Lời từ vùng núi Quảng Nam

20:03 | 21/01/2019

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với những người làm điện trên địa bàn Quảng Nam, năm 2018 có một cột mốc đáng nhớ đó là 100% số xã của tỉnh có điện. Năm 2018, lưới điện cũng tiếp tục vươn dài, phủ rộng vùng cao xứ Quảng. Để làm được điều đó là một hành trình nhiều gian khó. Lưới điện càng vươn dài càng vun thêm sức nặng trên đôi vai người thợ điện Quảng Nam với nhiệm vụ ngày ngày băng rừng vượt núi giữ cho dòng điện an toàn, liên tục phục vụ người dân.
Lời từ vùng núi Quảng Nam
Điện về xã biên giới Ch’Ơm

Xã non cao cuối cùng có điện

Xã Ch'Ơm (huyện Tây Giang) là địa phương cuối cùng của Quảng Nam có điện. Đây là xã biên giới, nằm ở cực Tây xa nhất của tỉnh, tiếp giáp với Lào. Công trình đưa điện lên xã này gồm 2 đoạn tuyến: Đoạn thứ nhất nối từ đường dây trung áp tại xã Lăng lên xã Tr’Hy do Ban quản lý Dự án công nghiệp Quảng Nam thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Đoạn thứ hai nối tiếp từ đường dây trung áp xã Tr’Hy đưa điện đến xã Ch’Ơm do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao cho Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đại diện đầu tư. Công trình lưới điện xã Ch’Ơm gồm hơn 25km đường dây trung áp và hạ áp, 2 trạm biến áp 75kVA, 108 công tơ cấp điện cho người dân xã Ch'Ơm, với tổng mức đầu tư trên 33 tỷ đồng. Công trình khởi công vào ngày 15/08/2016, chỉ 10 tháng sau là tổ chức nghiệm thu kỹ thuật. Ngày 20/07/2018, PC Quảng Nam đã chính thức đóng điện toàn tuyến, cấp điện đến 166 hộ gia đình xã Tr’Hy và 108 hộ của xã Ch’Ơm.

Ông Bríu Nhêêl ở thôn Cha Nốc, xã Ch'Ơm cho biết, từ ngày có điện ổn định, liên tục, cuộc sống của người dân thay đổi hẳn. Thôn Cha Nốc hiện là khu quy hoạch dân cư mới, được Nhà nước đầu tư điện, hầu hết số hộ đã sắm được ti-vi, các em học sinh hăng hái học tập hơn khi có ánh sáng điện. Từ đây, người dân trong thôn giảm đáng kể việc vào rừng lấy củi, bởi việc nấu cơm, đun nước đã được nhiều nhà dùng bằng đồ điện. Bríu Nhêêl cười tươi: "Người làng Cha Nốc vui lắm, rất biết ơn ngành điện đã vượt qua chặng đường dài, núi rừng phức tạp để "cõng" điện lên cho bà con".

Lời từ vùng núi Quảng Nam
Ánh điện đến vùng cao Quảng Nam

Ở vùng miền núi phía Tây khác của Quảng Nam là các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My đến mùa đông năm 2018 đã có thêm hơn 1.800 hộ đồng bào ở các bản làng vùng cao hẻo lánh được dùng điện.

Các dự án cấp điện nông thôn tại 2 huyện Bắc Trà My và Nam Trà My được EVNCPC đầu tư và triển khai đáp ứng tiến độ kế hoạch cũng như sự kỳ vọng của cán bộ, nhân dân địa phương. Dự án tại huyện Bắc Trà My do PC Quảng Nam thực hiện đầu tư từ tháng 6/2017, hoàn thành vào tháng 8/2018. Dự án cấp điện lưới cho hơn 650 hộ đồng bào Cor và Ca-dong các thôn nóc thuộc các xã Trà Giang, Trà Bui, Trà Nú, Trà Đốc, Trà Giác, Trà Giáp và Trà Đông. Để hoàn thành mục tiêu này, PC Quảng Nam đã xây dựng mới hơn 18,3 km đường dây trung áp 22kV và 35kV, gần 21,5km đường dây hạ áp, 15 trạm biến áp. Dự án có tổng mức đầu tư trên 36,5 tỷ đồng. Ước tính, ngành Điện đã đầu tư bình quân trên 56 triệu đồng để đưa điện về một nhà dân là suất đầu tư rất lớn. Nếu nói để thu hồi vốn từ dự án như thế này về sau là không khả thi. Điều đó cho thấy, việc đầu tư cấp điện đến nông thôn, miền núi nói chung, vùng cao nói riêng không phải là vì mục đích lợi nhuận kinh tế.

Nhưng với đồng bào thiểu số, có điện đồng với nghĩa là sự đổi đời và đó là một mục tiêu ngành Điện đóng góp. Ông Hồ Văn Tin ở xã Trà Giác cho biết, người dân nơi đây lâu nay vẫn dựa vào rừng núi để sinh sống. Ban ngày đi làm rẫy, lấy củi, tối đến tụm lại bên bếp lửa một lúc rồi ngủ. Bây giờ có điện về đến tận nhà, nhiều gia đình mua tivi, vừa biết được thông tin thời sự, vừa học hỏi cách làm ăn từ nơi khác. Việc lên rừng lên rẫy cũng ít hơn trước nhiều. Cán bộ và nhân dân các địa phương miền núi Quảng Nam khát khao chờ ánh điện và họ tích cực hỗ trợ ngành điện để công trình được triển khai thuận lợi. Ông Lê Văn Thách – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Giác cho biết: “Để xây dựng đường điện thì bà con đã đồng tình hiến đất. Sau đó, phải tiếp tục vận động bà con hiến cây để đảm bảo hành lang an toàn tuyến đường điện. Cam kết là khi đã giải phóng mặt bằng rồi thì bà con không được trồng cây lâu năm trên hành lang đường điện này. Bà con chỉ được trồng chuối, bắp, khoai để đảm bảo hành lang lâu bền và xuyên suốt cho bà con sử dụng điện”.

