Ch’Ơm - Xuân này bừng sáng ánh điện

14:36 | 11/02/2019

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đào, mai bắt đầu khoe sắc, chim chóc kéo về bản, cùng hòa với điệu múa truyền thống “Tung tung da dá” của đồng bào Cơ Tu, báo hiệu mùa xuân mới đã đến trên các xã vùng biên Ch’Ơm, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Năm nay, mọi thứ trở nên rộn ràng, vui tươi và ấm áp hơn vì điện lưới quốc gia đã đến với mọi nhà.
Ch’Ơm - Xuân này bừng sáng ánh điện
Mang ánh điện đến với các em nhỏ

Mùa xuân đầu tiên…

Chúng tôi đến Ch’Ơm vào một buổi chiều giáp Tết. Con đường dẫn vào xã Ch’Ơm được rải đá vẫn còn gồ ghề, lởm chởm. Điện lưới quốc gia đã về bản Ch’Ơm từ tháng 07/2018. Sau hơn 5 tháng, khắp các bản làng của Ch’Ơm như được khoác lên một tấm áo mới. Lần đầu tiên, điểm xuyết trong sắc mầu của mùa Xuân nơi đây là ánh sáng điện lấp lánh.

Có điện, người dân không ai bảo ai, đổ xô đi mua sắm các thiết bị điện phục vụ cuộc sống. Nhà nào cũng có vô tuyến, tủ lạnh, máy bơm nước, quạt điện... Anh Ta Ngôn Nhuông, Trưởng thôn Re’h, xã Ch’Ơm khoe, bà con mua tivi, sắm tủ lạnh, quạt máy, nồi cơm điện. Ngoài ra, nhiều gia đình còn mua đèn trang trí trong nhà, ngoài hiên, chào đón năm mới. Từ ngày có điện, máy xay xát đã thay thế sức người, xay xát hàng trăm kg gạo mà không tốn sức lực, nhanh gấp cả trăm lần làm thủ công.

Già làng Alăng Hướch chỉ lên nóc tủ, nơi đặt chiếc đèn dầu và bảo rằng, đây là vật “kỷ niệm thời chưa có điện”: "Điện về đã làm thay đổi, thắp sáng khắp bản làng. Trẻ em có ánh sáng điện học hành. Bà con trong bản góp tiền mua cái máy bơm dẫn nước về từ con suối, xây bể nước dự trữ, mọi người không còn vất vả gánh nước từ xa về làng…”

Nhọc nhằn “cõng” điện về bản xa

Ch'Ơm là một trong số xã thuộc diện nghèo nhất huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam nằm ở cực Tây của tỉnh, giáp với Lào. Quãng đường từ trung tâm huyện đến xã dài gần 60 km, phải đi mất hơn nửa ngày mới đến nơi. Ông Vũ Duy Tịnh - Trưởng phòng Quản lý đầu tư PC Quảng Nam (thuộc EVNCPC) cho biết: “Hành trình” để đưa điện lưới quốc gia về đến xã là vô cùng gian nan, vì thiếu cả nhân lực và vốn đầu tư. Công trình đưa điện lên xã biên giới Ch’Ơm gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn1, đưa điện lên xã Tr’Hy do Ban quản lý Dự án công nghiệp Quảng Nam thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Giai đoạn 2, nối tiếp từ đường dây trung áp xã Tr’Hy đến xã Ch’Ơm do PC Quảng Nam làm đại diện chủ đầu tư.

Một công việc có ý nghĩa nhân văn của PC Quảng Nam, đó là lắp hệ thống điện sau công tơ cho các hộ gia đình. Công ty Điện lực Quảng Nam đã cử 24 đoàn viên thanh niên Điện lực Đông Giang (chia làm 2 đợt) về bản hỗ trợ, lắp bảng điện, áp tô mát, cầu dao, ổ cắm, bóng điện hoàn toàn miễn phí cho 108 hộ dân tại hai thôn Cha Nốc và A Tu 2. Các đoàn viên thanh niên đã tình nguyện làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần, từ sáng sớm cho đến tối mịt.

Anh Nguyễn Văn Công - một trong những đoàn viên thanh niên tình nguyện chia sẻ, đây là những ngày tháng vất vả, nhưng cũng rất tự hào trong 5 năm gắn anh bó với ngành Điện. Nhiều ngày ròng rã, các anh phải dậy từ 4h sáng, trèo đèo, lội suối, vận chuyển vật tư, thiết bị bằng thủ công. Tiếp theo là những ngày nắng cháy da, cháy thịt, việc thi công đòi hỏi liên tục, không có ngày nghỉ. Ăn uống cũng vô cùng đạm bạc.

Chính sự hy sinh thầm lặng của những người thợ điện đã khiến người dân ở bản Ch’Ơm càng thêm yêu quý và khâm phục. Ông Bríu Nhêê - Bí thư Chi bộ thôn Cha Nốc chia sẻ: “Bà con ở đây thương cán bộ ngành Điện nhiều lắm. Các chú đã vượt khó khăn, vất vả, đem ánh điện về thắp sáng, đưa văn minh về với xã bản”.

Chúng tôi rời Ch’Ơm, khi bản làng chìm trong khói bếp, sương chiều. Nhìn từ xa, Ch’Ơm như một bức tranh tuyệt đẹp về mùa xuân với ánh điện lung linh. Hy vọng, cuộc sống của người dân nơi đây sẽ ngày càng phát triển, ấm no hơn, hạnh phúc hơn...

Xã Ch’Ơm: Có 8 thôn với khoảng 380 hộ dân (Chủ yếu là người Cơ Tu)

Công trình cấp điện cho xã Ch'Ơm:

- Quy mô: 22km đường dây trung áp, 3,1km đường dây hạ áp, 2 TBA 75kVA

- Tổng mức đầu tư: 33 tỷ đồng.

- Khởi công: Ngày 15/8/2016

- Đóng điện xung kích: 19/5/2018

- Nghiệm thu công trình: 20/07/2018.

Nhiệt điện than vẫn sẽ giữ vai trò cơ bản trong đảm bảo cung cấp điện
Chủ động ứng phó với mưa lũ bất thường tại miền Trung
Ngành Điện vất vả, khách hàng hài lòng

Kim Oanh