Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành: “Tôi tin khách hàng cảm nhận được sự cố gắng của EVN”

06:30 | 05/01/2019

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Nếu tất cả các vị trí đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, chắc chắn khách hàng sẽ được hưởng dịch vụ tốt. Tôi luôn tin tưởng khách hàng cảm nhận được sự cố gắng của EVN” - đó là chia sẻ của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành khi trao đổi với báo chí.
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành: “Tôi tin khách hàng cảm nhận được sự cố gắng của EVN”
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành

PV: Với chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, năm 2018, Tập đoàn đã triển khai các giải pháp trọng điểm nào, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Sau khi HĐTV EVN ban hành Nghị quyết số 374/NQ-HĐTV ngày 5/12/2017 về chủ đề năm 2018 là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, Tập đoàn đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, xác định rõ các mục tiêu trước mắt và lâu dài, kèm theo các nhóm giải pháp trọng tâm để có thể hiện thực hóa từng mục tiêu thành công.

Cùng với việc xây dựng “Đề án Quản trị nguồn nhân lực trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025, tầm nhìn đến 2030”, Tập đoàn và các đơn vị cũng đã triển khai nhiều chương trình cụ thể, trong đó tập trung vào các đối tượng là cán bộ quản lý, chuyên gia và người lao động trực tiếp.

Tập đoàn đã có nhiều đột phá chiến lược trong công tác cán bộ, như: Lần đầu tiên xây dựng kế hoạch tổng thể điều động và luân chuyển cán bộ thuộc diện EVN quản lý giai đoạn 2018-2020; Xây dựng đề án đào tạo chuyên gia, nhằm phát hiện, đào tạo và sử dụng những người có năng lực, kinh nghiệm.

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên EVN thiết lập nền tảng học tập trực tuyến, từng bước áp dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho tất cả các CBCNV có thể tự học tập mọi lúc, mọi nơi, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc.

Tất cả các nhóm giải pháp trọng điểm này được thực hiện đồng bộ từ Tập đoàn đến các đơn vị.

PV: Đào tạo, bồi dưỡng để có được người tài là không dễ, và để “giữ chân” người tài còn khó hơn. Ở EVN có xảy ra tình trạng chảy máu chất xám không, thưa ông? Nếu có, EVN đã, đang giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Dương Quang Thành: Người tài, người có khả năng nổi trội nói chung, thường có nhiều cơ hội nghề nghiệp để lựa chọn. Họ chính là “đích nhắm” của rất nhiều doanh nghiệp, với những “mời chào” hấp dẫn... Thực tế, hiện tượng “chảy máu chất xám” nói chung, hay cụ thể là tình trạng người có năng lực chuyển việc, là điều vẫn thường xảy ra ở cả những tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam. EVN cũng không ngoại lệ.

Để giải quyết vấn đề này, EVN luôn xác định “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, từ đó hướng tới việc xây dựng môi trường làm việc văn minh, bình đẳng. Trong đó, người lao động được tôn trọng, được lắng nghe, được chia sẻ và nhất là luôn được tạo cơ hội để thể hiện, khẳng định năng lực bản thân và thăng tiến. Đối với các vị trí lãnh đạo, quản lý, Tập đoàn và các đơn vị đã và sẽ tiếp tục mở rộng hình thức thi tuyển một cách công khai, cạnh tranh, nhằm tạo cơ hội tối đa cho người tài.

Ngoài ra, để thu hút người có khả năng vượt trội, có kinh nghiệm, EVN còn xây dựng cơ chế lương chuyên gia phù hợp. Ngoài yếu tố thu nhập, EVN cũng rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống tinh thần, để người lao động có môi trường làm việc tốt, gắn kết lâu dài.

PV: Năm 2018, EVN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Ông có thể phân tích sâu hơn về những yếu tố tạo nên thành công này?

Ông Dương Quang Thành: Thành công của EVN có được trong năm 2018 – nhất là trong bối cảnh Tập đoàn vẫn phải đối diện không ít khó khăn, thách thức, trước hết, là do có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương; sự đồng hành, phối hợp hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương... trong việc hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện cho EVN hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, HĐTV, Ban Tổng giám đốc EVN đã có những chỉ đạo rất quyết liệt và thực hiện nghiêm việc chấm điểm hiệu quả đối với các Ban, đơn vị trong Tập đoàn. Mọi công việc, nhiệm vụ lãnh đạo EVN giao đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và tiến độ.

