Cảnh giác với những... camera giấu kín

06:45 | 12/07/2024

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian vừa qua, tại các thành phố lớn, việc lắp camera giám sát cho nhà riêng, cửa hàng, quầy thu ngân... ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đã xuất hiện những đối tượng, thậm chí là ổ nhóm chuyên lắp camera tại các nhà nghỉ, khách sạn, thậm chí nhà vệ sinh của các quán cà phê, siêu thị... để làm những việc mờ ám.
Cảnh giác với những... camera giấu kín
Fashionista Châu Bùi bàng hoàng khi phát hiện mình bị quay lén tại nhà vệ sinh khi chuẩn bị thay đồ để chụp hình

Nguy cơ tại các nhà vệ sinh, nhà nghỉ, khách sạn...

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ cũng như việc sản xuất thiết bị đầu - cuối, hiện nay việc gắn camera giám sát tại nhà của người dân nói chung, của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke trở nên rất phổ biến.

Chỉ cần đầu tư từ vài trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng là chủ nhà đã có trong tay một chiếc camera có thể quay và lưu giữ hình ảnh 24/24h, đồng thời truyền hình ảnh vào máy tính, điện thoại di động qua mạng wifi. Cũng lợi dụng điều này, đã xuất hiện những đối tượng, thậm chí là ổ nhóm chuyên lắp camera tại các nhà nghỉ, khách sạn, thậm chí nhà vệ sinh của các quán cà phê, siêu thị... để làm những việc mờ ám.

Cảnh giác với những... camera giấu kín

Đơn cử Châu Bùi - một fashionista (người có ảnh hưởng về thời trang) - mới đây cho biết cô đã bị đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh khi chuẩn bị thay đồ để chụp hình. Sự việc xảy ra chiều 23-6-2024, khi Châu Bùi tới thử đồ cho nhãn hàng tại một studio ở quận 3, TP HCM. Sau khoảng 30 phút thay đồ, cô hoảng sợ khi phát hiện máy quay được ngụy trang thành đồng hồ giấu trong góc. Ngay sau đó, nhóm của Châu Bùi đã phối hợp cùng chủ studio tiến hành kiểm tra camera an ninh, phát hiện N.T.H. (SN 2000) có hành vi đáng ngờ. Nữ fashionista sau đó trình báo lên công an phường Võ Thị Sáu.

Cách đây ít năm, Công an quận Cầu Giấy đã triệt phá một ổ nhóm có hành vi dùng ảnh quay trộm được để tống tiền bị hại. Trước đó, cơ quan công an nhận được đơn trình báo từ một cặp vợ chồng và hai cá nhân tố cáo một nhóm đối tượng dùng hình ảnh nhạy cảm của họ tại nhà nghỉ để tống tiền. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về ổ nhóm tội phạm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã quyết định ra lệnh bắt giữ 3 đối tượng. Đồng thời thu giữ 1 balô chứa các dụng cụ để lắp đặt camera; 7 hệ thống camera giấu kín trong khách sạn; các thiết bị lưu giữ hình ảnh, video ghi lén…

Cũng theo cơ quan công an, thủ đoạn của nhóm này rất tinh vi, chuyên nhắm vào các khách sạn, nhà nghỉ cao cấp trên địa bàn TP Hà Nội (nơi sẽ có những khách hàng VIP) để ra tay. Chúng phân công nhau khoác balô vào thuê phòng rồi lắp đặt thiết bị quay lén. Chúng thường lắp đặt camera siêu nhỏ trên quạt treo tường và tivi. Đối với quạt treo tường chiếu thẳng vào giường, chúng trực tiếp tháo quạt ra, gắn camera vào quạt và lắp lại quạt vào vị trí cũ.

