Đức có thể chi 10 tỷ USD để giải cứu chi nhánh Gazprom bị trưng thu

10:51 | 14/06/2022

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức có thể cho vay tới 10,4 tỷ USD (10 tỷ euro) để ổn định hoạt động một chi nhánh cũ của Gazprom, mà chính phủ Đức đã trưng thu hồi đầu năm nay.
Đức có thể chi 10 tỷ USD để giải cứu chi nhánh Gazprom bị trưng thu

Gazprom Germania GmbH là chi nhánh của Gazprom tại Đức cho đến vài tháng trước, khi chính phủ Đức đặt nó dưới sự quản lý của cơ quan quản lý năng lượng Đức vào tháng 4 để đảm bảo an ninh nguồn cung sau khi Nga tấn công Ukraine.

Tháng trước, Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Gazprom Germania để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty con của Gazprom ở châu Âu.

Không có khí đốt của Nga, Gazprom Germania đã phải mua khí đốt với giá cao hơn trên thị trường giao ngay.

Gazprom Germania có một số địa điểm lưu trữ ở Đức, bao gồm cả địa điểm lớn nhất trong nước. Nếu không có hỗ trợ tài chính, công ty có thể đối diện với nguy cơ không thể lấp đầy kho khí đốt ở mức mà Đức và EU yêu cầu trước mùa đông năm sau để ngăn chặn tình trạng thiếu khí đốt.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Chính phủ Đức, thông qua Ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước KfW Group, có thể phê duyệt khoản vay từ 5,2 tỷ USD (5 tỷ euro) đến 10,4 tỷ USD (10 tỷ euro) cho Gazprom Germania. Khoản vay có thể đến sớm nhất là trong tuần này, song nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch chưa phải là cuối cùng và vẫn có thể thay đổi.

Về phần mình, Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức, Bundesnetzagentur nói với Bloomberg rằng, họ sẽ không bình luận về những suy đoán, lưu ý rằng tất cả các bên liên quan với Gazprom Germania đang "làm việc tích cực để duy trì hoạt động kinh doanh".

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, là khách hàng mua khí đốt tự nhiên lớn của Nga và đã chuẩn bị gần ba tháng cho khả năng nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch từ Nga có thể bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt hoặc các động thái trả đũa từ Moscow nhằm cắt giảm hay cắt bỏ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt tự nhiên.

Bình An