Gần 20 năm thực hiện đề án phát triển Phú Quốc:

Điện góp phần tạo đà cho kinh tế tăng trưởng

01:00 | 01/04/2024

1,219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/3, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Thời gian qua, điện góp phần tạo đà cho huyện đảo phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư mạnh mẽ trên địa bàn, đặc biệt là du lịch và kinh tế biển.

Chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình.

Tham dự hội nghị còn có Đại tướng Lê Hồng Anh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cùng các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn; lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).

Điện góp phần tạo đà cho kinh tế tăng trưởng
Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020

Đưa cáp điện vượt đại dương

Trước đây, điện là một trong những vấn đề khó khăn của huyện đảo Phú Quốc, đời sống của người dân và sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại khi phải dùng điện chạy máy phát diesel chi phí cao.

Năm 2002, Công ty Điện lực 2 (nay là Tổng công ty Điện lực Miền Nam) đã tiếp nhận nhà máy diesel, lưới điện trên đảo Phú Quốc từ tỉnh Kiên Giang. Với những nỗ lực không ngừng, ngày 2/2/2014, EVNSPC chính thức đóng điện và đưa vào vận hành dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc với khả năng truyền tải công suất lên đến 131MVA. Đây là công trình đường dây cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á, với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng để đem điện lưới quốc gia ra đảo, thay thế hoàn toàn nguồn điện diesel trên đảo.

Điện góp phần tạo đà cho kinh tế tăng trưởng
Cáp ngầm đưa điện ra đảo vào tháng 2/2014

Vào thời điểm tiếp nhận lưới điện Phú Quốc năm 2002, hệ thống điện trên đảo chỉ gồm 41 km đường dây trung thế, 44 km đường dây hạ thế, 1 trạm phát điện diesel có công suất khoảng 3 MW dùng để cấp điện cho 4.252 khách hàng. Tổng công ty Điện lực miền Nam, PC Kiên Giang đã liên tục thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống nguồn và lưới điện trên đảo với tổng số vốn hơn 7.080 tỷ đồng. Đến nay, quy mô đường dây trung thế, hạ thế và trạm biến áp phân phối đã tăng gần 100 lần, đảm bảo điện cho số khách hàng tăng gấp 10,5 lần.

Theo số liệu của EVNSPC, phụ tải sử dụng điện Phú Quốc giai đoạn 2004 - 2010 tăng trưởng trung bình 17%/năm; giai đoạn 2010 - 2020 đạt 27%/năm; giai đoạn 2020 đến 2023 đạt 14%/năm. Phú Quốc là địa bàn phát triển phụ tải sử dụng điện tăng nhanh nhất trong tỉnh Kiên Giang, đồng thời cũng là địa bàn có tỷ lệ khách hàng thương mại – dịch vụ cao nhất.

Đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế

Có thể nói, các dự án đầu tư xây dựng công trình điện đã giúp cho người dân và các doanh nghiệp trên huyện đảo Phú Quốc trong 10 năm qua “chuyển mình” tích cực nhờ nguồn điện an toàn, ổn định; góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch và kinh tế biển. Đáng chú ý, từ thời điểm có điện lưới, giá điện tại đảo ngọc cũng về mức bình quân tương đương với đất liền, giảm gần 50% so với thời điểm chưa có điện lưới quốc gia.

Điện góp phần tạo đà cho kinh tế tăng trưởng
Đảo ngọc Phú Quốc bừng sáng về đêm khi được sử dụng điện 24/24 giờ từ lưới điện quốc gia

Ngành du lịch tại đảo Phú Quốc cũng đã có nhiều sự phát triển vượt bậc kể từ khi có điện lưới quốc gia. Một năm sau khi “điện về đảo”, số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho thấy, năm 2015, đảo đón 913.000 lượt du khách; năm 2016 số lượt khách đến đảo tiếp tục tăng lên 1,5 triệu lượt; năm 2017 tăng gấp 2 với gần 3 triệu; năm 2018 đón trên 4 triệu và năm 2019 tăng lên trên 5,1 triệu. Sau thời gian gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, từ tháng 1/2023 đến tháng 10/2023, đã có gần 5,2 triệu lượt du khách đến đảo. Đến nay, có nhiều chuyến bay quốc tế bay thẳng đến Phú Quốc với tầng suất 2-4 chuyến mỗi tuần.

