ĐT Anh: 'Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần'

16:12 | 13/06/2016

852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong trận ra quân trước ĐT Nga, ĐT Anh đã thi đấu nhiệt huyết, đầy cảm hứng và lãng mạn để rồi gục ngã khi cách chiến thắng vài phút bù giờ. 

tin nhap 20160613155858

EURO 2016: Trong mắt Rooney ĐT Anh cực kỳ vĩ đại

​Tiền đạo Wayne Rooney mới đây đã khẳng định anh chưa bao giờ thấy đội tuyển Anh mạnh như thời điểm hiện tại.

ĐT Anh đem tới Euro 2016 một đội hình trẻ trung với độ tuổi trung bình thấp nhất giải: 23 tuổi 146 ngày. Danh sách của HLV Roy Hodgson có tới 11 cầu thủ chưa từng chinh chiến tại Euro hay World Cup. Sự thiếu kinh nghiệm là điểm trừ mà nhiều nhà chuyên môn đánh giá về Tam Sư tại Euro 2016.

Host nổi tiếng của những chương trình bình luận bóng đá trên BT Sport, Gary Linker cho rằng: “ĐT Anh quá trẻ, cần những người có kinh nghiệm để giúp đỡ”.

Nhưng sự non trẻ không đơn thuần là điểm yếu của ĐT Anh mà còn là một lợi thế không gì sánh được. Vicent Kompany, trụ cột của ĐT Bỉ nhưng không thể có mặt tại Pháp cùng đồng đội vì chấn thương, trả  lời The Times: “Tin tôi đi, hầu hết HLV tại Euro đều ghen tị với một đội hình như vậy”.

Trận đấu mở màn của Tam Sư tại Euro 2016 đối đầu với ĐT Nga là một ví dụ cụ thể . HLV Roy Hoson đưa ra sân tới 4 cầu thủ dưới 22 tuổi: Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier và Raheem Sterling.

tin nhap 20160613155858
Eric Dier tỏa sáng với pha sút phạt thành bàn mở tỉ số cho Tam sư

Bốn cái tên kể trên có diểm chung rất đặc biệt: Đều là trụ cột trụ tại CLB để sau đó lãnh xướng những vai trò quan trọng trong một trận cầu khó khăn khi Anh phải đối đầu với ĐT Nga phòng ngự dày đặc và chực chờ những cơ hội phản công hiếm hoi.  

Eric Dier là tiền vệ trung tâm. Dele Alli chơi ở vị trí một tiền vệ con thoi, thường xuyên lên tham gia tấn công. Raheem Sterling thi đấu ở hành lang cánh gây đột biến bằng những đường đi bóng tốc độ, lối chơi của anh vô cùng bản năng và khó đoán định. Thi đấu trên cùng là vua phá lưới Premier League 2015-16, Harry Kane đóng vai trò ngòi nổ.

“Không phải ngẫu nhiên mà những cầu thủ trẻ làm nên chuyện ở những thời khắc quyết định như cú đá phạt thành bàn trận gặp Hy Lạp của David Beckham hay Steven Gerrard lập công những phút cuối cùng trong trận đấu với West Ham tại chung kết cúp FA”,  Karl Robinson, HLV MK Dons, người đã đưa tài năng của Deli Alli ra ánh sáng chia sẻ với The Guardian. “Bởi những người trẻ có niềm tin không thể lay chuyển vào khả năng của bản thân. Niềm tin đầu tiên và mãi mãi”.

Trận đấu với Gấu Nga của ĐT Anh diễn ra đúng như lời bình luận của Karl Robinson: Những cầu thủ trẻ đã chơi một trận cầu tuyệt vời, đầy cảm xúc và lãng mạn.

Đã quá lâu rồi CĐV Tam Sư – những người vốn nổi tiếng là tự tin thái quá vào khả năng vô địch của ĐTQG bất cứ là Euro hay World Cup mà quên rằng họ đã trắng tay từ sau năm 1966 - mới được tận hưởng màn trình diễn thuyết phục như vậy.

15 phút đầu tiên, Tam Sư đàn át tuyển Nga tới nghẹt thở với tỷ lệ cầm bóng 75%. Họ tung ra 6 cú sút và buộc thủ môn đối phương, Akinfeev, hai lần phải vất vả cứu thua. Trong khi đó, Nga không có bất kể một tình huống nguy hiểm nào với khung thành Joe Hart.

Những con người trẻ ấy đầy lãng mạn tới có độ tung ra một cú sút ở khoảng cách xa tới hàng chục mét và hy vọng đây có thể là một ngày đẹp trời của mình như Harry Kante đã thực hiện ở phút 14.

tin nhap 20160613155858
Berezutski đã làm cho người Anh mừng hụt

Họ tiếp tục bay bổng sau màn mở tỷ số từ tình huống đá phạt của Eric Dier, một cầu thủ thậm chí chưa từng ghi bàn cho Tottenham từ những tình huống bóng chết như vậy.

Nhưng 9 cú sút được ĐT Anh thực hiện trong hiệp một, kỷ lục tại Euro 2016, mà không đem lại một bàn thắng là dấu hiệu không tốt. Điềm báo này được cụ thể ở phút 90+2. Berezutski gỡ hòa 1-1 cho ĐT Nga trước sự ngỡ ngàng của tất cả.

Những con người trẻ của ĐT Anh đã thi đầy nhiệt huyết chiến, đấu điên cuồng và lấn át hoàn toàn đối phương nhưng rồi gục ngã trước ngưỡng chiến thắng chỉ vài phút bù giờ.

ĐT Anh thi đấu đầy đam mê như vậy là nhờ tuổi trẻ. Để rồi Tam sư bị cầm hòa đáng tiếc, cũng bởi tuổi trẻ. Có thể, đây không phải một ĐT Anh có thể vô địch Euro 2016 nhưng là một đội bóng đáng xem với những con người trẻ đầy khát khao và tài năng. Trước mắt họ là cả bầu trời rộng mở.

Đồng thời, những trận đấu như này là cần thiết để những chàng trai trẻ trưởng thành. Bởi lẽ “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại/Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” (Tố Hữu).

Còn bây giờ, sau trận hòa mà Eric Dier miêu tả là “đầy thất vọng”, ta hãy cứ đổ tại tuổi trẻ. 

Thành Nguyễn