Cùng với dự án cấp điện tại huyện Bắc Trà My còn có Dự án cấp điện nông thôn huyện vùng cao Nam Trà My do EVNCPC giao cho Ban quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung (CPCCREB) triển khai. Dự án cấp điện cho gần 1.300 hộ đồng bào dân tộc Cor, Ca-dong của 10 xã của huyện Nam Trà My là Trà Vân, Trà Vinh, Trà Nam, Trà Linh, Trà Cang, Trà Don, Trà Mai, Trà Tập, Trà Dơn và Trà Leng. Dự án đã hoàn thành vào tháng 10/2018.

Đặc biệt, cũng tại huyện vùng cao Nam Trà My vào cuối năm 2017 xảy ra vụ sạt lở núi kinh hoàng ở làng Khe Chữ, xã Trà Vân. Với tấm lòng “Thương người như thể thương thân”, CBCNV PC Quảng Nam và CPCCREB đã nhanh chóng vào cuộc, không quản ngại đường sá lầy lội, dốc cao, vực thẳm để vận chuyển từng cột điện và vật tư bằng phương pháp thủ công để đưa điện đến khu quy hoạch làng Khe Chữ mới. Chỉ hơn một tháng dầm bùn, đội mưa của những người thợ điện, cuối cùng điện lưới đã về đến hàng trăm căn hộ của làng ngay trước tết Mậu Tuất 2018. Ông Nguyễn Thanh Luận - Bí thư Đảng ủy Trà Vân cho biết: "Bao lâu nay ngóng chờ điện, bây giờ có điện cả làng, cả xã ai cũng rất vui mừng. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng có điện là cuộc sống sẽ khá lên. Điện về đến đây là qua rất nhiều gian lao mà". Ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cũng nói: “Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của EVNCPC, của PC Quảng Nam trong việc vượt khó đưa điện về vùng cao của huyện nhà. Đây là cơ hội để đồng bào các dân tộc thiểu số có điều kiện tốt để tìm mưu kế thoát nghèo”.

Nỗ lực không ngừng

Lời từ vùng núi Quảng Nam
Người thợ điện Quảng Nam trong hành trình vượt gian khó

Như vậy, tính đến hết năm 2018, trên địa bàn các huyện miền núi Tây Giang, Bắc Trà My và Nam Trà My của tỉnh Quảng Nam đã có thêm hơn 2.100 hộ được dùng điện lưới Quốc gia, đưa tỷ lệ số hộ toàn tỉnh có điện đạt trên 99%.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo EVNCPC hồi cuối tháng 10/2018, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã không dưới một lần cảm ơn ngành điện. “Hạ tầng của Quảng Nam sau gần 22 năm chia tách là rất đáng kể và đảm bảo cho sự phát triển, trong đó hạ tầng lưới điện đã đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân. Năm 2018, ngành đã có những nỗ lực rất cao trong việc phát triển lưới cấp điện đến những vùng lõm điện vùng cao, vùng sâu của tỉnh”, ông Đinh Văn Thu nói. Trước đó, ngày 28/08/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thư cảm ơn gởi EVN, EVNCPC, CPCCREB và PC Quảng Nam về kết quả triển khai các dự án cấp điện đến các thôn nóc vùng cao của tỉnh. Thư do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh văn Thu ký có đoạn: “Đây là kết quả quan trọng góp phần xây dựng hạ tầng, tạo động lực cho địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội tại khu vực vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”.

Ngành điện đang song hành với địa phương nối tiếp hành trình “cõng” điện lên non. Đến cuối năm 2018, Quảng Nam vẫn còn trên 3.000 hộ đồng bào miền núi chưa có điện lưới với đa số hiện sống rải rác ở vùng cao. Từng điểm dân cư lại cách xa nhau, đặc biệt là giao thông rất trắc trở, địa hình vô cùng phức tạp. Các dự án cấp điện nông thôn của Quảng Nam từ phía địa phương và ngành điện vẫn đang tiếp tục xúc tiến. Trong công văn 316/TB-UBND tỉnh ngày 27/8/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã nêu: "UBND các huyện miền núi tiếp tục thực hiện sắp xếp dân cư, đảm bảo các cụm dân cư có từ 30 hộ dân sinh sống trở lên để thuận lợi cho việc cấp điện".

Thấm đẫm bao mồ hôi để vượt gian khó và hoàn thành các dự án mở rộng thêm diện cấp điện cho đồng bào vùng cao là vinh dự, là thêm niềm vui, song về lâu dài cũng sẽ là hành trình với nhiều thử thách của người thợ điện đất Quảng. PC Quảng Nam sẽ còn nỗ lực hơn nữa, không chỉ để triển khai kịp thời và đúng tiến độ các dự án đầu tư cấp điện cho vùng lõm điện miền núi trong những năm đến mà trước mắt cũng như lâu dài là phải phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tham gia quản lý hành lang lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn và liên tục phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Việt Hảo

Sử dụng nước tiết kiệm nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng của EVN tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019
Đảng ủy EVN: Nâng cao năng lực lãnh đạo
Dịch vụ điện - Góc nhìn chất lượng
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời hội nhập
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành: “Tôi tin khách hàng cảm nhận được sự cố gắng của EVN”

  • el-2024