Để đáp ứng nhu cầu phụ tải sử dụng điện đang tăng nhanh của đảo, EVNSPC đã tăng công suất trạm biến áp, đồng thời tiếp tục đầu tư nhiều công trình điện. Trong đó, phải kể đến đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc với tổng mức đầu tư lên đến 2.212 tỷ đồng nhằm tăng cường nguồn cung cấp điện. Sau khi đóng điện, tình trạng quá tải kéo dài trên lưới điện phân phối đảo Phú Quốc đã cơ bản được giải quyết, độ tin cậy cung cấp điện cũng ngày càng được nâng cao.

Điện góp phần tạo đà cho kinh tế tăng trưởng
Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Trong báo cáo tham luận tại hội nghị của PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện Kinh tế Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã nhận định: “Việc đưa điện lưới lên đảo Phú Quốc là điều vô cùng khó khăn, nhưng với những nỗ lực vượt bậc của ngành Điện, người dân Phú Quốc đã có điện lưới quốc gia để sử dụng. Từ đó tạo đà cho huyện đảo phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư mạnh mẽ trên địa bàn, đặc biệt là du lịch và kinh tế biển. Việc kéo điện lưới ra đảo Phú Quốc là minh chứng cho việc biến những thách thức thành cơ hội để tạo ra sự đột phá mà trong tương lai cần khuyến khích”.

Tiếp tục đồng hành với sự phát triển của đảo Phú Quốc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Phú Quốc có vai trò và sứ mệnh đặc biệt quan trọng, đặc thù đối với sự phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng cũng như phát triển văn hoá du lịch của đất nước. Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự phát triển và phát huy tiềm lực của đảo Phú Quốc, thông qua việc ban hành nhiều chủ trương của Đảng gắn với sự phát triển của tỉnh Kiên Giang. Trong đó, có Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc. Sau 20 năm thực hiện, Phú Quốc cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra: tốc độ tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu hút đầu tư ấn tượng, cơ sở hạ tầng (hệ thống điện, đường,…) cơ bản đảm bảo chất lượng,…

Điện góp phần tạo đà cho kinh tế tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Có thể thấy, Quyết định 178 của Thủ tướng Chính phủ đóng vai trò là kim chỉ nam, mở đường và định hướng phát triển cho đảo ngọc Phú Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc phát triển Phú Quốc không phải là nhiệm vụ riêng của Kiên Giang hay Phú Quốc mà là nhiệm vụ chung của cả nước với tinh thần chia sẻ, quan tâm. Để tiếp tục nâng cao và phát triển tiềm năng của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cần chú trọng vào 3 vấn đề để tiếp tục phát triển đảo Phú Quốc, đó là nước, điện và sóng. Trong đó, cần đảm bảo cung cấp điện song hành cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự phát triển không ngừng của Phú Quốc, EVN và các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực không ngừng nâng cao hạ tầng lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho đời sống nhân dân, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

H.Linh

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối: Tăng cường đảm bảo điện cho Hưng Yên, Hải DươngĐóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối: Tăng cường đảm bảo điện cho Hưng Yên, Hải Dương
Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5
Ký kết quy chế phối hợp của các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điệnKý kết quy chế phối hợp của các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện
Dự án đường dây 500kV mạch 3: “Đường thông, móng mở” và quyết tâm của nhà thầu thi côngDự án đường dây 500kV mạch 3: “Đường thông, móng mở” và quyết tâm của nhà thầu thi công
Đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ Nhơn Trạch 3 và 4Đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ Nhơn Trạch 3 và 4