Đồ chơi Trung thu truyền thống đang "hồi sinh"

15:06 | 10/09/2013

3,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Trung thu. Các con phố bán đồ chơi như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược lại bắt đầu nhộn nhịp. Những đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn cù, đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi... năm nay đang được chú ý nhiều hơn các mặt hàng đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc.

Dạo qua các con phố bán đồ chơi Trung thu năm nay ở Hà Nội có thể nhận thấy đồ chơi Trung Quốc tuy vẫn còn được bày bán nhiều với đủ chủng loại, mẫu mã, màu sắc bắt mắt hơn so với đồ chơi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh, khách hàng lại dành sự quan tâm cho các loại đèn ông sao, mặt nạ giấy hơn so với các loại đèn điện tử nhấp nháy hay mặt nạ siêu nhân đủ màu sắc.

Các loại đồ chơi truyền thống được làm thủ công đơn giản, không nhiều mẫu mã, màu sắc cũng không bắt mắt bằng đồ Trung Quốc nhưng được nhiều người yên tâm chọn mua một phần vì an toàn, không có phẩm màu hay nghi ngại có độc tố, một phần nhiều người cũng muốn mua cho con, cháu mình những món đồ chơi đã gắn liền với tuổi thơ và biết bao câu chuyện hay liên quan tới những món đồ chơi này.

Cũng nắm bắt tâm lý của khách hàng năm nay, nhiều cửa hàng ở Hàng Mã, Hàng Lược... cũng nhập về nhiều loại đồ chơi truyền thống hơn so với mọi năm. Một chủ cửa hàng chia sẻ: "Năm nay nhà chị nhập nhiều các loại đồ chơi này hơn so với mọi năm vì nhiều người năm nay không thích mua đồ Trung Quốc cho con chơi. Đồ chơi nội vừa rẻ, vừa an toàn nhưng cũng chưa chắc đã dễ bán được nhiều vì bọn trẻ vẫn thích những thứ đồ chơi bắt mắt kia hơn".

Những hình ảnh ghi nhận tại chợ Trung thu Hàng Mã:

Năm nay, các loại đồ chơi Trung thu truyền thống đang được nhiều khách hàng hỏi mua.

Những chiếc đèn ông sao thân thuộc với bao thế hệ được bày bán khắp nơi.

Nhiều người chọn mua cho con cháu mình những chiếc đèn ông sao hơn là những chiếc đèn lồng nhấp nháy đủ màu sắc do lo ngại xuất xứ từ Trung Quốc.

Bác Thu (Phúc Tân, Hoàn Kiếm) đang đánh trống mời khách ghé mua hàng. Những chiếc trống từ làng làm trống nổi tiếng Đọi Tam (Hà Nam) với đủ các kích cỡ có giá từ 20.000 đến hơn 100.000 đồng mỗi chiếc.

Người đàn ông này đang chọn trống cho cháu. Ông chọn mua những chiếc trống được làm thủ công vừa rẻ, vừa tốt, tiếng trống giòn hơn, vui tai hơn những chiếc trống Trung Quốc chỉ vài hôm là hỏng.

Đèn ông sư - món đồ chơi quen thuộc trong mùa Trung thu được bán với giá 30.000 đồng/chiếc.

Trống bỏi được bày bán với giá 5.000 đồng/chiếc. Những âm thanh vui tai từ những chiếc trống bỏi này trở nên quen thuộc với tuổi thơ của nhiều người.

Bác Nga (Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy) đang chọn mua mặt nạ giấy bồi về cho các cháu. Bác cho biết: "Các cháu nhà bác rất thích được bà mua những thứ đồ chơi dân gian này và nghe kể những câu chuyện hồi bé cũng những thứ đồ chơi giản dị mà nhiều ý nghĩa này".

Đèn ông sao, đèn con thỏ, đèn kéo quân... những chiếc đèn đã làm say mê bao trẻ em một thời.

Những chiếc đầu lân giấy cũng được bày bán tại chợ đồ chơi Trung thu năm nay.

Hiền Anh