Dùng camera chống tội phạm

06:51 | 18/11/2013

1,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng phạm pháp hình sự ngày càng gia tăng đáng báo động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh ở khu vực công cộng, khu dân cư có nhiều tệ nạn sẽ giúp ngành công an có thêm công cụ quan trọng để ngăn chặn tội phạm.

UBND TP HCM đã lên kế hoạch lắp camera cố định tại một số khu vực công cộng, địa điểm du lịch thường xảy ra tình trạng cướp giật... ở các quận trung tâm như quận 1, 3, 5. Với kế hoạch này, thành phố hy vọng có thêm “tai mắt” để bảo vệ người dân, du khách và ngăn chặn tội phạm lộng hành.

Theo nhận định, tình hình tội phạm trên địa bàn TP HCM từ đầu năm 2013 đến nay vẫn diễn biến phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự hơn 5.100 vụ phạm pháp hình sự (tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoài), nhất là tội phạm trộm cắp, tội phạm có tính chất băng nhóm... Thống kê cho thấy án trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao (hơn 53%) trong cơ cấu tội phạm trên địa bàn TP HCM. Việc trấn áp các băng nhóm trộm cắp, cướp giật có phương tiện hoạt động ở khu vực trung tâm thành phố vẫn còn là một vấn đề nan giải. Chính vì vậy, với dự định lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh ở khu vực trung tâm được cho là sẽ giúp ngành công an có thêm một công cụ để ngăn chặn tội phạm.

Theo dõi hình ảnh ghi nhận từ hệ thống camera giám sát an ninh ở TP HCM

Trên thực tế, thời gian gần đây nhờ hệ thống camera giám sát an ninh mà cảnh sát đã bắt “nóng” một số đối tượng trộm cướp trên địa bàn TP HCM. Điển hình như cách làm của Công an phường 13 (quận 3) khi vào tháng 8/2013 đã cho lắp đặt tổng cộng 19 camera giám sát tại các hẻm 339, 351 và 359 thuộc khu phố 3 đường Lê Văn Sỹ (vốn là điểm nóng về tệ nạn, cướp giật trên địa bàn phường).

Với sự hỗ trợ của hệ thống camera giám sát trên mà vào tháng 10/2013, công an phường 13 đã khám phá nhanh một vụ cướp giật tài sản. Khi nạn nhân Huỳnh Thị Thu Hợp (31 tuổi, trú quận 3) đến trình báo trong lúc chạy xe gắn máy vào hẻm 339 Lê Văn Sỹ thì bị một thanh niên đi xe gắn máy từ phía sau chạy tới áp sát, cướp giật sợi dây chuyền vàng (trị giá 30 triệu đồng) rồi tẩu thoát, công an phường 13 lập tức trích xét hình ảnh ghi lại từ hệ thống camera giám sát ở con hẻm nêu trên. Với hình ảnh rõ, nhận diện được khuôn mặt kẻ gây án, ngay trong ngày xảy ra vụ cướp, công an phường phối hợp với Công an quận 3 truy bắt đối tượng Nguyễn Xuân Trường (19 tuổi, trú quận 3). Trước hình ảnh không thể chối cãi từ băng ghi hình, tên Trường đã phải thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tương tự, cũng nhờ bằng chứng từ hệ thống camera lắp đặt tại trụ sở một doanh nghiệp mà vào tháng 10 vừa qua Công an quận 10 đã bắt được băng trộm do Trần Văn Phước, Trần Văn Đằng, Nguyễn Thanh Sang (cùng ngụ quận 8) cầm đầu, gây ra cả chục vụ trộm tại các công ty, nhà dân ở quận 10, quận Bình Tân. Bọn chúng khai nhận thường đi lang thang quanh các khu dân cư khá giả, thấy nhà nào để cửa lan can hớ hênh thì đột nhập trộm cắp. Vào rạng sáng 1/10, Phước và Sang phát hiện trụ sở một công ty tại số 52 đường Bà Hạt (quận 10) mở cửa tầng 3 và không người trông coi. Trong lúc đang ung dung “dọn” tài sản gồm 2 máy ảnh Nikon, 2 laptop, 7.000USD, 50 triệu đồng chia nhau, băng trộm không biết chúng đã bị camera quan sát ghi hình. Chính nhờ chứng cớ này Công an quận 10 đã bắt giữ được băng trộm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở TP HCM, việc lắp đặt hệ thống camera quan sát chủ yếu tập trung ở các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, siêu thị, trung tâm thương mại và đặc biệt là các tiệm vàng vốn thường bị trộm cướp nhăm nhe và những nhà dân khá giả, chứ chưa thực sự phổ biến ra khu dân cư, một phần do giá thành khá cao nên các đơn vị chưa dám mạnh tay chi tiêu cho các thiết bị tiện ích này.

Trung tâm hệ thống camera giám sát an ninh tại phường 13 (quận 3)

Về chủ trương lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, từ năm 2012, trong một hội nghị về tình hình an ninh trật tự ở khu vực trung tâm thành phố, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố triển khai việc sử dụng hệ thống camera của trung tâm chỉ huy để có tầm nhìn bao quát hơn nhằm phát hiện các tội phạm nghi vấn thường xuyên xuất hiện ở khu vực trung tâm. Từ đầu mối camera giám sát an ninh, người của trung tâm chỉ huy sẽ thông báo cho lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường bí mật theo dõi bắt giữ tội phạm. Trung tâm chỉ huy đã hoạt động hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống thanh thiếu niên tụ tập quậy phá gây mất an ninh trật tự.

Kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới cho thấy, hệ thống camera giám sát an ninh đã hỗ trợ cho cảnh sát khi theo dõi, xác định tội phạm. Chẳng hạn như tại Bangkok (Thái Lan), từ tháng 8/2013, cảnh sát đã có kế hoạch lắp đặt thêm 1 triệu camera giám sát an ninh tại thủ đô nước này trong vòng ba năm tới nhằm giảm tỉ lệ tội phạm và đảm bảo an ninh công cộng. Camera sẽ được lắp đặt tại nhà của những người đã đăng ký tham gia dự án. Khi đó người dân có thể đóng 100-200 baht mỗi tháng cho chi phí lắp đặt và bảo dưỡng camera để đổi lấy sự bảo vệ. Cảnh sát Bangkok cho biết các camera sẽ được giám sát bởi lực lượng cảnh sát tại trụ sở chính cũng như 88 đồn cảnh sát trên toàn thành phố. Các camera sẽ cung cấp bằng chứng, thông tin tội phạm và giúp cảnh sát rút ngắn quá trình điều tra.

Nói về việc vấn đề lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, ông Đỗ Thanh Sang, giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp camera giám sát trên địa bàn quận Phú Nhuận cho rằng, nếu muốn theo dõi nạn trộm cướp trong khu dân cư thì cần phải chọn một camera quan sát tốt nhất. Đầu tiên, xác định xem đặt thế nào để có tầm giám sát bao quát khu vực cần được theo dõi nhất. Tiếp theo, xác định khoảng cách mục tiêu. Khoảng cách mục tiêu là khoảng cách dự kiến sẽ thu được hình mục tiêu từ camera quan sát. Bên cạnh đó là khả năng hiển thị của camera, chẳng hạn nếu muốn nhìn rõ biển số xe của kẻ gian ở khoảng cách 50m, chắc chắn nên sử dung camera có độ phân giải Full HD.

 Có thể thấy rằng, để ngăn ngừa nạn trộm cướp thì ngoài việc nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm trong các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thì việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh ở khu dân cư được xem là việc làm rất cần thiết. Bên cạnh việc lắp đặt hệ thống camera ở khu vực công cộng, địa điểm du lịch tại khu trung tâm thành phố thì nên chăng TP HCM cần chỉ đạo, vận động các quận huyện, phường xã có điều kiện phù hợp nhằm tổ chức lắp đặt camera tại các “điểm nóng” về tệ nạn, trộm cướp trong khu dân cư. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội của thành phố.

Nguyễn Vinh