Điện lại về trên bản Eo Bù-Chút Mút

07:07 | 08/03/2019

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bản Eo Bù - Chút Mút nằm sát biên giới Việt - Lào thuộc xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình. Đây là một bản khó khăn, xa trung tâm xã, huyện. Cả bản có 70 hộ với gần 300 nhân khẩu, đều là người Bru - Vân Kiều. Mặc dù những năm gần đây khi dự án 135 được thực hiện, đời sống của bà con trong bản đã có sự đổi thay đáng kể song do hệ thống điện lưới vẫn chưa được ổn định nên cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn.
Điện lại về trên bản Eo Bù-Chút Mút
Công nhân Điện lực đóng điện TBA Eo Bù cấp điện cho bản Eo Bù-Chút Mút xã Lâm Thủy

Từ năm 2015, nhờ sự giúp đỡ của Đoàn kinh tế - Quốc phòng 79 (thuộc Binh đoàn 15), điện lưới đã về với bà con dân bản. Công trình đường điện trung, hạ áp và trạm biến áp cấp điện bản Eo Bù-Chút Mút thuộc dự án đầu tư phát triển cụm bản, hỗ trợ phát triển sản xuất giai đoạn 1 do Đoàn kinh tế - Quốc phòng 79 làm chủ đầu tư. Tháng 10/2014, công trình này được khởi công, với tổng kinh phí đầu tư hơn 16,6 tỷ đồng, chiều dài hơn 16,7 km do Công ty TNHH XDTH Năm Quân thi công và thời gian hoàn thành là 210 ngày với các hạng mục gồm: 13,9km đường dây trung thế, 1 trạm biến áp 100 KVA, đường dây hạ thế 0,4 KV với chiều dài hơn 2,8 km.

Trong quá trình thi công công trình, do địa hình từ bản Tân Ly vào bản Eo Bù-Chút Mút khá xa, hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công và hỗ trợ của ngành điện, điện sáng đã về với bà con đúng theo tiến độ. Có điện về tới bản, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân, vì đây là lần đầu tiên trong đời họ biết đến điện chiếu sáng, biết sử dụng các đồ dùng bằng điện.

Điện lại về trên bản Eo Bù-Chút Mút
Công nhân Điện lực Lệ Thủy kiểm tra đóng điện từng nhà cho bà con bản Eo Bù-Chút Mút

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, bản chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2016, đoạn đường dây trung thế với chiều dài hơn 1km bị hư hỏng nặng. Do không thể khắc phục nhanh chóng để cấp điện trở lại cho người dân, bắt buộc ngành điện phải tách cung đưa ra khỏi vận hành nhằm đảm bảo an toàn. Để kịp thời đưa ánh sáng điện trở lại cho bà con bản Eo Bù-Chút Mút, Công ty Điện lực Quảng Bình đã nhiều lần đến gặp và làm việc với Binh đoàn 15-Đoàn kinh tế 79 lên phương án khắc phục, sửa chữa.

Với đặc điểm đường dây đi sát vực và đồi núi cao dễ sạt lở nên bắt buộc phải đi cáp ngầm mới có thể vận hành an toàn và lâu dài. Trải qua quá trình từ khảo sát, thiết kế và thi công gấp rút, cuối cùng đến tháng 01/2019, Binh đoàn 15-Đoàn kinh tế 79 đã hoàn thành việc xây dựng. Sau khi nhận được hồ sơ hoàn công của đơn vị thi công, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo cho Điện lực Lệ Thủy lên kiểm tra hành lang lưới điện và đặc biệt là quan tâm kiểm tra, xử lý, sửa chữa đường dây điện từ cột vào nhà người dân cũng như hệ thống điện trong nhà đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy. Cuối cùng, sự nỗ lực của Binh đoàn 15-Đoàn kinh tế 79 và ngành điện đã mang lại ánh sáng cho người dân ở đây đón một cái tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trọn vẹn.

Niềm vui của bà con sau bao ngày tháng chờ đợi ánh sáng điện cũng là niềm vui, niềm tự hào của anh em ngành điện vì đã làm được một việc thiết thực cho người dân bản Eo Bù-Chút Mút. Nhìn những bóng đèn sáng được thắp lên, người công nhân điện đều cảm thấy lâng lâng đến khó tả, người dân bản làng vỡ òa cảm xúc. Dẫu trước mắt, cuộc sống ở bản Eo Bù - Chút Mút còn muôn vàn khó khăn, nhưng dòng điện sáng đã quay trở lại với bản làng, mang lại hy vọng về một cuộc sống cho nhiều đổi thay cho tất cả dân bản nơi đây.

Ngọc Tiến - Quốc Việt

Lý Sơn phát triển mạnh mẽ nhờ điện
Sức sống mới trên xã đảo Thạnh An
Hồi ức “Tết đèn dầu..."
Ch’Ơm - Xuân này bừng sáng ánh điện
Lời từ vùng núi Quảng Nam
Ea Boa ngày mới