác.

Ông nói thêm rằng trong những năm tới Eni sẽ tiếp tục tập trung vào khí đốt như một "cầu nối" trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Indonesia có "lợi thế địa lý" trong danh mục đầu tư của Eni vì nước này nằm giữa những người mua khí đốt hóa lỏng (LNG) truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan và những người mua mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như có nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Đỗ Khánh

Nikkei Asia