Cảnh giác với những... camera giấu kín
Camera siêu bé được các đối tượng gắn vào bên trong chiếc quạt nhằm quay lén

Khi nguồn điện trong phòng được bật, camera bắt đầu hoạt động, thông qua mạng Internet không dây của nhà nghỉ, khách sạn. Video, hình ảnh của khách thuê phòng được lưu giữ trong thẻ nhớ và kết nối trực tiếp đến điện thoại. Các đối tượng có thể xem trực tiếp cảnh “mây mưa” qua điện thoại, còn giữ liệu sẽ được lưu trữ trong thẻ nhớ của camera.

Sau khi thu được thành quả, các đối tượng sẽ quay lại thuê lại phòng để thu giữ dữ liệu, dữ liệu từ thẻ nhớ sang máy tính và máy tính xách tay để lưu giữ. Tiếp đó sẽ phân công nhau theo dõi nơi ở, nơi làm việc của nạn nhân. Sau đó chúng tiếp cận hàng xóm, bảo vệ để lấy thông tin cá nhân. Khi lấy được số điện thoại, thông tin của cá nhân của bị hại, chúng sẽ thực hiện hành vi tống tiền, thường khoảng vài chục triệu đồng. Nhiều người vì không muốn ảnh hưởng đến gia đình đã đồng ý trả những khoản tiền nhóm đối tượng yêu cầu để được xóa clip.

Cảnh giác với những... camera giấu kín
Nhóm đối tượng chuyên quay lén để tống tiền bị cơ quan bắt giữ

Cần xử lý nghiêm

Theo một điều tra viên Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, bên cạnh khả năng cặp đôi bị quay lén hình ảnh rồi tống tiền, thì còn một mối nguy khác cũng không kém là có những đối tượng ghi lại hình ảnh nóng tại các địa điểm công cộng như nơi thử đồ của các shop quần áo, trong nhà tắm, nhà vệ sinh… để đưa lên các trang web “đen”.

Vài năm trước một nam sinh viên đã phải lĩnh án vì dùng điện thoại để quay lén 17 nữ sinh đang trong nhà tắm, hay một đối tượng trú tại Bình Phước quay lén đồng nghiệp thử đồ do mâu thuẫn trong công việc.

Cảnh giác với những... camera giấu kín
Tang vật cơ quan công an thu giữ từ một nhóm đối tượng chuyên đặt camera tại các nhà nghỉ để quay lén

Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015, quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, được quy định: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý; việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Tại Nghị định 174/2013, Điều 64 có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, người có hành vi tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan trừ trường hợp pháp luật quy định có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 (Tội làm nhục người khác): Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: Phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ...

Cơ quan công an khuyến cáo người dân khi cần thuê khách sạn, nhà nghỉ nên chọn những địa chỉ uy tín, cao cấp và được nhiều người tin tưởng. Ngoài ra, nên thực hiện một số mẹo để có thể “check” xem trong phòng nghỉ có gắn lén camera hay không. Đầu tiên, khách thuê có thể tắt hết đèn trong phòng và dùng chế độ chụp ảnh trên điện thoại rà soát một lượt những khu vực nghi ngờ có camera quay lén. Nếu thấy màn hình điện thoại xuất hiện điểm sáng kỳ lạ thì rất có thể đó là camera hồng ngoại đang hoạt động. Khách thuê cũng có thể tận dụng các thiết bị điều khiển từ xa có sẵn trong khách sạn như: điều khiển tivi, máy lạnh… để kiểm tra. Sau khi tắt hết đèn, dùng điều khiển chầm chậm quét một vòng xung quanh khu vực nghi ngờ. Nếu có ánh sáng phát ra trên đèn LED của chiếc điều khiển chứng tỏ đang có mối nguy hiểm cần phải kiểm tra.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân khi cần thuê khách sạn, nhà nghỉ nên chọn những địa chỉ uy tín, cao cấp và được nhiều người tin tưởng. Ngoài ra, nên thực hiện một số mẹo để có thể “check” xem trong phòng nghỉ có gắn lén camera hay không.

Yên Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan