Đổi thay làng Pốt

18:40 | 18/09/2023

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê, Gia Lai) có 80 hộ, 351 khẩu, 100% là người dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền địa phương, sự chung tay của các doanh nghiệp, các tổ chức, hội, đoàn thể đã giúp làng Pốt xây dựng và giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới, các tiêu chí nâng cao và xây dựng làng nông thôn mới. Sự thành công đó có sự góp sức của ngành điện nơi đây.
Đổi thay làng Pốt
Một góc làng Pốt.

“Điện là một trong những đòn bẩy để phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”, đó là khẳng định của ông Khưu Doãn Huân – Chủ tịch UBND xã Song An (thị xã An Khê) khi cùng đoàn công tác chúng tôi trên đường về làng Pốt. Vào tới làng, chúng tôi khá bất ngờ bởi cảnh quan nơi đây. Ấn tượng đầu tiên chính là buôn làng khang trang, sạch đẹp, điện đường trang bị đầy đủ trải dài trên con đường làng. Các gia đình hầu như đã có tivi, quạt điện, máy bơm nước… Sức sống mạnh mẽ, tươi vui được thể hiện rõ trong tiếng hát hò của các thanh niên trong làng đang tổ chức ăn mừng căn nhà mới.

Được biết, phần lớn các hộ dân trong làng đều đã có các phương tiện nghe, nhìn. Làng có một cụm với 2 loa truyền thanh. Mỗi khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên cần triển khai đến bà con, cán bộ thôn đọc bằng 2 thứ tiếng Kinh và Ba Na để ai cũng có thể nghe, hiểu và thực hiện theo. Hiện nay, bà con làng Pốt trồng gần 150 ha keo lai và bạch đàn; chăn nuôi gần 2.000 con gia súc, gia cầm…

Đổi thay làng Pốt
Công nhân Điện lực An Khê tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Trao đổi với ông Phạm Nhất Duy - Phó Giám đốc Điện lực An Khê, ông cho biết: “Với đặc thù khách hàng dùng điện làng Pốt đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, làm nông, trình độ dân trí còn hạn chế, nên bên cạnh việc kinh doanh bán điện, cán bộ ngành điện thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Hàng năm, ngành điện còn bố trí nhiều nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng lưới điện phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con. Mới đây nhất, Điện lực An Khê đã đầu tư gần 700 triệu đồng để nâng cấp, thay 3,536km dây trần bằng 3AC-70 bằng dây bọc XLPE AC70-35kV để nâng cao độ cung cấp điện cho khách hàng”.

Song song đó, Điện lực An Khê kết hợp với Đoàn Thanh niên xã Song An thực hiện chương trình “Thắp sáng niềm tin”. Theo đó, Đoàn đã thực hiện sửa chữa và thay thế miễn phí các thiết bị điện trong nhà cho 36 hộ dân trong làng. Với sự đồng hành và đóng góp của Điện lực, ngày 22/04/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ký quyết định công nhận xã Song An đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Đổi thay làng Pốt
Công nhân Điện lực An Khê giúp dân sửa chữa điện.

Là một người dân sinh sống từ nhỏ trong làng, bà Đinh Thị Ngan kể lại: “Trước kia, nhà tôi hay bị mất điện lắm. Từ ngày được các chú thợ điện kiểm tra, thay các đường dây cũ và hướng dẫn dùng điện an toàn, đường điện rất ổn định. Nay gia đình tôi cũng đã hiểu và biết dùng điện tiết kiệm hơn rồi”.

Làng Pốt ngày nay vẫn giữ nét văn hóa đẹp đặc trưng của dân tộc Ba Na với mái nhà Rông và hình ảnh các bà ngồi dệt thổ cẩm dưới sân. Song làng Pốt ngày nay cũng đã mang một diện mạo hoàn toàn mới. Để có được thành quả ấy, ngành điện đã góp sức một phần cùng chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới với sứ mệnh: “Điện đi trước một bước”.

Hồng Báu (CPC)

Theo chân thợ điện ngày nắng nóngTheo chân thợ điện ngày nắng nóng
Sắc cam trong nắngSắc cam trong nắng
Nhà máy Điện Thái Nguyên: Pháo đài thép và những chiến công quả cảmNhà máy Điện Thái Nguyên: Pháo đài thép và những chiến công quả cảm
Đôi điều về Trạm điện Cồn CỏĐôi điều về Trạm điện Cồn Cỏ
Điện về thắp sáng bản Toòng (Lào Cai)Điện về thắp sáng bản Toòng (Lào Cai)