Đồng thời, Tập đoàn chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thành viên nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; quyết tâm đưa các nguồn điện mới vào vận hành đúng tiến độ; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với TKV, PVN để tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp than và đảm bảo các nguồn khí hiện hữu vận hành ổn định. Tập đoàn cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia xây dựng phương án cung cấp điện trong các tình huống khó khăn nhất, từ đó, điều độ hệ thống điện linh hoạt, an toàn và kinh tế.

Cùng với đó, EVN đã, đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN, ứng dụng triệt để các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực hoạt động. Hệ thống điều khiển xa, hệ thống SCADA, lưới điện thông minh, phần mềm quản lý khách hàng CMIS 3.0; E-Office 3.0... hay các ứng dụng chăm sóc khách hàng hiện đại đã trở thành công cụ đắc lực cho EVN và các đơn vị trong mọi hoạt động. Ngày 21/12/2018, EVN đã công bố cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 - trở thành doanh nghiệp kinh tế hạ tầng đầu tiên trong cả nước đạt được cấp độ này.

Và hơn hết, theo tôi, quyết định các thành công của Tập đoàn chính là sự đoàn kết, cố gắng không ngừng của toàn thể CBCNV. Họ là những người đã, đang làm việc hăng say trên các công trường, nhà máy... từng ngày, từng giờ, cụ thể hóa các chỉ đạo, định hướng kế hoạch mà Tập đoàn vàcác đơn vị đưa ra.

PV: Một trong những kết quả nổi bật, có tác động tới cộng đồng là chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2018, đạt 87,94 điểm – tăng 37 bậc so với năm 2017, đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?

Ông Dương Quang Thành: Đây là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất từ năm 2013 đến nay. Với kết quả này, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã vượt so với yêu cầu của Chính phủ, góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ hạng này là sự đánh giá chính xác, khách quan của Ngân hàng Thế giới đối với EVN, giúp Tập đoàn nâng cao uy tín trong mắt các đối tác cũng như cộng đồng xã hội. Kết quả nổi bật trong năm 2018 đã thể hiện hướng đi đúng, quyết tâm cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên trên lộ trình giảm tối đa thời gian cấp điện, đảm bảo công khai, minh bạch theo hướng đơn giản, thuận tiện nhất cho khách hàng.

PV: Năm 2019, EVN sẽ tập trung vào những mục tiêu chiến lược nào, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: EVN luôn xác định việc cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng số 1. Để thực hiện nhiệm vụ này, Tập đoàn đã xác định chủ đề năm 2019 là “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”, với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn; vận hành tối ưu nguồn điện, lưới điện và thị trường điện đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, Tập đoàn cũng sẽ tập trung rà soát quy hoạch phát triển điện lực của các tỉnh/thành phố để có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, sẵn sàng các phương án, giải pháp để đầu tư các dự án điện cấp bách.

Nhiệm vụ quan trọng không kém là đẩy mạnh việc sắp xếp, đổi mới và tái cơ cấu doanh nghiệp theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, Tập đoàn xác định sẽ phối hợp hiệu quả hơn với các địa phương để thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu 100% số hộ dân được sử dụng điện vào năm 2020.

Đặc biệt, Tập đoàn rất chú trọng thực hiện đề án về nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu xây dựng Tập đoàn vững mạnh, hội nhập toàn cầu sâu rộng.

PV: Thưa Chủ tịch, ông có thể chia sẻ thông điệp gửi đến CBCNV trong toàn Tập đoàn khi bước sang năm 2019?

Ông Dương Quang Thành: Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, tôi ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn đã góp phần vào thành công của EVN năm 2018.

Năm 2019 đã đến và những khó khăn, thách thức cũng như các cơ hội lớn vẫn còn ở phía trước. Khó khăn nhiều, thách thức càng lớn, thì mục tiêu chúng ta đưa ra càng phải rõ ràng, ý chí thực hiện các mục tiêu đó càng phải kiên định, quyết liệt. Tôi mong rằng, các CBCNV dù ở cương vị công tác nào, đều tập trung cao độ, đoàn kết, sáng tạo, cùng phối hợp, hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình. Tôi hoàn toàn tin tưởng chúng ta sẽ vượt qua mọi thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ và xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

  • el-2024