Ecuador sẽ tăng mạnh giá xăng

16:48 | 22/08/2018

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ecuador sẽ xóa bỏ nhiều cơ quan chính phủ, và tăng giá xăng để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, Tổng thống Lenin Moreno thông báo ngày 21/8 nhưng không nói rõ khi nào các biện pháp này sẽ có hiệu lực.  
ecuador se tang manh gia xangGiá xăng dầu đồng loạt tăng hơn 500 đồng/lít
ecuador se tang manh gia xangXăng dầu lại tăng giá: Giải cứu doanh nghiệp thế nào đây?
ecuador se tang manh gia xangẤn Độ tăng 8,5% giá xăng và bắt đầu bán dầu diezel
ecuador se tang manh gia xang
Tổng thống Ecuador Lenin Moreno

Chính phủ Ecuador cũng dự định hạn chế trợ cấp phân bổ cho ngành nhiên liệu. Đây là một vấn đề rất nhạy cảm tại một đất nước mà việc tăng giá nhiên liệu gây ra phản đối mạnh mẽ trong quá khứ như Ecuador.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu chính sách thắt lưng buộc bụng từ hành pháp", Tổng thống Moreno phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 21/8, đồng thời thông báo kế hoạch xóa bỏ 20 cơ quan chính phủ, bao gồm cả Bộ Tư pháp và Ban Thư ký Quốc gia về Truyền thông.

Ông Moreno cho biết thêm rằng giá xăng A92 trở lên sẽ tăng 20%, từ 2,48 USD lên 2,98 USD/lít.

Đồng thời, "chúng tôi sẽ xem xét các khoản trợ cấp được phân bổ cho dầu diesel", ông Moreno nói thêm, nhưng khẳng định rằng việc này sẽ không ảnh hưởng đến lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tổng thống Ecuador giải thích rằng "trợ cấp nhiên liệu làm tiêu tốn của Ecuador hơn 3 tỷ USD mỗi năm". Một "cuộc đối thoại quốc gia" sẽ được chính phủ tổ chức trong thời gian tới nhằm "tìm các cơ chế tốt nhất để sử dụng các khoản tài trợ này”.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ecuador, Richard Martinez, số tiền tiết kiệm từ việc giảm bớt các cơ quan chính phủ sẽ đạt 1 tỉ USD một năm.

Tổng thống Lenin Moreno đổ lỗi cho tình hình kinh tế tồi tệ của Ecuador hiện nay là do chính quyền tiền nhiệm.

Với kế hoạch cải tổ nền kinh tế vừa được đưa ra, chính phủ Ecuador hy vọng sẽ giảm được 3,5% mức chi ngân sách vào năm 2021.

S.Phương

AFP